Bắc Ninh: Thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

VHO- UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.

Kế hoạch được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2023 - 2025, phấn đấu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%; giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 30%, tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 73%; tại khách sạn xuống dưới 60%; trên các phương tiện công cộng xuống dưới 3%; cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT xuống dưới 10%.

Bắc Ninh: Thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 - Anh 1

Hội thi Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Bắc Ninh năm 2020

Giai đoạn 2026 - 2030, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%; giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 25%, tại nhà hàng xuống dưới 65%, tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%; không còn sử dụng thuốc lá trên các phương tiện công cộng và cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đặt ra, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh, chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn bản pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên bán thuốc lá theo Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.

Xây dựng, ban hành các quy định, quy chế lồng ghép hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá vào các chương trình y tế Quốc gia về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các chương trình y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng và hoạt động chuyên môn của các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; phát triển dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử phạt các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm ở mỗi địa bàn và từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục…

Việc ban hành Kế hoạch nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra trên địa bàn tỉnh.

VĂN MINH

Ý kiến bạn đọc