Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân

VHO - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, trong không khí hân hoan đón chào năm mới, các trường học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa gắn với Tết cổ truyền cho học sinh, qua đó giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của ngày Tết, yêu hơn truyền thống văn hóa dân tộc, từ đó góp phần nhen lên tình yêu quê hương, đất nước, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách của các em ngay từ khi còn thơ bé.

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 1

Trong cái lạnh và mưa phùn lây phây đặc trưng của tiết trời đang ngập ngừng sang xuân, chúng tôi có dịp đến với Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Đống Đa), giữa lúc nhà trường đang tưng bừng tổ chức Lễ hội “Bánh chưng xanh - Tết an lành”. Tuy là năm đầu tiên tổ chức, nhưng Lễ hội đã được hơn 900 em học sinh và 45 cán bộ, giáo viên nhiệt tình đón nhận và tham gia một cách sôi nổi, hào hứng. Dường như Tết đã thực sự về đến nơi đây bởi những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc: Màn trống hội hoành tráng, kịch Táo Quân đặc sắc, hát múa Đoản xuân ca, trình diễn võ thuật mãn nhãn… Tất cả cùng nhau phô diễn và cộng hưởng trong không gian rực rỡ sắc màu, cờ hoa, những nụ cười rạng rỡ và những tà áo dài duyên dáng, thướt tha, khiến không khí Tết càng lúc càng trở nên đậm đặc.

Cô giáo Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Lễ hội Bánh chưng xanh - Tết an lành là hoạt động thực sự bổ ích cho các em học sinh. Các em được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm để hiểu về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài ra, các em còn được chơi các trò chơi dân gian, tham gia hoạt động tập thể vui nhộn, sống trong không gian chợ Tết quê hương, thưởng thức món ăn ngon, mua sắm những món đồ yêu thích với cách chi tiêu hợp lý… Trước đó, tập thể cán bộ giáo viên và các em học sinh của chúng tôi đã tham gia quyên góp, ủng hộ để mang Tết lên với các bạn nhỏ vùng sâu vùng xa. Những hoạt động đó đã ươm vào tâm hồn các em những hạt mầm yêu thương và biết sống có trách nhiệm…”.

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 2

Đằm thắm trong tà áo dài phong cách Hà Nội xưa, cô giáo Đinh Phi Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ với Văn Hoá: “Bận rộn nhưng mà thật vui, nhìn những gương mặt trẻ thơ háo hức bên mâm bánh chưng, những đôi tay còn vụng dại vun vén hạt gạo trắng, hạt đỗ vàng, mình thấy lại mình của những ngày thơ bé, ngồi bên bà, bên mẹ gói bánh trong những ngày cuối năm giá rét. Hôm nay, có những thứ đã dần mai một chỉ còn lại trong ký ức của những người lớn tuổi, khi hầu hết các gia đình không còn gói bánh, luộc bánh tại nhà nữa. Các con được trải nghiệm tất cả những hoạt động của ngày Tết, qua đó nhắc nhớ các con luôn hướng về cội nguồn để gìn giữ hồn cốt của dân tộc Việt”.

Đưa tay thoăn thoắt buộc chiếc lạt giang lên đôi bánh nhỏ của học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Dung tươi cười: “Nhà trường tổ chức chương trình Tết an lành là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Tại đây, các con học sinh của tôi đều mặc áo dài dân tộc, cùng bố, mẹ, ông bà chụp ảnh lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất. Các con được tự tay gói bánh chưng, chơi những trò chơi truyền thống ngày Tết, thi Rung chuông vàng… trong không gian tràn ngập tiếng cười. Điều đó chắc chắn sẽ để lại trong các con những ấn tượng thật đẹp, để sau này lớn lên, các con sẽ luôn trân trọng những giá trị văn hoá cổ truyền của cha ông”.

Em Hoàng Linh Anh, học sinh lớp 2A háo hức chia sẻ: “Em được cô giáo hướng dẫn cách gói bánh chưng, em đã biết xếp lá vào khuôn, đổ gạo, tra đỗ, thả lợn vào trong rồi xoắn lạt để buộc chặt lại. Gói bánh chưng rất khó, nhưng em đã hoàn thành chiếc bánh của mình, nó chưa được đẹp lắm nhưng ngày mai em sẽ mang bánh về để khoe với bà và bố mẹ”.

Hào hứng tham gia cùng hai con, chị Nguyễn Thu Hải cho biết, dù công việc bận rộn, nhưng chị cũng không thể bỏ qua cơ hội được trải nghiệm cùng con trong những ngày Tết đến, Xuân về. Chị cùng một số phụ huynh đã “ra tay” sắm sửa, trang trí cho gian hàng của khối lớp mình thật đẹp, thật sinh động với đầy ắp hương vị của ngày Tết. “Chưa bao giờ tôi thấy các con của mình vui đến thế. Là người mẹ, tôi thấy mình cũng như bé lại để cùng với các con hòa vào sự náo nức của ngày Tết đang đến rất gần. Cảm ơn Ban Giám hiệu, cảm ơn các thầy cô giáo đã tổ chức cho các con một sân chơi ý nghĩa. Sân trường hôm nay có đầy đủ hình ảnh, âm thanh, hương vị của ngày Tết dân tộc, không chỉ giúp các con hiểu hơn về ý nghĩa của Tết Nguyên đán, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của nhà trường và các thầy cô giáo trong việc giáo dục, dạy dỗ cho các con thêm hiểu, thêm yêu truyền thống văn hóa nước nhà”.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần, các hoạt động trải nghiệm, vui Xuân, đón Tết tại các trường học trên địa bàn Thủ đô đã tái hiện không khí rộn ràng của mùa Xuân với phong vị Tết xưa độc đáo, hấp dẫn. Qua đó, các em học sinh phần nào ý thức được trách nhiệm của mình là luôn phải gìn giữ, phát huy những phong tục, nét đẹp của ngày Tết cổ truyền Việt Nam, mang đến cho các em nhiều trải nghiệm đáng nhớ, góp phần tô đậm lên ký ức tươi đẹp của tuổi học trò.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 3

Màn trống hội hoành tráng mở màn chương trình

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 4

Hát múa Đoản xuân ca

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 5

Thi Rung chuông vàng

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 6

Cô giáo Hà Ngọc Lan hướng dẫn học sinh cách gấp lá đặt vào khuôn gói bánh

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 7

Cô giáo Đinh Phi Nga hướng dẫn các con “Tra đỗ, trồng hành, thả lợn vào trong”…

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 8

Nhờ cô giáo hướng dẫn, các con đã tự tay gói được những chiếc bánh chưng xinh xắn

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 9

Khoe nhau “thành phẩm”

Đưa không khí Tết vào học đường: Rộn ràng trống hội mùa Xuân - Anh 10

Những chiếc bánh gói trọn hồn cốt của dân tộc

ĐỖ HUYỀN

Ý kiến bạn đọc