Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê

VHO - Hơn 12 năm gắn bó với điểm trường lẻ chỉ có 6 em học sinh là người đồng bào Hrê ở xóm Đèo, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), cô Đinh Thị Kem đã mang đến những mầm xanh hy vọng cho mảnh đất khô cằn, thắp sáng ước mơ cho các em.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê - Anh 1

Lớp học của cô Đinh Thị Kem ở xóm Đèo

Cô Kem cho biết, xóm Đèo 100% là đồng bào DTTS Hrê. Lớp học chỉ có 6 em đều là người Hrê, đây là những em gia đình khó khăn, cha mẹ không có phương tiện hoặc do gia đình quá neo người, không thể đưa xuống điểm chính ở trung tâm xã để học. 
Điểm lẻ này là điểm “đặc biệt”, giành cho các em lớp 1, lớp 2 là con của người Hrê trong xóm, các em ít hoặc không biết tiếng Việt, nếu mới lớp 1 đã đưa xuống điểm chính thì các em không thể theo kịp chương trình vì không hiểu tiếng. “May mắn mình là người đồng bào nên giao tiếp với các em thuận lợi, nhưng cũng phải kèm cặp từng em một, nắn nót từng nét chữ một. Dạy được các em biết viết, biết đọc và hiểu được tiếng Việt thì sang lớp 3 bắt đầu sẽ chuyển xuống điểm chính”, cô Kem cho hay.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê - Anh 2

Cô Kem cầm tay dạy từng nét chữ cho học sinh 

Sinh ra và lớn lên ngay tại xóm Đèo, cô Kem là người hiểu hơn hết về điều kiện sống của người dân xóm Đèo và những thiệt thòi của con trẻ nơi đây. Cô cũng một trong rất ít người từ xóm tốt nghiệp đại học và là người duy nhất quay trở lại để dạy cho chính đồng bào của mình. Điểm lẻ của Trường Tiểu học Hành Dũng tại xóm do cô phụ trách chính với số lượng học sinh tăng giảm tùy năm, năm đông nhất là 14 em, năm ít hơn 9 em, năm học 2023- 2024 là ít nhất, có 6 em.
“Bây giờ người dân chú trọng hơn đến việc học, vào năm học mới chuẩn bị quần áo đồng phục tươm tất hơn nhưng thu nhập của họ vẫn rất khó khăn bởi chủ yếu làm rẫy, làm thuê nên đa số người dân xóm thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Cha mẹ bận rộn làm nương rẫy nên buổi sáng của các em cũng ít được quan tâm, ăn qua loa hoặc nhịn đói. Thậm chí có gia đình còn đưa các em cùng lên rẫy để chăn bò, chăn trâu mà không đến lớp, mình phải chạy theo xin đưa về lớp dạy”, cô Kem kể.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê - Anh 3

Những nét chữ đẹp là thành quả nổ lực của cô và trò

Bởi là điểm lẻ, nên so với ở trụ sở chính, lớp học của cô Kem còn nhiều thiếu thốn và thiệt thòi. Nhưng vượt qua tất cả, cô Kem hàng ngày bám lớp, cầm tay học trò nắn từng nét chữ, con số với hy vọng tương lai các em sẽ tươi sáng hơn.
“Ở đây khó khăn quá, học sinh trong xóm chủ yếu học đến cấp 2, cao hơn thì hết lớp 9 là nghỉ học, lo đi làm ăn. Mình cố gắng dạy cho các em, mong sẽ có lòng ham học để tiếp tục học lên cao”, cô Kem bộc bạch.
Em Đinh Thị Phương Hồng (lớp 1, điểm trường xóm Đèo) nói: “Em cố gắng học để sau này làm cô giáo như cô Kem”. Sau tiếng giảng bài, các em Đinh Thị Bảo Trân, Đinh Hoài Bảo…cùng các em nhỏ tập đánh vần chữ cái.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê - Anh 4

Cơ sở vật chất ở điểm trường còn nhiều thiếu thốn

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Hành Dũng đã tổ chức nấu bữa ăn sáng miễn phí cho các em. Bí thư Đoàn xã Hành Dũng Nguyễn Thị Hồng Thái cho biết: “Vẫn biết xóm Đèo nghèo khó nhưng mãi đến khi có một em học sinh ngất xỉu sau khi chơi các trò chơi do đoàn xã tổ chức ở trường vì đói, kiệt sức thì mới biết em không ăn sáng ở nhà vì ba mẹ đi làm rẫy xa từ rất sớm. Từ chuyện đó, Đoàn xã quyết tâm nấu bữa ăn sáng cho các em”.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh đồng bào Hrê - Anh 5

Đoàn Thanh niên xã Hành Dũng nấu bữa ăn sáng miễn phí cho các em

Trước khi tổ chức, Ban chấp hành Đoàn xã sẽ hỏi qua cô giáo Kem xem các em muốn ăn món gì để nấu. Việc sơ chế, nấy nấu nướng do chính tay chị Thái thực hiện, Đến khoảng 5 rưỡi sáng, lực lượng cán bộ Đoàn sẽ xuống để vận chuyển đến xóm Đèo. Kèm theo đồ ăn sáng còn có sữa tươi. Nhìn các em ăn uống ngon miệng, ai cũng thấy vui.
“Mô hình này được thực hiện từ năm 2020 từ kinh phí hoạt động ở cơ sở và duy trì khá thường xuyên. Sau này ảnh hưởng dịch Covid-19 nên bị gián đoạn và đầu năm 2023 tổ chức nấu trở lại, bữa ăn đầu tiên được thực hiện vào ngày 12.9 với khoảng 20 suất, cho cả học sinh ở điểm lẻ và các em ở điểm chính là người xóm đèo”, chị Thái nói.
Theo Bí thư Đoàn xã Hành Dũng, để thực hiện mô hình này, gần đây, đoàn xã nhận được sự hỗ trợ câu lạc bộ “Vòng tay nhân ái Nghĩa Hành” thuộc Hội LHTN huyện Nghĩa Hành. Đoàn xã đang cố gắng duy trì thực hiện nấu 2 lần/tháng và hướng đến sẽ tổ chức nấu bữa sáng mỗi 1 lần/tuần, duy trì đến hết năm học.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc