TP.HCM đã dành một nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển GD&ĐT

VHO - Chiều 9.1, tại TP.HCM, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, sau khi Nghị quyết 29 ra đời thì Thành ủy, HĐND, UBND cũng như ngành giáo dục có nhiều chương trình, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết, quyết định có giá trị pháp lý nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 29.

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng xã hội và người dân về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo xu thế của thời đại và gìn giữ cốt cách truyền thống, khuyến học, khuyến tài, tôn sư trọng đạo của dân tộc. 

TP.HCM cũng là một trong những địa phương sớm xây dựng chiến lược phát triển GD&ĐT đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, có nhiều mục tiêu vượt trội. Với quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, TP đã dành một nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển GD&ĐT. TP đã ban hành một số chế độ, cơ chế, tính chất đặc thù với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên bậc mầm non.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu quan trọng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, bất cập. Trong đó, tốc độ tăng dân số cơ học luôn đặt ra một thử thách mới từ công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng cho phát triển GD&ĐT và hoàn thiện mạng lưới trường, lớp đến việc triển khai giáo dục toàn diện, lấy học sinh là trung tâm…

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ, từ những thành tựu và kết quả cũng như những tồn tại, hạn chế, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Đảng bộ TP đã đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm và tiếp tục đề ra những chủ trương, định hướng đổi mới, phát triển GD&ĐT, tạo điều kiện cho giáo dục TP phát huy thế mạnh của mình, phát huy tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đưa sự nghiệp GD&ĐT phát triển vượt trội, xứng tầm với ngọn cờ đầu của cả nước, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, trong tiến trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trước hết là cần đổi mới tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tính dũng cảm thay đổi chính mình từ đội ngũ cán bộ quản lý đến thầy cô giáo. Ngành giáo dục cần quan tâm đổi mới bắt đầu từ sự gương mẫu của các thầy cô giáo.

“TP.HCM đã và đang thực hiện chủ trương xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng trong lực lượng đoàn viên, đội viên ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn đức, luyện tài để góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển TP. Tôi đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để đầu tư và chuẩn hóa việc giáo dục đạo đức văn hóa trong các trường học”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tại chương trình, 40 tập thể và 13 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW.

T.TRANG

 

Ý kiến bạn đọc