Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

VHO - Tối ngày 26.12, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội. Chương trình do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đến dự.

Cùng dự buổi lễ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Lễ Tuyên dương

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này; trong đó có lĩnh vực giáo dục đào tạo. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng xã hội, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô giáo và chính từ sự nỗ lực của bản thân các em, công tác giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng. Mạng lưới, quy mô trường lớp các cấp từ mầm non đến phổ thông ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi được củng cố và phát triển. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng khang trang. Hệ thống giáo dục chuyên biệt ngày càng phát triển về quy mô, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhắc lại con số trên 1.000 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương trong 9 kỳ tuyên dương trước, Phó Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng vì thành tích học tập của các bạn năm sau luôn cao hơn các năm trước, cả về số lượng lẫn chất lượng. Ngày càng xuất hiện nhiều những học sinh, sinh viên đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia; các cuộc thi về khoa học kỹ thuật; văn hóa, nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia và khu vực. Những tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, đi đầu trong các phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày càng nhiều hơn. “Các em thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc. Thành tích học tập, công tác của các em đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; sớm đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi thoát khỏi khó khăn, chậm phát triển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu - Anh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương

Phó Thủ tướng nhắn nhủ, những thành tích đạt được mới là kết quả bước đầu, vì thế các em không được thoả mãn, bằng lòng mà cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; thúc đẩy sự phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi.

Năm nay, Ban Tổ chức tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu thuộc 51 dân tộc trên toàn quốc. Đối tượng được tuyên dương gồm học sinh dân tộc thiểu số đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; học sinh dân tộc thiểu số đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022-2023; học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp THPT năm 2023 đã trúng tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn; sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt Huy chương trong thi đấu thể thao cấp quốc gia; thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, Lễ Tuyên dương năm 2023 có nhiều điểm mới, nổi bật hơn so với các năm trước, như tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên cao hơn các năm trước. Năm 2023, thành phần dân tộc, địa phương có học sinh, sinh viên, thanh niên được lựa chọn tuyên dương cao nhất từ trước đến nay.

Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu - Anh 3

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tặng phần thưởng cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

Ban Tổ chức cũng đã kiểm tra, rà soát đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên đã được tuyên dương qua 9 kỳ tuyên dương trước đây, hầu hết các em đều tiếp tục phát huy năng lực, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Nhiều em ra trường đã có việc làm ổn định, có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh cũng cho rằng, qua thành tích của các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương cho thấy hiệu quả của các chính sách đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Đồng thời, cũng thể hiện khả năng, nghị lực ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số để trở thành những người có đủ tâm - tầm và tài để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Trước đó, sáng 26.12, đoàn 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 đã báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các em đã kính dâng lên Bác những tình cảm sâu sắc nhất và báo cáo với Bác về những thành tích đã đạt được trong năm qua. Các em cũng hứa với Bác sẽ nỗ lực học tập và rèn luyện để đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sánh vai với các cường quốc năm châu trên toàn thế giới để không phụ công lao trời biển mà Người đã dành cho các em, dành cho non sông đất nước.

HOÀNG HƯƠNG, ảnh: UBDT

Ý kiến bạn đọc