Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập

VHO - Hôm nay 11.11, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập trường (1903-2023). Đến dự có PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng; Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM GS.TS.NGND Nguyễn Xuân Tiên... cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, nhà giáo, HSSV.

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập - Anh 1

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng Nhà trường

Lễ Kỷ niệm 120 năm nhằm ôn lại lịch sử hình thành và phát triển; tôn vinh các thế hệ nhà giáo và HSSV có nhiều cống hiến cho sự phát triển nhà trường trong suốt hơn thế kỷ qua…

Đầu thế kỷ XX, nền thống trị của người Pháp trên toàn cõi Đông Dương tương đối ổn định, nên họ bắt đầu cho mở các trường dạy nghề (École professionnelle) mà nhân dân quen gọi là trường bá nghệ. Trên đất Nam Kỳ giai đoạn này, có Trường Bá nghệ Thủ Dầu Một (1900), Trường Dạy nghề Biên Hòa (1903) và Trường Bá nghệ Sài Gòn (1913). Trong đó, Trường Dạy nghề Biên Hòa (hay còn gọi là Trường Bá nghệ Biên Hòa) là tiền thân của Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai ngày nay.

Trải qua từng thời kỳ, theo vai trò và sứ mệnh lịch sử, Trường có các tên gọi khác nhau: Trường Mỹ nghệ bản xứ Biên Hòa (1913-1944); Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa (1944-1955); Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa (1955-1964), Trường Kỹ thuật Biên Hòa (1964-1976), Trường Phổ thông Công nghiệp Đồng Nai (1977), Trường Trung học Mỹ thuật trang trí Đồng Nai (1978-1998). Đến 1998, trường chính thức mang tên Trường CĐ Mỹ Thuật trang trí Đồng Nai. 

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập - Anh 2

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình phù điêu Hoài niệm Bá nghệ Biên Hòa

Trong 120 năm qua, nhà trường đã đào tạo ra nhiều thợ lành nghề được cả nước biết đến với 3 ngành đào tạo được xem là thế mạnh gồm: gốm, điêu khắc và đồ họa. Đây là 3 ngành gắn liền với truyền thống lịch sử, kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm và trí thức của đội ngũ thợ thủ công địa phương. Đặc biệt, nói đến vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai với lịch sử 325 năm hình thành và phát triển, không thể không nói đến những sản phẩm gốm gia truyền nức tiếng cả nước mà Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã góp phần không nhỏ đưa tinh hoa gốm Biên Hòa đi muôn nơi. 

Đã có thời kỳ Trường được xem là nơi đào tạo, nơi hội tụ của những nghệ nhân tài năng về gốm, điêu khắc, đồ họa và sau này là thiết kế thời trang, thiết kế nội thất. Những năm gần đây, công tác tuyển sinh của trường từng bước khởi sắc, tạo nên sinh khí mới.

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai hiện có 6 ngành đào tạo ở hai trình độ trung cấp và cao đẳng: Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Truyền thông Đa phương tiện, Thiết kế thời trang, Gốm và Điêu khắc. Quy mô đào tạo trong năm học 2023-2024 là 301 chỉ tiêu trình độ trung cấp và 300 trình độ cao đẳng.

Với những nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng của tập thể CBVC-NLĐ và HSSV qua các thế hệ, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì…

Tại Lễ kỷ niệm, Nhà trường đã khánh thành công trình phù điêu Hoài niệm Bá nghệ Biên Hòa; chiếu phim tư liệu Định danh từ mái trường mang tên “Bá nghệ Biên Hòa; giới thiệu bộ sưu tập áo dài của NTK Tạ Linh Nhân, cùng nhiều hoạt động khác.

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Kỷ niệm chương của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng 7 cá nhân

Cũng nhân dịp này, Nhà trường vinh dự được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho là đơn vị chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai và UBND TP Biên Hòa tổ chức Triển lãm Định danh Gốm Biên Hòa - Đồng Nai. Hoạt động thuộc khuôn khổ chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng 325 năm Biên Hòa – Đồng Nai.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ, mặc dù có nhiều bước thăng trầm, qua nhiều lần đổi tên, cho đến nay Nhà trường luôn khẳng định vị thế, thương hiệu của một cơ sở đào tạo mỹ thuật và mỹ thuật ứng dụng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực phía Nam và đất nước. Cuộc hành trành dài ấy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận tặng nhiều phần thưởng cao quý…

“Thành tích cao nhất chính là Nhà trường đã tạo được niềm tin cho xã hội và doanh nghiệp. Chúng ta có quyền tự hào về ngôi trường có bề dày lịch sử, có “thương hiệu”, người học tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định, làm đúng nghề và có thu nhập cao. 

Phát huy thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, trong thời gian tới, Nhà trường cần nêu cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục vượt qua khó khăn, giữ vững truyền thống, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết Đại hội các cấp đề ra nhằm Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hội nhập quốc tế…, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngang tầm quốc tế và khu vực, đáp ứng sự đòi hỏi của xã hội và doanh nghiệp”, TS Trương Đức Cường nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông thay mặt Ban Cán sự Đảng, Bộ VHTTDL, chúc mừng đến tập thể Nhà trường, các thế hệ cán bộ, giảng viên, người lao động và HSSV. “Thay mặt Bộ VHTTDL, tôi xin ghi nhận, biểu dương và chúc mừng Nhà trường với các thành tích đã đạt được trong chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua”, Thứ trưởng bày tỏ. 

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập - Anh 4

Các tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Trường CĐ Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai trực thuộc Bộ VHTTDL, là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng trong khu vực phía Nam nói riêng, cả nước nói chung. Trải qua 120 năm xây dựng và phát triển, tập thể Nhà trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành quả xuất sắc, trở thành cái nôi trong đào tạo nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa mỹ thuật truyền thống của đất nước. 

“120 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đã viết nên những trang sử vẻ vang, tự hào. Để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực văn hóa cho đất nước trong giai đoạn mới, đáp ứng sự phát triển chung của Ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Nhà trường tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. 

Theo đó, Nhà trường cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, chủ động, năng động, phát huy trí tuệ, tài năng của tập thể lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, sinh viên, tích cực thực hiện vững chắc quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo động lực và điều kiện để phát triển nhanh và bền vững. Cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển Trường và phát triển Ngành. Chủ động trong việc thu hút các cán bộ, nhà giáo ưu tú đến giảng dạy; đãi ngộ, tôn vinh các nhà giáo tài năng, tâm huyết, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đào tạo của Trường. 

Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai kỷ niệm 120 năm thành lập - Anh 5

Các đại biểu xem Triển lãm Định danh Gốm Biên Hòa - Đồng Nai

Nhà trường cần tập trung mọi nguồn lực, phát huy cơ sở vật chất, xây dựng, hoàn thiện hệ thống, chương trình đào tạo, giáo trình môn học, tăng cường hợp tác quốc tế… chủ động đối diện và vượt lên thách thức trong tình hình mới. “Cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng HSSV toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng nhân cách, lối sống đẹp, đạo đức nghề nghiệp…”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng Kỷ niệm chương cho 7 cá nhân; tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ cho 1 cá nhân; tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen cho 4 tập thể và nhiều cá nhân. Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) tặng giấy khen cho các cá nhân.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc