Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Hài hoà giữa phát triển văn minh, hiện đại và văn hiến

VHO- Ngày 29.9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Tham dự hội thảo có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, Trưởng Tiểu ban lập Quy hoạch Thủ đô; Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn; Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh; PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng nhiều chuyên gia, GS.TS, nhà khoa học thuộc các trường ĐH tại HN.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Hài hoà giữa phát triển văn minh, hiện đại và văn hiến - Anh 1

Phó Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, trong năm 2022-2023, cùng với việc ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, thành phố Hà Nội đang triển khai rất nhiều công việc nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin, Thủ đô Hà Nội có một đặc thù vô cùng thuận lợi mà không địa phương nào trên cả nước có được, đó là nơi đặt trụ sở của gần 100 trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn, với hàng nghìn giảng viên, nhà khoa học, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trong đó, số lượng GS.TS, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Vì thế, hội thảo cũng chính là phát huy, huy động nguồn lực trí tuệ, chất xám to lớn trên địa bàn Thủ đô cho công tác Quy hoạch Thủ đô nói riêng và xây dựng phát triển Thủ đô nói chung.

“Xác định được chính xác những điểm nghẽn của Hà Nội và nguyên nhân sẽ góp phần đưa ra được những ý tưởng đột phá, những giải pháp cụ thể để Hà Nội có thể bứt phá, phát triển theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, tiếp tục gợi ý định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là thành phố đáng sống”, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội: Hài hoà giữa phát triển văn minh, hiện đại và văn hiến - Anh 2

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Cùng với phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các định hướng quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực của Thủ đô, các bài nghiên cứu chuyên môn rất sâu về quy hoạch kiến trúc, về không gian ngầm, phát triển giao thông, xây dựng phát triển đô thị, phát triển rừng trong thành phố... khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục, y tế, mô hình tăng trưởng kinh tế, và đặc biệt những vấn đề về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn...

Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học cũng thảo luận đóng góp để làm rõ yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Thủ đô Hà Nội; đặc biệt là các đặc thù về văn hóa, lịch sử, về địa lý, tự nhiên, môi trường, khí hậu, nguồn nhân lực… để xác định được những tiềm năng, lợi thế riêng có của Hà Nội, đồng thời làm rõ những điểm không thuận lợi trong phát triển Thủ đô; đánh giá được bức tranh hiện trạng, thực trạng Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là so sánh với các Thủ đô, thành phố trên thế giới. Trong đó, xác định được những điểm nghẽn làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô...

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, nội dung hội thảo rất đặc biệt, thảo luận về những vấn đề hệ trọng của thành phố, không chỉ liên quan đến những vấn đề của Hà Nội, những vấn đề trước mắt mà cả lâu dài, tầm nhìn không chỉ dừng lại ở 5 năm. Vì thế, nếu Hà Nội có được quy hoạch đúng, trúng thì còn có một chức năng quan trọng là đầu tàu, động lực, góp phần lan tỏa, dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, trong đó có khu vực đồng bằng sông Hồng phát triển thời gian tới.

Đánh giá cao những phát biểu tham luận tại hội thảo cũng như những góp ý, gợi mở của các chuyên gia, nhà khoa học đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ có thêm nhiệt huyết vì những ý kiến này không chỉ cung cấp thêm cho thành phố những vấn đề mới trong các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch Thủ đô cần quan tâm. Để từ đó Thành phố có những điều chỉnh hợp lý về định hướng phát triển trong tương lai.

“Làm thế nào để hài hoà giữa phát triển văn minh, hiện đại, văn hiến là điều mà thành phố quan tâm. Mỗi giai đoạn lịch sử, thành phố có chức năng và ối quan tâm khác nhau, như: Trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của cả nước. Trong bối cảnh đó, quy hoạch cũ còn nhiều bất cập cần sớm được khắc phục. Vì thế, những ý kiến đóng góp tại Hội thảo lần này hết sức ý nghĩa và thiết thực với thành phố”, ông Nguyễn Văn Phong nhận định.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc