Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11: Thành công của học trò là “đặc ân” của nghề giáo

VHO- Chiều qua 19.11, tại Hà Nội, 200 nhà giáo tiêu biểu trên khắp cả nước đã được vinh danh tại Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023 vì những thành tích xuất sắc trong giảng dạy, có cách làm sáng tạo trong triển khai chủ trương, đường lối và các quyết sách của ngành Giáo dục.

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11: Thành công của học trò là “đặc ân” của nghề giáo - Anh 1

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen cho các thầy cô tại Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2023

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Mỗi nhà giáo được tuyên dương ngày hôm nay là một tấm gương tiêu biểu, được lựa chọn trong số hơn 1,6 triệu nhà giáo trên khắp cả nước. Họ từ những vùng miền xa xôi của Tổ quốc, đã đạt được nhiều thành công trong giảng dạy, có cách làm sáng tạo trong triển khai chủ trương, đường lối và các quyết sách của ngành Giáo dục. Dù trong hoàn cảnh nào, các nhà giáo vẫn luôn giữ trọn đạo nghề, dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp trồng người, kiến tạo nên các giá trị cao đẹp cho xã hội và cho cuộc sống. Đó vừa là quyết tâm, vừa là chỗ dựa để các thầy, cô theo được nghề và làm tốt sứ mệnh của mình”.

Trong số các thầy, cô được tuyên dương, có nhiều người đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho học sinh thân yêu. Các thầy, cô đã mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao cả, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục của nước nhà.

Hiện nay, ngành GD&ĐT đang triển khai công cuộc đổi mới một cách căn bản, toàn diện đối với tất cả các cấp học từ mầm non tới đại học, trong đó tập trung triển khai đổi mới sâu rộng đối với giáo dục phổ thông, cụ thể là triển khai Chương trình GDPT 2018. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, cần phải đảm bảo thực hiện nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, lực lượng nhà giáo có vai trò quyết định đến sự thành công của toàn bộ quá trình. Do đó, việc phát triển đội ngũ nhà giáo là nhân tố quan trọng, là nền tảng bền vững, quyết định mọi thành công của giáo dục và đào tạo.

Nhìn nhận theo hướng tích cực, quá trình đổi mới đang là cơ hội để mỗi nhà giáo thay đổi bản thân, đổi mới sáng tạo, tích lũy kiến thức để triển khai thành công công việc dạy học, trang bị kiến thức, kỹ năng và phát triển năng lực cần thiết cho học trò. Trong quá trình ấy, thách thức và cơ hội lớn nhất chính là đổi mới bản thân và vượt qua những giới hạn của chính mỗi thầy, cô.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước bắt đầu bằng những chủ trương của Đảng, bắt đầu bằng thể chế, bằng chính sách, bằng các chỉ đạo, quy định, nhưng các thầy các cô mới là những người triển khai sự đổi mới trong thực tế; và bằng kinh nghiệm, sự nỗ lực của mình, họ sẽ là những người đầu tiên thành công trong thực tế. Vì vậy, các thầy, cô còn góp phần lan tỏa những gì mình đã tâm đắc, những gì mình đã làm được, những gì mình đã tích lũy được - đó là yếu tố đổi mới trong thực tế, bằng thực tế, bằng sự sinh động của kinh nghiệm. “Mong rằng, 200 thầy cô với những thành công của mình sẽ tiếp tục lan tỏa trong bộ môn, trong tổ chuyên môn, trong trường, trong thôn bản của mình… Như vậy, chúng ta sẽ có thêm sự lan tỏa kinh nghiệm trong thực tế”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Thay mặt 200 nhà giáo tiêu biểu, thầy giáo Nguyễn Thành Nhân, giảng viên cao cấp tại Khoa Toán - Tin học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM bày tỏ sự xúc động và niềm vinh dự khi có mặt trong buổi lễ. Thầy Nhân nói, đã có lúc thấy chạnh lòng và trăn trở vì mức thu nhập khiêm tốn, nhưng vượt qua khó khăn và đón nhận những thành công từ các thế hệ học trò đã tỏa đi khắp năm châu bốn bể, thầy Nhân cảm thấy vô cùng hạnh phúc. “Tôi coi thành công của học trò như là thành công của chính mình, như thể tự mình được viết tiếp những giấc mơ còn dang dở. Đó là món quà vô giá, là một đặc ân mà nghềgiáo mang lại. Từđó, tôi nguyện với lòng sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, góp phần trải bước cho các thếhệhọc trò, để hạnh phúc mãi còn tiếp nối”, thầy giáo Nguyễn Thành Nhân chia sẻ. 

 HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc