Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế

VHO - Ngày 1.2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Sở KHCN tỉnh Thừa Thiên Huế khai mạc Ngày hội Hoàng mai Huế lần thứ II - năm 2024. Ngày hội góp phần tôn vinh, quảng bá và lan tỏa những giá trị văn hóa xứ Huế và thương hiệu Hoàng mai Huế dịp Tết đến xuân về.

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 1

Những gốc Hoàng mai Huế "cổ thụ" 

Ngày hội Hoàng mai Huế lần thứ II diễn ra tại không gian công viên Thương Bạc, ven bờ Bắc sông Hương, quy tụ gần 400 tác phẩm đặc sắc của các đơn vị, cơ sở, nghệ nhân. Từ nay đến hết ngày 7.2 (tức 28 tháng Chạp), Ngày hội sẽ có các hoạt động, sự kiện hấp dẫn như: cuộc thi tác phẩm Hoàng mai đẹp; không gian triển lãm, trưng bày Hoàng mai; chương trình giao lưu trao đổi kinh nghiệm; trình diễn tay nghề, kỹ năng tạo tác hình dáng cây mai; hoạt động đấu giá Hoàng mai gây quỹ…

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Ngày hội là sự kiện ý nghĩa nhằm khôi phục và lan tỏa truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh của người dân xứ Huế gắn với các phong trào “Mai vàng trước ngõ” và “Huế - Thành phố bốn mùa hoa” mà tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát động. Đồng thời, nhằm góp phần bảo tồn và phát triển giống cây Hoàng mai Huế đáp ứng nhu cầu trồng mai tại địa phương, hướng đến thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, ổn định sinh kế cho người trồng mai.

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 2

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) trao Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho Hoàng mai Huế

Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Tại Thừa Thiên Huế, mai vàng có nguồn gen bản địa đặc hữu thường được gọi là Hoàng mai Huế, được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà dân... tạo nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành một biểu tượng sắc xuân của thiên nhiên và con người Huế.

Với sự đồng hành hưởng ứng của chính quyền và người dân, một số vườn mai vàng được quy hoạch, trồng đúng giống Hoàng mai Huế và bước đầu mang lại kết quả tích cực. Qua đó, hình thành các điểm sản xuất giống Hoàng mai Huế, đáp ứng nhu cầu trồng mai ở địa phương, hướng đến thương mại hoá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước; đặc biệt hướng đến việc xây dựng Huế trở thành xứ sở Hoàng mai Việt Nam. Dịp này, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đã trao Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Hoàng mai Huế.

Cùng ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế đang được giới thiệu đến công chúng và du khách trong những ngày giáp Tết Giáp Thìn 2024.

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 3

Cây mai bảo tồn thuộc quần thể 100 cây mai vàng cổ thu hút người xem

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 4

Hoàng mai Huế với nghệ thuật tạo tác độc đáo từ bàn tay của các nghệ nhân

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 5

Màu sắc, độ dày của cánh hoa của giống Hoàng mai Huế có những đặc trưng riêng

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 6

"Tuyệt tác mùa xuân" là chủ đề của Ngày hội Hoàng mai Huế lần thứ II - năm 2024

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 7

Tác phẩm đạt Giải Vàng cuộc thi Hoàng mai đẹp

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 8

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân trao đổi kinh nghiệm, góp phần bảo tồn và phát triển giống Hoàng mai Huế

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 9

Các chương trình tại Ngày hội góp phần quảng bá và khẳng định thương hiệu Hoàng mai Huế, hướng đến thương mại hóa sản phẩm và tạo sinh kế ổn định cho người trồng mai

Ngắm những tuyệt tác Hoàng mai xứ Huế - Anh 10

Du khách quốc tế thích thú tham quan tại không gian trưng bày Hoàng mai Huế

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc