Hà Nội: Chi trả chính sách an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng

VHO – Thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH) thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

Theo đó, Văn Phòng UBND Thành phố, Sở LĐ,TB&XH; Công an Thành phố; Sở Tài chính; Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hà Nội; Sở Thông tin và truyền thông; đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích xác định các nhóm đối tượng phục vụ chi trả ASXH thông qua phần mềm ASXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sở LĐ,TB&XH phối hợp cùng UBND các cấp rà soát, phân loại danh sách các trường hợp đang hưởng ASXH gồm: Bảo trợ xã hội, Người có công, Hộ nghèo, Hộ cận nghèo...

Hà Nội: Chi trả chính sách an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng - Anh 1

Thành phố Hà Nội sẽ triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt (ảnh minh hoạ)

Công an cấp xã/cảnh sát khu vực phối hợp với các đơn vị liên quan đến nhà các trường hợp ASXH để khảo sát, xác minh thông tin và vận động tuyên truyền về việc thực hiện chi trả qua tài khoản cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH.

Các đơn vị phát động tháng cao điểm trên toàn địa bàn Thành phố về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách ASXH trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó, xác định đảm bảo 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản. Khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng ASXH có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản.

Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản thì thực hiện chi trả bằng hình thức thông qua tổ chức dịch vụ bưu chính công ích và đến tận nhà để chi trả tận tay cho người dân được hưởng chính sách. Đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Công an cấp xã và các đơn vị liên quan thực hiện đăng ký và mở tài khoản ngân hàng cho người dân (nếu có nhu cầu, mong muốn đăng ký chi trả trợ cấp qua tài khoản). Trường hợp người dân muốn ủy quyền cho người khác nhận thay qua hình thức tài khoản hoặc không qua tài khoản thì có thể uỷ quyền theo quy định của pháp luật.

Thành phố Hà Nội xác định “thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội do ngành LĐ,TB&XH quản lý” là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, thụ hưởng và nhận định đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt là khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ASXH, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, trục lợi đã xảy ra và kéo dài trong thời gian quan. Đồng thời, hỗ trợ kịp thời các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhất trong xã hội và khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhóm đối tượng “yếu thế” đặc thù trên.  

Về thời gian được nhận chi trả ưu đãi ASXH: Tùy theo từng địa bàn, các địa phương tổ chức chi trả trong khoảng thời gian từ ngày 10-15 hằng tháng, một số xã, phường chi trả vào khoảng từ ngày 15 - 25 hằng tháng.

Về các phương thức thanh toán chi trả ưu đãi ASXH: Người dân có thể chọn bất kỳ một trong các hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân và đặc thù nơi cư trú: rút tiền trực tiếp tại các điểm rút tiền của ngân hàng; rút tiền tại các Bưu cục, Điểm Bưu điện Văn hóa xã hoặc các điểm thuê tại UBND cấp xã của chi cục Bưu điện nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng. Các trường hợp không thể đi lại được nhân viên chi trả phục vụ tận nhà và đảm bảo về con người, cơ sở vật chất và thực hiện đúng chế độ, thời gian chi trả hàng tháng cho đối tượng.

Về chi phí quản lý, sử dụng tài khoản khi thực hiện chi trả ưu đãi ASXH không dùng tiền mặt đối với người dân: Các doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money, dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Thành phố, trong thời gian thực hiện cao điểm mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội, miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến mở thẻ, duy trì thẻ và phí rút tiền tại các điểm rút tiền của ngân hàng trong quá trình sử dụng cho người dân đăng ký tài khoản để nhận chi trả ưu đãi ASXH.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc