Tuyên truyền pháp luật, tư vấn văn hoá ứng xử mạng xã hội đến học sinh

VHO - Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM đang triển khai các các chương trình tuyên truyền pháp luật, giáo dục sức khỏe, tư vấn văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, tham gia giao thông, hướng nghiệp và các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng sinh viên trong những tháng đầu năm học mới 2023-2024.

Tuyên truyền pháp luật, tư vấn văn hoá ứng xử mạng xã hội đến học sinh - Anh 1

Chuyên đề “Văn hoá ứng xử mạng xã hội” tại Trường THCS Võ Thành Trang, quận Tân Phú

Theo đó, Trung tâm đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường, tư vấn hướng nghiệp và sinh hoạt ngoại khóa tại các trường trung học cho học sinh trên địa bàn TP.HCM. 

Cụ thể, chương trình “Hành trình Văn hóa giao thông” với các hoạt động tuyên truyền tại các trường, các tình huống sai phạm khi tham gia giao thông sẽ được tái hiện qua các vở kịch, sân khấu hóa, từ đó, học sinh giải quyết tình huống và tiếp cận Luật Giao thông đường bộ, thực hành lái xe an toàn ngay tại trường. Dự kiến chương trình sẽ được tổ chức tại các trường THCS, THPT trong tháng 11.2023. 

Chương trình “Bác sĩ học đường” với nội dung tuyên truyền, tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe, phòng tránh các bệnh lý học đường thường gặp, tâm sinh lý tuổi mới lớn. Các chuyên đề sức khỏe vừa được tổ chức tại Trường THCS An Lạc, quận Bình Tân và trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè. 

Đáng chú ý, văn hóa ứng xử trên các diễn đàn, mạng xã hội đang là vấn đề được mọi người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Chuyên đề “Văn hoá ứng xử mạng xã hội” xoay quanh cách tiếp nhận và xử lý thông tin trên mạng xã hội, xây dựng hình tượng cá nhân, quản lý thông tin cá nhân trên mạng xã hội cũng vừa được Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tổ chức tại các trường như THCS Nguyễn Trung Trực, Quận 12, THCS Võ Thành Trang, quận Tân Phú… 

Cùng với các hoạt động nói trên, hiện Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp với các trường triển khai chương trình “Tư vấn hướng nghiệp”, “Hành trang tân sinh viên” nhằm trang bị các kỹ năng cho học sinh. 

Theo anh Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, trong đầu năm học này, Trung tâm tiếp tục các nội dung hỗ trợ thường xuyên như nhà trọ, việc làm. Về học bổng, Trung tâm tăng cường vận động nguồn lực hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị dự kiến phối hợp trao tặng khoảng 3 tỉ đồng học bổng cho học sinh, sinh viên. Hiện tại, Trung tâm đang tiếp tục nhận hồ sơ dự xét học bổng tân sinh viên (giá trị 4-14 triệu đồng/suất) và học bổng SCG Sharing the Dream (15 triệu đồng/suất). 

Về tư vấn nhà trọ, Trung tâm triển khai các hoạt động giới thiệu nhà trọ cho sinh viên thông qua phần mềm trực tuyến tại website: https://sac.vn/nha-tro/ và ứng dụng http://app.sac.vn/nhatro và SV 360. Tại đây, chủ nhà trọ và sinh viên có thể đăng tải nhu cầu cho thuê hoặc tìm kiếm nhà trọ theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, Trung tâm đầu tư, nâng chất công tác tìm kiếm nguồn việc làm thêm, xây dựng kênh tương tác trực tuyến với sinh viên và nhà tuyển dụng như: chuyên mục việc làm tại website sac.vn, và cập nhật thường xuyên thông tin việc làm lên kênh: www.facebook.com/sac.vieclam. Cáccông việc đòi hỏi chất lượng chuyên môn hoặc yêu cầu cao từ nhà tuyển dụng, sinh viên đều phải thông qua kênh tư vấn trực tiếp, hướng dẫn và giới thiệu của Trungtâm. Dự kiến đầu năm học mới, Trung tâm cũng có khoảng gần 2.000 đầu việc để hỗ trợ cho các bạn sinh viên với mức lương từ 22.500đ đến 180.000đ/giờ (tùy vào vị trí công việc). 

"Trong đầu năm học, Trung tâm đẩy mạnh chuỗi chương trình “Nhận diện những tình huống lừa đảo khi sinh viên đi tìm việc” với các chủ đề nóng hiện nay như “Lừa đảo đa cấp biến tướng”, “Lừa đảo làm nhiệm vụ”, “Lừa đảo qua điện thoại”… nhằm trang bị những kiến thức cần thiết cho sinh viên trong quá trình đi tìm việc, giúp các bạn tìm được công việc an toàn trước các chiêu trò lừa đảo hiện nay", anh Nam cho hay.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc