Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh

VHO – Chiều 29.12 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự Hội nghị có Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh; Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp; Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức; đại diện các Cục, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và đông đảo đoàn viên, thanh niên Bộ VHTTDL.

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 1

Các đại biểu dự Hội nghị

Nhiều kết quả đáng ghi nhận

Trình bày báo cáo tổng kết, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Lưu Hoàng Trường cho biết, với chủ đề Tuổi trẻ Bộ VHTTDL góp phần xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa dân tộc, năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ đã quán triệt tới các cơ sở đoàn trực thuộc tập trung triển khai các công việc cụ thể theo chương trình công tác năm 2023; đẩy mạnh gắn công tác đoàn và phong trào thanh niên với chuyên môn, nghiệp vụ, gắn hoạt động đoàn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn...

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 2

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Lưu Hoàng Trường trình bày báo cáo tổng kết

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tập trung triển khai, phát huy được thế mạnh và tính sáng tạo của đoàn viên, thanh niên thông qua việc tổ chức diễn đàn đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ VHTTDL với thanh niên; hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  (26.3.1931 – 26.3.2023) với chủ đề Tuổi trẻ Bộ VHTTDL tiên phong chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số và phát động cuộc thi viết Thư gửi Bộ trưởng; triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 và cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông với chủ đề Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên Bộ, các cơ sở đoàn tích cực đẩy mạnh theo hướng dẫn của Đảng ủy VHTTDL và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Trong phong trào xung kích, sáng tạo, Đoàn Thanh niên Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, tiếp tục phát động phong trào đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học; tăng cường triển khai các hoạt động đoàn gắn với công tác chuyên môn góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Đoàn Thanh niên Bộ đã tham gia, phối hợp tổ chức tọa đàm Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tạo bước đột phá về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; phối hợp với Đoàn Thanh niên các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Bắc Kạn, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Điện Biên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tập huấn bảo tồn văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS, gắn với phát triển du lịch cho thanh niên; xây dựng mô hình CLB thanh niên bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch...

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 3

Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức trình bày phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đoàn Thanh niên Bộ

Phong trào thanh niên tình nguyện cũng tiếp tục được triển khai rộng khắp, mở rộng quy mô và có chiều sâu hơn; mang tính lan tỏa, gắn kết, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao là nội dung hoạt động trọng tâm và nổi bật của Đoàn Thanh niên Bộ; phát huy được thế mạnh của Đoàn Bộ và gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Các hoạt động văn nghệ và thể thao quần chúng được đẩy mạnh tổ chức với quy mô từ cấp Đoàn Khối, Đoàn Bộ đến cấp cơ sở đoàn trực thuộc.

Đánh giá chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ, Phó Bí thư Lưu Hoàng Trường cho hay, được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị cũng như sự quan tâm của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL và các cơ sở đoàn trực thuộc đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ nhiều giải pháp góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023.

Công tác được chú trọng nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết giữa các đơn vị trực thuộc Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương, bám sát nhu cầu của thanh niên tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ và nhu cầu của thanh niên tại các địa phương nhằm tạo sự gắn kết, lan tỏa trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Công tác xây dựng, nâng cao tổ chức đoàn được quan tâm, đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn.

Tiếp tục phát huy sức trẻ, nhiệt huyết của thanh niên Bộ VHTTDL

Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL Lê Minh Đức cho biết trong năm tới, Đoàn Bộ sẽ tập trung hoàn thiện nhiều chỉ tiêu phấn đấu. Trong đó, 100% cán bộ đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027; phấn đấu 100% cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức triển khai các diễn đàn, hội thảo chuyên đề, cuộc thi tuyên truyền về pháp luật, chính sách của Đảng, nhà nước, Bộ VHTTDL nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên Bộ VHTTDL…

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 4

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh đánh giá cao nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên Bộ

Đồng thời, tổ chức hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc; tổ chức ngày hội thể thao, các chương trình đưa đoàn viên đến các địa điểm văn hoá nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi, nâng cao kiến thức, trải nghiệm và hiểu biết về văn hoá, lịch sử Việt Nam; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm lan toả, nhân rộng những hoạt động thiết thực vì cộng đồng và khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ Bộ VHTTDL…

Ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trong năm 2023 của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL trong thời gian qua đã không ngừng phấn đấu nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đồng thời, đánh giá cao những nhiệm vụ, phương hướng mà Đoàn Bộ VHTTDL đã đề ra trong năm 2024, nhất là những hoạt động nhằm triển khai thực hiện 5 mô hình bảo tồn, phát triển văn hóa đồng bào DTTS gắn với phát triển du lịch.

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 5

Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Điệp đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL theo sát những chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Năm 2024, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL cũng cần quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, giải pháp theo định hướng của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh cho rằng, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL đã triển khai hiệu quả tới các cơ sở đoàn trực thuộc các công việc cụ thể theo chương trình công tác năm 2023; đẩy mạnh gắn công tác đoàn và phong trào thanh niên với chuyên môn, nghiệp vụ, gắn hoạt động đoàn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội; tăng cường công tác phát triển đảng viên.

Có thể thấy, các đoàn viên thanh niên Bộ VHTTDL đã thể hiện được tinh thần sáng tạo, xung kích, quyết liệt hành động - khát vọng cống hiến, chung sức vì cộng đồng, cũng như góp phần phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch.

Trên tinh thần phát huy những gì đã làm được và tiếp tục phấn đấu nhằm hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024, ông Nguyễn Tuấn Linh đề nghị các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sắp tới cần bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ, gắn với triển khai hiệu quả nội dung phong trào thi đua yêu nước năm 2024 của toàn ngành.

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 6

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh trao Bằng khen cho các tập thể là đơn vị dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 của Bộ VHTTDL

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng phải được đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ cơ bản của tổ chức Đoàn. Đoàn Thanh niên Bộ cần có kế hoạch cụ thể cho công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục về truyền thống vẻ vang của Đảng, đất nước, dân tộc và của Đoàn.

Các hoạt động thi đua tình nguyện cần được xây dựng và triển khai gắn với sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, gắn với nhiệm vụ chính trị của Bộ, trên cơ sở phù hợp với khả năng, trình độ của thanh niên, có sức hấp dẫn; để tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” phải thực sự trở thành lý tưởng sống cho thế hệ trẻ Bộ VHTTDL.

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 7

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 8

Các hoạt động của thanh niên cần gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành; liên kết, phối hợp với giữa lực lượng thanh niên trong toàn ngành để tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Một trong những nhiệm vụ được ông Nguyễn Tuấn Linh chỉ rõ là Đoàn Thanh niên Bộ phải tiếp tục quan tâm, xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh. Đặc biệt, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đoàn cơ sở và chi đoàn; khẳng định sự lớn mạnh toàn diện của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL trong công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ đoàn qua thực tiễn; tăng cường công tác kiểm tra cho cán bộ đoàn; quan tâm duy trì sinh hoạt chi đoàn, đổi mới nội dung và tìm tòi mô hình sinh hoạt phù hợp với đặc thù của các đơn vị.

Tuổi trẻ Bộ VHTTDL: Xung kích, sáng tạo, chung tay xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh - Anh 9

Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Nguyễn Tuấn Linh khẳng định Đảng ủy, lãnh đạo Bộ luôn tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang của mình, tuổi trẻ Bộ VHTTDL sẽ mãi xứng đáng là lực lượng xung kích, sáng tạo, tình nguyện, đi đầu trong thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và xây dựng ngành VHTTDL ngày càng lớn mạnh.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, Phó Bí thư phụ trách Đoàn Thanh niên Bộ Lê Minh Đức nhấn mạnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, triển khai những chỉ đạo, định hướng cụ thể nêu trên.  Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên Bộ đã đề ra khẩu hiệu năm 2024 Tuổi trẻ Bộ VHTTDL quyết tâm rèn luyện, phát triển toàn diện, góp phần bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Toàn bộ gần 5.000 đoàn viên của 38 đoàn cơ sở trực thuộc Bộ và chi đoàn cơ sở của Đoàn Bộ VHTTDL sẽ luôn khát khao cống hiến, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và sự phát triển của ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc