Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM dâng hương tri ân Tổ nghiệp ngành Sân khấu

VHO - Ngày 25.9 (nhằm ngày 11.8 âm lịch), tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM đã long trọng diễn ra Lễ giỗ Tổ Sân khấu. Chương trình do Khoa Quản lý Văn hóa, Nghệ thuật tổ chức, với sự tham dự của đông đảo sinh viên, giảng viên và các nghệ sĩ tại TP.HCM.

Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM dâng hương tri ân Tổ nghiệp ngành Sân khấu - Anh 1

Sinh viên thắp hương tri ân Tổ nghiệp ngành Sân khấu

Lễ giỗ Tổ Sân khấu được tổ chức thường niên, nhân Ngày giỗ Tổ ngành Sân khấu, đặc biệt trong hai năm gần đây, sau đại dịch Covid-19, hoạt động được tổ chức quy mô và bài bản hơn với sự tham dự của đông đảo sinh viên, đặc biệt là các sinh viên Khoa Quản lý Văn hóa, Nghệ thuật đang học tại trường và cựu sinh viên các thế hệ, các nghệ sĩ trưởng thành từ Trường ĐH Văn hóa TP.HCM. 

Tiến sĩ, Đạo diễn Hoàng Duẩn, Phó Trưởng khoa Quản lý Văn hóa, Nghệ thuật Trường ĐH Văn hóa TP.HCM chia sẻ, việc tổ chức Lễ giỗ Tổ Sân khấu ở trường, một ngôi trường dạy về văn hóa - nghệ thuật, mang ý nghĩa sâu sắc. Đây là hoạt động nhằm tri ân Tổ nghiệp, tri ân các thế hệ tiền nhân đã gầy dựng nên sân khấu của nền văn hóa Việt Nam, tri ân thầy cô, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. 

Cạnh đó, khi các em đến dâng hương lên bàn thờ Tổ nghiệp, sẽ trở thành nét văn hóa đẹp của người Việt. Sau này khi các em ra đời làm nghề, trở thành nghệ sĩ, hoặc là nhà quản lý văn hóa - nghệ thuật… thì ngoài tài năng, nhân cách đạo đức là đức tính cực kỳ quan trọng, do đó yếu tố này cần phải được rèn luyện từ ghế nhà trường… 

Sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM dâng hương tri ân Tổ nghiệp ngành Sân khấu - Anh 2

Hoạt động tri ân nhân ngày giỗ Tổ nhằm thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn

Cũng trong dịp ý nghĩa này, thầy cô và các nghệ sĩ cũng đã giao lưu, tâm sự và trao đổi những kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp với các sinh viên, để từ đó các em có thêm kiến thức ngành, về cội nguồn sân khấu dân tộc để thêm tự hào, đam mê và cống hiến cho ngành sân khấu.

“Chúng tôi mong muốn đây không chỉ là hoạt động tri ân Tổ nghiệp, mà qua đó, còn nhằm giáo dục, trau dồi đạo đức, định hướng nhân cách, lối sống ứng xử cho sinh viên với thông điệp: Trước khi thành tài thì phải thành nhân”, TS Hoàng Duẩn bày tỏ. 

Giỗ Tổ sân khấu là nghi lễ văn hóa gắn liền với tín ngưỡng truyền thống nghệ thuật Việt Nam. Với những nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu, ngày giỗ Tổ nghề có ý nghĩa rất lớn và sâu sắc, là dịp dâng hương lên Tổ nghề, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hóa, đồng thời tri ân các thế hệ nghệ sĩ đi trước, khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ. Từ đó, các thế hệ nghệ sĩ tiếp tục cống hiến và lan tỏa nghệ thuật, những giá trị chân - thiện - mỹ đến với cộng đồng.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc