Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor

VHO - Lão nông Bùi Văn Anh (74 tuổi), ở thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã hiến trên 1.000m2 đất xây trường học, giúp các em nhỏ được đến trường. Sự đóng góp này rất đáng quý, nhất là trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng”.

Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor - Anh 1

Ông Bùi Văn Anh đang vui đùa, hạnh phúc cùng các cháu mầm non 

Với vẻ chất phát, thật thà của một nông dân, ông Anh kể, "trước đây, hay tin chính quyền địa phương tìm đất để cất trường học nhưng gặp khó khăn. Tôi rất muốn con em địa phương có chỗ học đàng hoàng. Sau khi bàn bạc với người thân, tôi quyết định hiến đất để Nhà nước xây trường học dù lúc ấy kinh tế gia đình chẳng dư dả gì. Tiền cũng rất quý, nhưng có trường cho con em đồng bào dân tộc Cor được học cái chữ để lập thân, lập nghiệp càng quý hơn”.
Hơn 33 năm trước, bằng sức trẻ và khát vọng chinh phục vùng đất mới, vợ chồng ông Anh từ xã Bình Trung (Bình Sơn) đến thôn Thọ An làm kinh tế mới. Ngày ấy, khu vực này hoang sơ, núi rừng trùng điệp, chỉ có 15 gia đình đồng bào dân tộc Cor sinh sống. Vợ chồng ông khai hoang, mở đất trồng mì, trồng keo, chăn nuôi trên vùng đất mới. Một phần rừng keo của gia đình ông khai hoang ngày đó nay nằm trên mặt tiền đường xã vào thôn, vị trí khá “đắc địa”.

Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor - Anh 2

Điểm trường Mầm non Thọ An được xây dựng khang trang

Được hỏi vì sao diện tích hiến tặng trên 1.000 m2 ấy cứ 4 năm ông Anh thu được 40 - 50 triệu đồng, bán cũng được 400 - 500 triệu đồng, ông Anh cười, bảo: “Tôi không có tiếc đâu, vì phần đất mình hiến tặng được Nhà nước sử dụng đúng mục đích là xây trường học. Bây giờ, điểm trường Mầm non Thọ An xây dựng rất đẹp, rộng rãi, thấy các cháu có nơi học hành, vui chơi ngon lành, tôi vui lắm. Trước kia phòng học cũ xập xệ, gần 40 cháu nhỏ là con em của đồng bào dân tộc Cor chen chúc dạy và học trong căn phòng cũ lợp tôn, mùa nắng nóng hầm hập, mùa mưa dột nước, thiếu thốn trăm bề, ai thấy cũng xót xa”.

Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor - Anh 3

Cô giáo Tuyền gắn bó với học sinh ở điểm trường Mầm non Thọ An

Trên diện tích ông Anh hiến tặng cộng với một phần diện tích đất của nhà nước, điểm trường Mầm non Thọ An được xây dựng với khuôn viên gần 1.500m2, kinh phí 500 triệu đồng đã mang lại niềm vui vô bờ cho cô giáo, học sinh và người dân nơi đây. Cô giáo Trần Thị Thanh Tuyền, giáo viên dạy ở điểm trường Mầm non Thọ An bày tỏ: “Thực sự là chúng tôi rất hạnh phúc vì ngôi trường được xây dựng tại đây. Nếu không có trường thì các em sẽ rất vất vả để đi học. Dù có muốn cho con đi nhưng vì đường xa, nhiều gia đình bất đắc dĩ để con nghỉ học. Những ngày mưa gió, các em đều phải nghỉ học vì sợ đường xa núi non nguy hiểm, không có ông thì làm sao có ngôi trường khang trang thế này. Ông là tấm gương cho các thế hệ con em noi theo, chỉ có học mới tiến bộ, mới phát triển được quê hương”.

Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor - Anh 4

Khu vui chơi của các cháu mầm non

Ngôi trường khang trang, rộn tiếng cười đùa của trẻ nhỏ, vừa ôm đứa cháu nhỏ vào lòng ông Anh xúc động nói: “Cháu tôi học tại trường này. Tôi hạnh phúc, sung sướng khi trường được xây dựng ngay chính trên mảnh đất này. Những đứa trẻ nơi vùng núi xa này lại được đến trường, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ”.
Dẫu cuộc sống của ông Anh và các con còn khó khăn, vất vả, nhưng nhìn thấy trẻ em được học tập, vui chơi trong ngôi trường khang trang, trên phần đất của mình đã hiến tặng là ông đã mãn nguyện rồi. Bản thân ông và những người đi trước, đã chịu nhiều thiệt thòi, không được học hành đến nơi đến chốn, dù lòng rất muốn đi học. 

Hiến đất xây trường cho học sinh đồng bào Cor - Anh 5

Cùng với sự đầu tư của nhà nước chất lượng giáo dục được nâng cao

Theo ông Võ Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình An, cùng với việc làm tốt công tác dân vận của chính quyền địa phương thì bản thân ông Anh cũng có ý thức rất cao trong việc phát huy trách nhiệm của người dân trong việc chung tay xây dựng quê hương. Việc làm của ông Anh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí trường học trong xây dựng nông thôn mới. Từ sự nêu gương của ông Anh, một hộ dân khác cũng tình nguyện hiến hơn 400 m2 đất liền kề mảnh đất của gia đình anh Anh cho trường tiểu học làm sân trường, tường rào, cổng ngõ. 
“Thôn Thọ An có hơn 90% là người Cor, đa số làm nương rẫy, trồng keo, đây là thôn đặc biệt khó khăn của xã. Việc làm này hết sức quý báu, góp phần cùng Nhà nước tạo điều kiện cho các em có nơi học tập. Chính quyền địa phương rất cảm ơn ông Anh, vì đã tiên phong, gương mẫu, làm “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Xã đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng ông Anh, đưa tin, phát trên hệ thống truyền thanh để nhân dân toàn xã biết và noi gương”, ông Tuấn cho biết.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc