Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

VHO - Chiều 16.12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Gặp mặt và Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học Kỹ thuật quốc tế năm 2023.

Trước đó, chiều 15.12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023.

Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế - Anh 1

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho em Võ Hoàng Hải

Trong đó có 2 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhất là các em Phạm Việt Hưng và Võ Hoàng Hải, cùng học Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội. 6 học sinh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, gồm các em: Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Kim Giang (học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Nguyễn An Thịnh (học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng); Đinh Cao Sơn (học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Ngọc Đăng Khoa và Nguyễn Mạnh Khôi (học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội). Ngoài ra, 8 học sinh khác được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 9 học sinh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đạt giải ở các cuộc thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong các em học sinh tự tin với khởi đầu này và tiếp tục nỗ lực, phấn đấu chinh phục đỉnh cao tri thức, mong các em phát huy năng lực hôm nay để trở thành những người cống hiến tốt nhất cho đất nước. Phó Chủ tịch nước cũng mong các em rèn luyện thể lực, kỹ năng để trở thành người có phẩm chất, năng lực toàn diện. “Học giỏi không đủ mà còn cần đủ sức khỏe, thể lực để có thể kiên trì theo đuổi hành trình dài trong cuộc đời, chinh phục các đỉnh cao khác, trở thành công dân toàn cầu”, Phó Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Tại buổi Gặp mặt và Tuyên dương, Bộ GD&ĐT thông tin: Năm 2023 là một năm gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc của các đội tuyển tham dự Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự với 36 lượt học sinh tham gia, đạt thành tích xuất sắc với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi liên tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất và có nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất.

Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế - Anh 2

Các em học sinh được tuyên dương tại buổi Gặp mặt

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý cho biết, sau đại dịch Covid-19, năm 2023 là năm đầu tiên mà tất cả các đội tuyển Olympic đều tham dự trực tiếp tại nước đăng cai. Việc chuyển từ thi trực tuyến với những thí nghiệm ảo sang thi trực tiếp đối với những môn có nội dung thi thực nghiệm như Vật lí, Hóa học, Sinh học đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, tập luyện kỹ cho học sinh đặc biệt là năng lực thực hành.

Chính vì vậy, ngay từ việc tổ chức thi chọn đội tuyển với các môn có thí nghiệm đã được tổ chức chuyên nghiệp, yêu cầu cao hơn về các kỹ năng thực hành ở học sinh. Các đội tuyển đều được học tập với những thầy cô, chuyên gia có kinh nghiệm, có thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi trên toàn quốc; được sử dụng các thiết bị, phương tiện tốt nhất trong quá trình tập huấn.

Bày tỏ cảm xúc của mình, em Nguyễn An Thịnh, học sinh đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2023 chia sẻ: Các thành tích trong kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế năm nay là minh chứng cho sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân em cũng như các học sinh trong đội tuyển, những lời động viên và hỗ trợ tới từ trường lớp, bè bạn và đặc biệt là gia đình, tạo thành hậu phương vững chắc để chúng em có thể yên tâm tập trung học tập và thi cử. Đặc biệt, là aự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo tại các trường, đội tuyển quốc gia và đội tuyển châu Á và quốc tế. Và trên hết chính là sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành đã cấp kinh phí, tạo điều kiện để chúng em được tiếp cận với các thầy cô giáo có chuyên môn cao, có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển. Sự quan tâm và tạo điều kiện trên là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với chúng em.

Tại buổi lễ Gặp mặt và Tuyên dương, Bộ GD&ĐT đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các học sinh đoạt giải, giáo viên ôn luyện đội tuyển và đại diện tập thể tiêu biểu.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc