Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên

VHO- “64 năm qua, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đã cung cấp cho ngành văn hóa hàng chục nghìn cử nhân văn hóa, hàng nghìn thạc sĩ và tiến sĩ. Nguồn nhân lực này đã và đang góp phần quan trọng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm công tác nghiệp vụ văn hóa, nghiên cứu văn hóa tại khắp các đơn vị văn hoá, cơ quan báo chí, lĩnh vực du lịch, thư viện, bảo tàng từ trung ương đến địa phương trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024 của Trường Đại học Văn hoá Hà Nội.

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Nhà trường

Sáng 6.10.2023, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã trang trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023 – 2024, chào đón 1.569 tân sinh viên K64 và đón nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. 
Dự và chia sẻ niềm vui với thầy trò nhà trường nhân dịp này, PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là cơ sở đào tạo đại học có quy mô lớn nhất, là một trong các cơ sở đào tạo trọng điểm của Bộ VHTTDL, nơi đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa ở Việt Nam. 
Trong 64 năm qua, Nhà trường đã cung cấp cho ngành văn hóa hàng chục nghìn cử nhân văn hóa, hàng nghìn thạc sĩ và tiến sĩ. Nguồn nhân lực này đã và đang góp phần quan trọng xây dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, làm công tác nghiệp vụ văn hóa, nghiên cứu văn hóa tại khắp các đơn vị văn hóa, cơ quan báo chí, lĩnh vực du lịch, thư viện, bảo tàng từ trung ương đến địa phương trong cả nước. 

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ khai giảng 

“Những kết quả trên phần nào đã khẳng định thương hiệu Đại học Văn hóa Hà Nội, khẳng định vị thế của Trường, thu hút số lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường hằng năm…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định.
Lãnh đạo Bộ cũng ghi nhận, bước vào năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh đại học của Nhà trường đã đạt trên 100% chỉ tiêu,  chất lượng đầu vào khá cao. Đặc biệt, nhân dịp này, Nhà trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long đánh giá và công nhận Trường đạt chuẩn chất lượng đối với cơ sở giáo dục đại học. Điều đó thể hiện văn hóa chất lượng, đảm bảo chất lượng đã dần được hình thành, củng cố và đi vào thói quen, phong cách làm việc của từng đơn vị, cá nhân trong Trường. 
Để đáp ứng yêu cầu phát triển của Ngành, sự kỳ vọng của xã hội cùng với xu hướng của giáo dục đại học hiện đại, Thứ trưởng đề nghị Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thời gian tới cần tập trung nghiên cứu, rà soát, tái cơ cấu, xây dựng chiến lược phát triển Trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, đảm bảo có tầm nhìn, phù hợp với xu thế cũng như yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của nghành và đất nước.
Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý của Nhà trường; trong đó chú trọng đến đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý, kế cận. 

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 3

PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ khai giảng

Đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, giúp sinh viên không những nắm được kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, mà còn hình thành được tư duy, rèn luyện bản lĩnh cho sinh viên; lấy tiến bộ, sự trưởng thành toàn diện của người học làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Tăng cường chuyển đổi số trong tổ chức đào tạo thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.
“Có cách thức huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, đẩy nhanh lộ trình thực hiện tự chủ đại học, trước hết là tự chủ về học thuật, về nghiên cứu khoa học, phát triển đội ngũ, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác đào tạo. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết đào tạo; tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp.... nhằm tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, thực hành và giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp. 
Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết chuyên đề của Đảng về văn hóa, các Đề án, Chiến luợc phát triển văn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo tài năng lĩnh vực văn hóa, chuẩn bị các điều kiện về chuyên môn, ngoại ngữ và có kế hoạch cụ thể để cử sinh viên, giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu.
Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời chúc mừng tới 1.569 tân sinh viên thế hệ K64 đã trở thành thành viên mới trong đại gia đình Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Năm học 2022-2023, với sự đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu, thầy trò Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định Trường là cơ sở đào tạo trọng điểm về lĩnh vực văn hoá, cơ sở đào tạo lớn nhất của Bộ VHTTDL.

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 4

PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới

Đặc biệt, theo PGS.TS Phạm Thị Thu Hương,  Nhà trường đã hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhưng cũng rất nặng nề đối với các cơ sở giáo dục đại học, đó là Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Kết quả kiểm định là lời tuyên bố về chất lượng của Trường và là tiền đề xây dựng văn hoá chất lượng cho cơ sở giáo dục. 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới là xây dựng văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học, lấy chất lượng làm nền tảng, là yêu cầu xuyên suốt trong mọi hoạt động giáo dục đại học; triển khai toàn diện các giải pháp bảo đảm chất lượng trong tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu; gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 5

Các tân sinh viên xuất sắc được nhà trường khen thưởng

Để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục đại học trong giai đoạn mới và nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra, theo PGS.TS Phạm Thị Thu Hương, nhà trường cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng, trình độ giảng viên và tiếp tục đẩy mạnh công bố quốc tế; Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số do Nhà trường đã ban hành; Xây dựng lại toàn bộ chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, đề cương  học phần của 13 ngành đào tạo trình độ đại học, 6 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, 3 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ; Xây dựng chuẩn chương trình lĩnh vực Du lịch cho các trường đại học ở Việt Nam; Xây dựng kế hoạch và triển khai xây dựng báo cáo tự đánh giá các chương trình đào tạo được lựa chọn. Triển khai các hoạt động cải tiến cần thiết phục vụ kiểm định chương trình đào tạo.
Gửi gắm thông điệp tâm huyết đến gần 1600 tân sinh viên, Hiệu trưởng nhà trường nhắn nhủ: Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên của những thay đổi và thách thức chưa từng có, đó là sự biến động, không chắc chắn và phức tạp. Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, xóa nhòa mọi biên giới và rào cản, định hình lại mọi mặt của đời sống xã hội. 

Khai giảng năm học mới, Đại học Văn hóa Hà Nội chào đón gần 1.600 tân sinh viên - Anh 6

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cùng với đó là những vấn đề mới nảy sinh, những thay đổi mang tính cách mạng trong thói quen, phương thức làm việc và kết nối xã hội, sự lo ngại, thách thức ở nhiều vấn đề mang tính toàn cầu và quốc gia. Yêu cầu đặt ra đối với các sinh viên ngày càng lớn, nhưng khi chúng ta đã nhận diện và tìm ra cách thức, con đường để đi, chỉ còn lại điều quan trọng nhất là sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm của chính các em. 
Tại buổi lễ, lãnh đạo nhà trường đã trân trọng đón nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học từ  TS. Nguyễn Thị Kim Phụng - Giám đốc Trung tâm. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc và khẳng định vị thế mới của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội trong hệ thống giáo dục, đào tạo trong thời gian tới.

BẢO NGÂN; ảnh: CHIỀU PHỤNG

Ý kiến bạn đọc