TP. Nha Trang: Nỗ lực để không còn người lang thang, ăn xin

VHO - Thời gian qua, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã quyết liệt triển khai Đề án “Thực hiện mục tiêu không có người có hành vi lang thang, xin ăn, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch văn minh, thân thiện. Tuy nhiên, trước những chiêu thức trá hình lang thang, xin ăn kết hợp bán vé số, bán hàng dạo khiến công tác phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn…

TP. Nha Trang: Nỗ lực để không còn người lang thang, ăn xin - Anh 1

Lực lượng chức năng quyết liệt xử lý người lang thang, xin ăn

Nỗ lực thu gom, làm sạch địa bàn

Cuối tháng 12.2023, trên đường tuần tra, Đội Chuyên trách tập trung người lang thang, xin ăn (gọi tắt là Đội 524) phát hiện một người đàn ông khoảng 35 tuổi đang xin tiền của người dân tại chợ Xóm Mới. Ngay sau đó, Đội 524 đã lập biên bản đưa đối tượng về Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) kiểm tra sức khỏe, lấy thông tin bước đầu. Theo đó, ông tên là Võ Trọng Hiếu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Do không có việc làm ổn định nên ông đã lang thang đến Nha Trang và “hành nghề” xin ăn.

Trước đó, trong lúc tuần tra tại khu vực công viên Tuệ Tĩnh, Đội 524 cũng phát hiện một người đàn ông khoảng 60 tuổi có hành vi xin tiền của người dân và du khách. Ngay lập tức, Đội 524 tiến hành các biện pháp nghiệp vụ đưa người đàn ông này về trạm y tế thăm khám và thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe. Đồng thời, lấy thông tin bước đầu thì được biết ông tên là Nguyễn Cang (thị xã Ninh Hòa). Ngay sau đó, ông được lực lượng chức năng đưa về Trung tâm chăm sóc theo đúng quy định, khai thác thông tin bàn giao cho gia đình, địa phương quản lý, tư vấn, vận động không tái diễn hành vi lang thang xin ăn.

Theo bà Đinh Thị Nam - Trưởng phòng LĐ,TB&XH TP. Nha Trang, thời gian qua thành phố đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, xã, phường triển khai Đề án; mở các đợt cao điểm tuần tra, tập trung và xử lý quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ, nhất là vào dịp lễ, Tết, lễ hội, sự kiện lớn của tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền được, đa dạng dưới nhiều hình thức; lồng ghép vào các cuộc họp giao ban các xã, phường và đưa tiêu chí đánh giá hoạt động chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở; xếp loại thi đua hàng năm của các xã, phường và bình xét thôn, tổ dân phố văn hóa. Đội 524 phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các phòng, ban, xã, phường tổ chức rà soát đối tượng tại những khu vực công viên, cửa hàng xăng dầu, bến tàu xe, chợ… Vào các dịp ngày 1 và 15 âm lịch, lực lượng chức năng còn tăng cường tuần tra ở các điểm di tích lịch sử, đình, chùa - nơi có đông du khách tới thăm quan, giải trí để thu gom, xử lý những đối tượng có hành vi lang thang, xin ăn; qua đó; góp phần cải thiện môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

TP. Nha Trang: Nỗ lực để không còn người lang thang, ăn xin - Anh 2

Công tác xử lý người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ gặp không ít những khó khăn, tồn tại

Từ năm 2021 đến nay, toàn thành phố đã thu gom, xử lý 232 người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ. Riêng năm 2023, xử lý 89 người; trong đó, có 35 người ngoài tỉnh, 7 người trong tỉnh, 22 người trong thành phố, 7 trẻ em, 8 người khuyết tật, 25 người có dấu hiệu thần kinh tâm thần, 24 người tái phạm 2 lần trở lên, 18 người trên 60 tuổi. Tất cả người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ đều được thành phố tập trung đưa về Trung tâm để quản lý, lưu nuôi theo quy định.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xử lý người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ ở thành phố còn gặp không ít những khó khăn, tồn tại. Các đối tượng “hành nghề” xin ăn chuyển hoạt động công khai, tập trung ở các điểm du lịch, chùa, chợ… sang hoạt động tại các quán cà phê, quán ăn, quán vỉa hè, cửa hàng bán xăng dầu, chợ nhỏ, đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời, người lang thang, xin ăn còn thay đổi chiêu thức trá hình, ngụy trang kết hợp bán hàng rong, vé số. Khi họ mời, khách không mua hàng hóa, vé số thì chuyển sang xin tiền.

Gần đây còn xuất hiện người khuyết tật bán hàng rong tại các ngã tư đường, chốt đèn tín hiệu giao thông. Đội 524 thường xuyên tuần tra, theo dõi; tuy nhiên không phát hiện hàng vi xin ăn nên không có cơ sở để tập trung theo quy định (không thuộc đối tượng xử lý theo Đề án). Do đó, trước mắt Đội 524 chỉ thực hiện biện pháp thông báo cho địa phương có hướng giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, làm xấu hình ảnh du lịch, gây phiền hà cho người dân và đặc biệt là du khách thăm quan.

Bên cạnh đó, việc tập trung người lang thang, xin ăn “hành nghề” ở khu vực các chợ do người dân cung cấp thông tin gặp khó khăn và phức tạp. Trong khi đó, chưa có sự phối hợp của lực lượng quản lý chợ. Đồng thời, địa bàn thành phố khá rộng, trong khi đó lực lượng chức năng lại mỏng nên việc thực hiện nhiệm vụ không được thường xuyên và liên tục. Công tác tuyên truyền của các xã, phường chưa được thường xuyên nên nhiều người vẫn tái diễn hành vi lang thang, xin ăn; nhiều người vẫn chưa biết về số điện thoại đường dây nóng của Đội 524 để báo tin.

TP. Nha Trang: Nỗ lực để không còn người lang thang, ăn xin - Anh 3

Nỗ lực xử lý tình trạng người lang thang, xin ăn, xây dựng hình ảnh Nha Trang văn minh, thân thiện

Bên cạnh đó, phần lớn người dân còn có suy nghĩ về việc cho tiền người xin ăn là việc làm “nhân đạo”, “giúp người” nên không báo tin cho cơ quan chức năng. Một số xã, phường công tác phối hợp chưa kịp thời; cán bộ phụ trách kiêm nhiều việc nên chưa thường xuyên tuần tra, xử lý. Thời gian lưu nuôi đối tượng tập trung về Trung tâm ngắn nên dễ tái diễn hành vi lang thang, xin ăn. Công tác vận động, quản lý đối tượng của gia đình và các địa phương trong và ngoài tỉnh chưa chặt chẽ dẫn đến tái diễn hàng vi.

Bà Đinh Thị Nam cho biết, thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa Đề án, trong đó tăng cường công tác tuần tra, phân công địa bàn cho các thành viên Đội 524 để theo dõi, tuần tra, xử lý đối tượng; giao chỉ tiêu thực hiện cho các xã, phường và đưa vào kết quả đánh giá thi đua hàng năm. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý đô thị, Đội thanh niên xung kích trong tuần tra, kiểm tra, xử lý người lang thang, xin ăn, cơ nhỡ nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, văn minh đô thị.

Công an các xã, phường nâng cao công tác kiểm tra, giám sát địa bàn, quản lý hành chính nhân khẩu. Các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, quản lý tốt đối tượng để tránh tái diễn hàng vi; tăng cường tuyên truyền về số điện thoại đường dây nóng của Đội 524 để người dân gọi báo khi phát hiện người lang thang, xin ăn (số: 0258.3525440); cử cán bộ cùng Đội 524 tuần tra các tuyến đường chính, khu vực người lang thang, xin ăn thường xuất hiện để tập trung, xử lý.

Tuy nhiên, để công tác này được triển khai mạnh mẽ hơn nữa, các xã, phường cần chỉ đạo các tổ, người quản lý các chợ phối hợp với Đội 524 để xử lý người lang thang, xin ăn. Công an thành phố tiếp tục hỗ trợ phương tiện tuần tra và cử cán bộ, chiến sĩ tham gia trong việc tập trung, xử lý người lang thang, xin ăn; chỉ đạo công an các xã, phường tăng cường kiểm tra, quản lý địa bàn, quản lý hành chính, nhân khẩu, nhà trọ để không tái diễn tình trạng người lang thang, xin ăn…; xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Nha Trang văn minh, thân thiện trong mắt du khách.

NAM GIANG

Ý kiến bạn đọc