Bàn giao 2 ngôi nhà tạm lánh cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật ở Huế và Quảng Trị

VHO - Ngày 30.1, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với các Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cùng những đơn vị liên quan tổ chức bàn giao và ra mắt ngôi nhà Bình Minh tại hai địa phương.

Bàn giao 2 ngôi nhà tạm lánh cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật ở Huế và Quảng Trị - Anh 1

Các đơn vị liên quan bàn giao và vận hành ngôi nhà Bình Minh tại TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngôi nhà Bình Minh là địa chỉ tạm lánh an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực. Đây là một trong những chương trình trong khuôn khổ dự án Hòa nhập 1 - hợp phần dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET) thuộc Bộ Quốc phòng làm chủ dự án.

Tính đến nay, Viện ACDC đã bàn giao và đưa vào sử dụng 3 ngôi nhà Bình Minh tại các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động nhằm giảm thiểu bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật, cũng như hiện thực hoá Nghị quyết 28/NQ-CP ngày 3.3.2021 ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Ngôi nhà Bình Minh là mô hình cung cấp dịch vụ thiết yếu hỗ trợ người bị bạo lực giới, với phòng tư vấn và phòng tạm lánh. Đây là mô hình được thí điểm hỗ trợ cải thiện tiếp cận cho phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật là nạn nhân của bạo lực giới. Mô hình nhà tạm lánh được điều chỉnh hoàn toàn tiếp cận với người khuyết tật, từ lối đi lại, các vật dụng sử dụng trong nhà cho tới nhà vệ sinh. 

Bàn giao 2 ngôi nhà tạm lánh cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật ở Huế và Quảng Trị - Anh 2

Ngôi nhà Bình Minh tại TP.Huế sẽ là nơi tạm lánh an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật bị bạo hành

Cụ thể: phòng tạm lạnh được trang bị đầy đủ các thiết bị như tivi, tủ quần áo, tủ sách, bàn ghế, quạt tường, máy điều hòa, giường, có hệ thống vệ sinh khép kín, khu vực bếp thiết kế thân thiện, tiếp cận. Các khu vực bằng phẳng, có ram dốc, tay vịn, thuận tiện để người khuyết tật di chuyển, sử dụng; Phòng tư vấn được trang bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu tư vấn an toàn và riêng tư…

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện ACDC cho biết: Phụ nữ khuyết tật hay trẻ em gái khuyết tật luôn là những người yếu thế nhất trong những người yếu thế. Theo báo cáo năm 2019 của Bộ LĐTB&XH, tất cả các hình thức bạo lực do chồng/bạn tình gây ra đối với phụ nữ khuyết tật đều cao hơn so với phụ nữ không khuyết tật. Một phần ba phụ nữ khuyết tật (33%) từng bị chồng/bạn tình bạo lực thể xác so vói một phần tư (25,3%) phụ nữ không khuyết tật. Vì vậy, ngôi nhà Bình Minh sẽ là một nơi tạm lánh an toàn, thân thiện với họ.

Sự ra đời của một cơ sở tạm lánh có đầy đủ yếu tố tiếp cận sẽ giúp cho những nạn nhân bị bạo lực giới là người khuyết tật an tâm hơn, thuận tiện hơn trong quá trình tạm lánh và tái hòa nhập cộng đồng.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc