Đón đầu xu hướng du lịch xanh

VHO - Thống kê của nền tảng du lịch Traveloka cho thấy, sở thích của khách du lịch có sự thay đổi đáng chú ý, số lượt tìm kiếm sản phẩm trải nghiệm du lịch xanh ngày càng tăng, và được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Nắm bắt xu hướng này, nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch trong nước đang đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch xanh, tăng tốc quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế.

Cuối tuần qua, hơn 85 doanh nghiệp du lịch đã có chuyến khảo sát thực tế các điểm đến du lịch xanh, du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Long An. Qua đây, các doanh nghiệp nhận định, với lợi thế tài nguyên của hệ sinh thái đặc trưng vùng Đồng Tháp Mười, hệ thống sông Vàm Cỏ cùng hệ thống di sản văn hóa – lịch sử phong phú… Long An có nhiều tiềm năng đưa du lịch xanh phát triển đột phá trong thời gian tới. Ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietnam Tours & Events chia sẻ, dựa trên tài nguyên hiện có, Long An hội đủ nhiều thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch nông thôn, du lịch đường sông… Đặc biệt sẽ trở thành điểm đến du lịch vệ tinh của trung tâm đầu mối du lịch lớn nhất cả nước, do tiếp giáp với TP.HCM.

Đón đầu xu hướng du lịch xanh - Anh 1

Nhu cầu khám phá du lịch xanh được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Ông Nguyễn Thành Thanh, Giám đốc Sở VHTTDL Long An cho biết sắp tới, Long An sẽ tập trung phát triển các tour/tuyến mới đặc trưng về miền nông thôn, du lịch sinh thái hướng đến phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn di sản văn hóa, các phong tục tập quán bản địa, danh lam thắng cảnh của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, mời gọi các doanh nghiệp du lịch đầu tư, thiết kế tour với thông điệp “Long An điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn” nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách, đón đầu xu hướng du lịch xanh.

Tại TP.HCM, hơn 200 khách quốc tế vừa có chuyến tham quan và trải nghiệm tour “Một thoáng Sài Gòn” trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có lộ trình dài 4,5km, xuất phát từ bến tàu du lịch quận 1 và kết thúc ở bến tàu du lịch Quận 3 - một sản phẩm du lịch đường thủy nội đô độc đáo của TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Vương, Quản lý điều hành Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc (đơn vị tổ chức tour) cho biết, điểm nhấn đặc biệt của sản phẩm này là du khách được trải nghiệm thả cá trên sông nhằm cải tạo nguồn nước, góp phần tăng cường hệ sinh thái phong phú cho dòng kênh. Đặc biệt hơn, du khách còn được thưởng thức những giai điệu dân gian của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ ngay giữa dòng kênh. Với đặc thù của sản phẩm xanh ngay giữa nội đô, du lịch trên dòng kênh đang có sức cạnh tranh nhất định so các tour, điểm đến khác của TP.HCM. Không chỉ khách nội địa mà cả khách ngoại quốc cũng ngày càng có nhu cầu trải nghiệm những sản phẩm du lịch gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường, hiện tại khách quốc tế chiếm tới hơn 50% lượng khách tham quan sản phẩm này. Sắp tới công ty sẽ tiếp tục đón thêm nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bà Vương chia sẻ.

Đón đầu xu hướng du lịch xanh - Anh 2

Du khách trải nghiệm du lịch xanh tại Long An

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”, các hoạt động trong khuôn khổ của Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm nay (từ ngày 4 -10.12) sẽ chú trọng hướng đến nền du lịch xanh và phát triển bền vững. Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành sẽ xây dựng tour mới và có chính sách ưu đãi cho những tour về du lịch xanh; cơ sở lưu trú du lịch được khuyến khích tổ chức các hoạt động ứng dụng thực hành xanh tại khách sạn và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; các nhà hàng, cơ sở ăn uống tập trung khai thác yếu tố ẩm thực bền vững, hướng đến tiêu dùng xanh. Đây cũng là điểm mới của Tuần lễ Du lịch TP.HCM nhằm hướng đến sự “cộng hưởng trách nhiệm” của đơn vị cung cấp dịch vụ và du khách cùng chung tay phát triển nền du lịch xanh.

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là tất cả các địa phương trên địa bàn Thành phố sẽ tổ chức 22 không gian thông tin và tiểu cảnh du lịch trải khắp ở TP. Thủ Đức và 21 quận/huyện để chào đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời tạo thuận lợi cho công chúng và du khách dễ dàng tiếp cận chương trình kích cầu du lịch, các chương trình tour, sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM. Qua đây, đưa sản phẩm du lịch xanh đến gần hơn với du khách, bà Hoa cho biết.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc