Lâm Đồng: Chính thức lưu thông toàn tuyến đèo Prenn

VHO - Sau gần một năm đóng cửa để nâng cấp, mở rộng, cuối cùng đèo Prenn (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cũng được mở trở lại trong diện mạo hoàn toàn khác.

Lâm Đồng: Chính thức lưu thông toàn tuyến đèo Prenn - Anh 1

Chính thức thông xe đèo Prenn TP Đà Lạt (Lâm Đồng)

Sáng 31.1, hàng rào chắn 2 đầu con đèo được dở bỏ, các phương tiện giao thông (trừ xe tải), được phép di chuyển toàn tuyến theo 2 chiều lên xuống đèo, tốc độ tối đa cho phép không quá 60km/giờ.

Ghi nhận tại đây cho thấy, con đường đèo đã được mở rộng hơn khá nhiều so mới con đường cũ. Các hạng mục xây dựng đã hoàn thành 100%, hệ thống biển báo phân luồng giao thông đã được lắp đặt, đinh phản quang được gắn dưới mặt đường đảm bảo chỉ dẫn cho người đi đường, hệ thống sơn phản quang trên các bờ taluy, thành cầu cho người đi đường dễ nhận biết, một số đoạn cua gấp trước đây đã được nắn thẳng hạn chế nguy hiểm, điểm kết nối với đèo Prenn được lắp đặt bảng cảnh báo...

Lâm Đồng: Chính thức lưu thông toàn tuyến đèo Prenn - Anh 2

Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Bên cạnh đó, để đảm bảo di chuyển thuận tiện trong ngày đầu tiên cho lưu thông các phương tiện, lực lượng chức năng cũng được bố trí lập chốt giao thông trên tuyến đường đèo để hướng dẫn người người tham gia giao thông. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông cũng được bố trí tuần tra, kiểm tra trên đèo đảm bảo trật tự an toàn giao thông để kịp thời điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông.

Trước đó, tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành cho thông tuyến đèo Prenn đoạn từ đầu đèo (hướng trung tâm TP Đà Lạt) đến thác Datanla để tạo điều kiện thuận tiện cho việc di chuyển của người dân và du khách.

Đèo Prenn được chính thức đóng cửa từ đầu tháng 2.2023 để nâng cấp mở rộng. Quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, miền núi; tốc độ thiết kế 40km/giờ. Bên cạnh đó, trên tuyến đường đèo mới sẽ được bố trí 4 điểm dừng xe (dài từ 40 - 69 m, rộng từ 5 - 7 m) và hai sân vọng cảnh (dài từ 32 - 43 m, rộng từ 4 - 5 m) với kết cấu bê tông nhựa C19 dày 7 cm.

Lâm Đồng: Chính thức lưu thông toàn tuyến đèo Prenn - Anh 3

Những phương tiện giao thông đầu tiên lăn bánh trên đèo

Theo thiết kế trước đây, đèo có bề rộng mặt đường hơn 7m, dài 7,4 km, sau khi nâng cấp mở rộng, mặt đường đã mở rộng hơn đáng kể với 12,5m. Được biết, tổng mức vốn đầu tư cho dự án là 552,6 tỉ đồng, được trích ra từ ngân sách tỉnh.

Đèo Prenn là tuyến đường kết nối thành phố Đà Lạt với các huyện phía Nam của tỉnh Lâm Đồng, con đèo này còn nằm trên tuyến đường huyết mạch kết nối Đà Lạt với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và cả miền Tây; mỗi ngày đoạn đèo này phục vụ hàng ngàn lượt phương tiện di chuyển lên xuống. Chính vì thế, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là hết sức cần thiết, cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

THÀNH KHIÊM

Ý kiến bạn đọc