Thừa Thiên Huế: Buộc học sinh đi lao động nếu không tham gia hội trại, Sở GD&ĐT nói gì?

VHO - Chiều ngày 27.3, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chỉ đạo Trường THPT Đặng Trần Côn điều chỉnh việc triển khai kế hoạch hoạt động giáo dục của trường. Trong đó, có yêu cầu học sinh đi lao động vệ sinh trường lớp nếu không tham gia hội trại gây bức xúc cho phụ huynh.

Theo kế hoạch của Trường THPT Đặng Trần Côn, nhà trường sẽ tổ chức hoạt động dã ngoại kết hợp hội trại tại Khu du lịch sinh thái Về Nguồn trong các ngày 28 và 29.3. Đồng thời, tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề kết hợp lao động vệ sinh trường lớp tại trường đối với các học sinh không tham gia hội trại vào cùng khoảng thời gian nói trên.

Thừa Thiên Huế: Buộc học sinh đi lao động nếu không tham gia hội trại, Sở GD&ĐT nói gì? - Anh 1

Trường THPT Đặng Trần Côn, TP.Huế

Tuy nhiên, khi nhận được thông báo về việc lao động của học sinh không tham gia hội trại, nhiều phụ huynh đã tỏ ra bức xúc và cho rằng đây là một cách “phạt”. Các phụ huynh cho rằng, nhiều học sinh không đăng ký tham gia hội trại do bận việc gia đình, có người hoàn cảnh khó khăn… Nên kế hoạch lao động vệ sinh trường lớp trong hai ngày 28 và 29.3 đối với những học sinh không đi hội trại là chưa thấu tình đạt lý.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Trường THPT Đặng Trần Côn cho biết có hơn 920 học sinh đã tự nguyện đăng ký đi hội trại, với mức đóng 350.000 đồng/học sinh (bao gồm 180.000 đồng vé vào cổng khu du lịch và 170.000 tiền ăn). Còn số lượng học sinh không tham gia hội trại khoảng 100 em, cùng với một số giáo viên tổ chức các hoạt động tại trường, có lao động vệ sinh trường lớp.

Thông báo của nhà trường cũng nêu rõ, nhiệm vụ của những học sinh lao động là cạo sạch rêu trên tường rào xung quanh trường và dùng chổi quét sạch bụi rêu. Những khu vực chưa được làm sạch thì học sinh sẽ phải đi lao động bù vào buổi khác. 

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn cho rằng, đây là hoạt động giáo dục lao động chứ không phải phạt học sinh không tham gia hội trại như cách hiểu của các phụ huynh. Đối với những học sinh bận việc gia đình, đau ốm thì nhà trường cho phép nghỉ hoạt động giáo dục lao động tại trường nhưng phải có đơn xin phép.

Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, kế hoạch của Trường THPT Đặng Trần Côn đưa ra là chưa khoa học, chưa phù hợp với mục tiêu của hoạt động giáo dục và dễ nảy sinh những suy nghĩ nhạy cảm ở học sinh và phụ huynh.

Sở đã yêu cầu nhà trường điều chỉnh kế hoạch phù hợp, đảm bảo việc tổ chức các hoạt động giáo dục chung của nhà trường; đồng thời, phê bình và yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục. Sở GD&ĐT cũng đã có thông báo nhắc nhở, chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục toàn tỉnh rút kinh nghiệm chung.

S.THÙY

   

Ý kiến bạn đọc