Tuyển sinh ĐH năm 2024: Thí sinh lưu ý để không xảy ra sai sót đáng tiếc

VHO - Vừa qua, tại ĐH Bách khoa Hà Nội, rất đông học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh, cùng một số phụ huynh đã đến tham dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là hoạt động thường niên dành cho thí sinh trước thềm Kỳ thi THPT và đăng ký xét tuyển vào ĐH do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH), ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Tuyển sinh ĐH năm 2024: Thí sinh lưu ý để không xảy ra sai sót đáng tiếc - Anh 1

 Học sinh nghe tư vấn tại gian hàng của Trường ĐH Kinh tế quốc dân

Đến với Ngày hội, nhiều em đã chủ động đặt câu hỏi, thắc mắc với các thầy cô, chuyên gia, tư vấn viên về nhiều vấn đề xung quanh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trả lời câu hỏi của các em, TS Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cơ bản giữ nguyên như năm 2023, Bộ GD&ĐT chỉ thay đổi một số kỹ thuật để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa. Để đạt được kết quả tốt, các em cần chủ động ôn tập, bám sát nội dung được dạy học ở trường và sách giáo khoa”.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng cũng lưu ý các em một số điểm căn bản. Cụ thể: Về việc chọn môn thi, theo quy định, học sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay sẽ phải đăng ký thi 4 bài trong tổng số 5 bài thi. Các em học ngoại ngữ là tiếng Anh vẫn có thể đăng ký thi Ngoại ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Trung, Tiếng Đức… Thí sinh tự do có thể được chọn môn thi thành phần trong bài tổ hợp để xét tuyển ĐH, nhưng chỉ được chọn một trong hai tổ hợp KHTN hoặc KHXH, không được chọn đồng thời cả hai bài thi.

Về tài khoản phục vụ việc dự thi và xét tuyển, mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và cần bảo mật tài khoản này để đảm bảo không bị người khác truy cập, sửa chữa thông tin của mình. Đặc biệt, thí sinh cần đọc kỹ quy chế để biết được và không được mang gì vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật. “Về đề thi, các em không phải lo lắng vì đề thi sẽ nằm trong chương trình các em đã được học, vừa sức học sinh, đảm bảo được các mục đích đặt ra của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông”, TS Lê Mỹ Phong thông tin.

Tại Ngày hội, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý thí sinh về những sai sót đáng tiếc xảy ra trong kỳ tuyển sinh trước. Ví dụ, việc đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT là bắt buộc, đối với cả các thí sinh trúng tuyển sớm. Những năm trước, có trường hợp thí sinh yên tâm là đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm của một số trường ĐH, nên không đăng ký nguyện vọng lên hệ thống, dẫn đến kết quả trúng tuyển không được ghi nhận. Vì vậy, các em sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ. Hệ thống sẽ chỉ xác nhận thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất, nên để đạt được nguyện vọng yêu thích, thí sinh cần đặt nguyện vọng này lên trên, nếu nguyện vọng yêu thích không trúng tuyển thì sẽ xét tiếp các nguyện vọng sau. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường mà không cần đăng ký nguyện vọng theo phương thức, tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên, thí sinh phải nhớ cập nhật lên Hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT tất cả những dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ GD&ĐT ban hành.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc