Thông tin về việc vận động học sinh xem "Đất rừng phương Nam"

VHO - Chiều 16.10, Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Thư ngỏ vận động học sinh xem phim Đất rừng phương Nam từ Trường THCS Đồng Khởi (Quận 1,TP.HCM).

Thông tin về việc vận động học sinh xem

Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi thông tin tại buổi họp báo chiều 16.10

Tại buổi họp báo, bà Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi xác nhận trường có dự kiến phát hành Thư ngỏ đến phụ huynh về việc xem phim Đất rừng phương Nam như một cách triển khai hoạt động trải nghiệm trong hoạt động giáo dục tại nhà trường. Thư ngỏ này mới chỉ triển khai đến giáo viên chủ nhiệm các lớp. 

Sau khi nhà trường nắm bắt tình hình dư luận phản hồi đa chiều về bộ phim trong quá trình công chiếu nên đã dừng lại việc phát hành Thư ngỏ và thu hồi toàn bộ Thư ngỏ. Tuy nhiên, có một lớp do chưa kịp thời cập nhật thông tin từ Ban giám hiệu nên giáo viên chủ nhiệm đã đưa vào nhóm Zalo chung của giáo viên và phụ huynh học sinh trong lớp, dẫn đến việc thư ngỏ phát tán trên các trang mạng xã hội. Hiện nay, nhà trường đã dừng hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh khối 8, 9 thông qua hình thức xem phim này. 

Bà Ngọc Sương cũng cho biết: "Ban Giám hiệu nhà trường nhận toàn bộ trách nhiệm về sự sai sót này". Nói về lý do dừng phát hành Thư ngỏ, bà Sương cho biết do các yếu tố như thời gian (Thư ngỏ ghi ngày 20.2.2023) và thể thức phát hành văn bản chưa hoàn chỉnh, một phần do bộ phim có các ý kiến khác nhau và quan trọng nhất là hoạt động chỉ tổ chức khi có ý kiến đồng thuận của tất cả học sinh. Khi nào có sự đồng thuận của toàn bộ phụ huynh, học sinh thì nhà trường sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm... Sau khi ngừng phát hành Thư ngỏ, trường đã thay thế bằng tiết đọc sách Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi.

Thông tin thêm về việc vì sao nhà trường có dự kiến phát hành Thư ngỏ vận động học sinh đi xem phim, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi cho hay đây là hoạt động trải nghiệm nằm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường với nhiều hình thức khác nhau. Khi lên kế hoạch, nhà trường đã đưa hoạt động này vào tổ chức hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với bộ phim điện ảnh sau khi tham gia tiết đọc sách về tác phẩm này của nhà văn Đoàn Giỏi.

Theo bà Sương, mục đích của việc đưa hoạt động trải nghiệm này đến cho học sinh không phải là giải trí, mà quan trọng là muốn học sinh trải nghiệm phim ảnh để học sinh có sự so sánh giữa bản gốc và những bản chuyển thể đa dạng hóa trải nghiệm.

Trường cho biết lý do tổ chức các buổi hoạt động trải nghiệm này xuất phát từ chính lợi ích của học sinh, để các em có trải nghiệm đa dạng hơn nhằm mang lại hứng thú trong học tập. “Trước đây, chúng tôi đã tổ chức cho học sinh trải nghiệm các hoạt động múa rối, Hát bội, các công trình kiến trúc... Khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường, từ nhà trường ra ngoài xã hội, học sinh đều rất thích thú. Các tiết học trải nghiệm đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho học sinh”, bà Sương nói.

Ban giám hiệu nhà trường cũng cho biết có kế hoạch đi xem phim Đất rừng phương Nam trong tuần sau. Vì bộ phim truyền hình 11 tập Đất phương Nam đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ. Các nhân vật nhí cũng cùng lứa tuổi với các học sinh.

“Nội dung phim đã được Cục Điện ảnh phê duyệt. Qua thông tin báo chí, chúng tôi biết được sau khi có những tranh cãi về nội dung phim, Hội đồng thẩm định, phân loại phim đã thẩm định lại nội dung bộ phim theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL và cơ quan chuyên môn này đã khẳng định nội dung bộ phim không vi phạm Luật Điện ảnh. 

Đó là lý do chúng tôi mạnh dạn, tin tưởng vào quyết định của Cục Điện ảnh. Nếu phụ huynh đồng thuận và học sinh hứng thú, trường sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động trải nghiệm phim Đất rừng phương Nam", bà Sương nhấn mạnh. 

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm việc tham gia trải nghiệm xem phim không phải hoạt động bắt buộc, cần có sự đồng thuận từ phụ huynh và mong muốn tham gia từ phía học sinh. Với những học sinh có tham dự, trường sẽ tổ chức và có cơ chế đánh giá riêng. Còn với những học sinh không tham dự, trường sẽ tổ chức hoạt động khác và cũng có cơ chế đánh giá.

Thông tin về việc vận động học sinh xem

Phim Đất rừng phương Nam trong buổi chiếu ra mắt và giao lưu

Theo đó, trong ngày 16.10, trên các diễn đàn của phụ huynh học sinh lan truyền hình ảnh Thư ngỏ của Trường THCS Đồng Khởi về việc tổ chức học sinh trải nghiệm tích hợp liên môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục địa phương và nghệ thuật bằng hoạt động xem phim Đất rừng phương Nam. 

Phụ huynh học sinh khối 8, 9 Trường THCS Đồng Khởi nhận được Thư ngỏ về hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh, trong đó có nội dung: "Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức đa dạng, nay nhằm giúp học sinh tiếp cận việc đọc sách với tác phẩm Đất rừng phương Nam (nhà văn Đoàn Giỏi) thông qua điện ảnh để trải nghiệm, giáo viên nhóm ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục địa phương và nghệ thuật tổ chức tiết trải nghiệm liên môn ngoài nhà trường với chủ đề: "Vẻ đẹp quê hương - Cuộc sống muôn màu" nhằm khơi gợi những tình cảm tốt đẹp trong học sinh. Các học sinh sẽ xem phim điện ảnh Đất rừng phương Nam tại rạp Cinestar Quốc Thanh vào sáng 24.10 tới. Thư ngỏ của nhà trường cũng thông báo lệ phí tham dự là 80.000 đồng/học sinh, bao gồm vé xem phim và tiền xe lượt về trường.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc