Sóc Trăng tổ chức mừng Lễ Đôlta năm 2023

VHO - Sáng nay 14.10 tại chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), ngôi chùa có lịch sử hình thành cách đây 198 năm thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức mừng Lễ Đôlta năm 2023 với chủ đề “đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển”.

Sóc Trăng tổ chức mừng Lễ Đôlta năm 2023 - Anh 1

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Tuấn Phi

Đến dự có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào;  Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Võ Chí Công...

Trong không khí vui tươi, phấn khởi đồng bào Khmer đón Lễ Đolta năm 2023, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh đã đọc Thư chúc mừng Lễ Đôlta của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng gửi đến toàn thể đồng bào Khmer trong tỉnh, nhấn mạnh về sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Sóc Trăng dành cho đồng bào dân tộc. Mong rằng đồng bào Khmer tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào nhấn mạnh: Lễ Đôlta là dịp để các gia đình thân tộc sum họp đầm ấm, chia sẻ động viên nhau phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong phum sóc, đây là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Năm nay, Lễ Đôlta diễn ra trong thời điểm cả nước đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, trong thời gian qua, từ các chính sách chăm lo của tỉnh, của Đảng và Nhà nước mà đời sống đồng bào ngày càng khởi sắc, đến cuối năm 2022 tỉ lệ hộ Khmer nghèo giảm còn 7,01% (theo chuẩn đa chiều giai đoạn mới). Bên cạnh biểu dương những đóng góp của toàn thể đồng bào, các chức sắc, sư sãi, cán bộ, chiến sĩ người Khmer trong tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng đã thông tin về những kết quả và những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, nhất là các Nghị quyết liên quan đến dân tộc, thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn lực của tỉnh với các chương trình, dự án của Trung ương đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các chức sắc, chức việc, người có uy tín.

Sóc Trăng tổ chức mừng Lễ Đôlta năm 2023 - Anh 2

Lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng trao quà chúc mừng đến trụ trì chùa Sro Lôn nhân dịp lễ Sene Dolta

Tại buổi lễ, Đại đức Kim Hoàng Hưng, trụ trì Chùa Sro Lôn bày tỏ sự cảm ơn đối với Đảng và Nhà nước đã quan tâm chăm lo cho đồng bào dân tộc Khmer. Đại đức Kim Hoàng Hưng thông tin, trong suốt thời gian qua, đồng bào Khmer luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ các Cấp ủy, Chính quyền, các chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc, tôn giáo được triển khai kịp thời, đồng bộ, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện đồng bào, từ đó mang lại hiệu quả cao. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình mục tiêu quốc  gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã xây dựng nhiều công trình, hỗ trợ nhà ở, đất ở, chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng cho đồng bào Khmer. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế, con em đồng bào dân tộc ở ấp, xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí học tập, được cộng điểm ưu tiên xét tuyển. Các ngày Lễ, Tết đồng bào luôn nhận được sự quan tâm thông qua các hoạt động Truyền hình trực tiếp, văn hóa - văn nghệ được tổ chức. Song song đó, lãnh đạo tỉnh còn thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà, cùng với nhiều hoạt động quan tâm thiết thực khác đã làm cho đồng bào Khmer vô cùng phấn khởi.

Nhằm ghi nhận những đóng góp rất lớn của bà con Khmer, các chức sắc, sư sãi và phật tử chùa Sro Lôn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã trao những phần quà ý nghĩa gửi đến Trụ trì chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), đồng thời trao 10 căn nhà đại đoàn kết (50 triệu đồng/căn) cho 10 hộ dân tộc Khmer gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã Đai Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú và Thạnh Qưới; trao 10 phần quà cho 10 gia đình Khmer trong xã Đại Tâm.

Sóc Trăng tổ chức mừng Lễ Đôlta năm 2023 - Anh 3

Cũng trong dịp này, lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành đoàn thể thăm, tặng quà các chùa Khmer trên địa bàn

Lễ Đôlta hay còn gọi là Lễ cúng ông bà là lễ hội truyền thống nhằm nhắc nhở mọi người về lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, đồng thời tri ân bậc tổ tiên đã đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước và phù hộ cho phum sóc được bình an, thịnh vượng. Năm nay, Chương trình mừng Lễ Đôlta của đồng bào Khmer tổ chức trong không khí đầm ấm vui tươi. Những lời chúc mừng cùng những phần quà, lời nhắn nhủ của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trực tiếp được gửi trao, không chỉ là nguồn động viên tinh thần mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân tộc cùng nhau xây dựng, đưa quê hương Sóc Trăng ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Tỉnh Sóc Trăng có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất cả nước với trên 360.000 người, chiếm trên 30% dân số. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đồng bào dân tộc nên đời sồng bà con không ngừng được nâng cao. Hàng năm, bình quân có 3% hộ Khmer thoát nghèo. Giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, lần đầu tiên trong cả nước triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc, Sóc Trăng thụ hưởng 9 dự án được triển khai với tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 1 lên đến trên 2.000 tỷ đồng. Trong 2 năm nay, chương trình đã tạo sự phấn khởi lớn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong đồng bào Khmer.

CẨM THẠCH

Ý kiến bạn đọc