Sự hồi sinh diệu kỳ từ... ngân hàng sữa mẹ

VH- Mỗi ngày, tại Khoa Nhi sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản – Nhi ĐàNẵng) có hàng chục đứa trẻ hồi sinh, phát triển nhờ nguồn sống diệu kỳ từ sữa hiến tặng ở ngân hàng sữa mẹ.

Sự hồi sinh diệu kỳ từ... ngân hàng sữa mẹ - Anh 1

Chị Luyến đã hiến tặng sữa của mình cho Ngân hàng như lời cảm tạ những giọt sữa mát lành mà Ngân hàng đã trao cho con của chị những ngày mới sinh

Những giọt sữa mẹ trong lành mà các bà mẹ hiến tặng đã mang lại cơ hội, nguồn sống cho hàng ngàn trẻ sơ sinh thiếu tháng, bệnh lý nhiễm trùng, nhẹ cân vàcả những đứa trẻ mồ côi mẹ.

 Tròn một năm đi vào hoạt động (tháng 1.2017 - tháng 1.2018), Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng đã cung cấp 1.540 lít sữa mẹ đạt tiêu chuẩn cho hơn 2.600 trẻ sơ sinh không được tiếp cận sữa của mẹ ruột.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo đánh giá tròn một năm triển khai thí điểm hoạt động thí điểm của Ngân hàng sữa mẹ do Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng tổ chức.

Như cậu bé con của anh Tài (Đà Nẵng), mẹ bị suy tim, khi mang thai vào tuần thứ 34 thì mẹ bị suy hô hấp và phải mổ cấp cứu mới giữ được tính mạng của mẹ và con. Sau khi mổ, mẹ tiếp tục được theo dõi sau phẫu thuật tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bé được đưa về Khoa Nhi Sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng) trong tình trạng sinh non, nhẹ cân, suy hô hấp,… Và những giọt sữa mẹ từ Ngân hàng sữa mẹ đã trở thành nguồn sống đặc biệt nuôi dưỡng bé những ngày mới chào đời non nớt, giúp hấp thu dễ dàng, tăng đề kháng, thích nghi với môi trường sống bên ngoài.

“Dành tặng sữa của mình cho Ngân hàng sữa mẹ là mang lại hy vọng và cơ hội sống cho nhiều em bé khác”; “ Mẹ chỉ sinh ra một em bé nhưng có thể là mẹ của nhiều em bé khác”- Đây là phương châm và cũng là chia sẻ mà những người mẹ hiến tặng sữa cho Ngân hàng tâm niệm khi tham gia.

Sự hồi sinh diệu kỳ từ... ngân hàng sữa mẹ - Anh 2

Bé Tài được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ từ Ngân hàng sữa mẹ cung cấp

Trong cuốn sổ nhật ký theo dõi người hiến sữa, có những người hiến sữa đã từng nhận sữa từ ngân hàng này cho con. Chị Huỳnh Thị Luyến (24 tuổi, quê Quảng Ngãi) là một trong số những người mẹ tham gia hiến tặng sữa khá nhiều cho Ngân hàng. Cơ duyên đưa chị đến với việc hiến tặng này cũng chính là từ những giọt sữa mẹ được lưu trữ ở Ngân hàng đã giúp con chị những ngày mới chào đời còn non nớt. Chị Luyến kể chị phải sinh mổ khi thai mới 32 tuần tuổi, cháu bé chỉ nặng hơn 1 ký và khá yếu. Những ngày đầu, khi mẹ chưa có sữa, cháu bé được nuôi dưỡng bằng sữa từ ngân hàng sữa mẹ. Khi khỏe mạnh, có sữa, chị Luyến đã đăng ký hiến tặng vào ngân hàng sữa mẹ và vắt sữa từng ngày cho con mình và cả những đứa bé khác không có cơ hội bú sữa mẹ ruột như con mình ngày trước. Có ngày chị vắt và hiến tặng 4-5 hũ sữa loại 70ml. Gần một tháng điều trị tại bệnh viện, chị Luyến đã gửi ngân hàng sữa mẹ hơn 15 lít sữa.

TS.BS Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết, tại bệnh viện mỗi năm có từ 13.000 đến 15.000 ca sinh, trong đó có khoảng 3.000 – 4.000 trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy dinh dưỡng hoặc nhiễm trùng. Nguồn sữa mẹ được hiến tặng sẽ giúp ích rất nhiều cho nhóm trẻ này. Đối tượng hưởng lợi chính từ ngân hàng sữa mẹ là nhóm trẻ đang được điều trị tại khoa Nhi Sơ sinh, ưu tiên trẻ sinh non dưới 32 tuần tuổi, trẻ nhẹ cân dưới 1,5 ký và trẻ sơ sinh bệnh lý nặng.

Từ khi có ngân hàng sữa mẹ, với quy trình xử lý, lưu trữ, và phân phối theo một quy trình nghiêm ngặt, hàng ngàn đứa trẻ đã có thêm cơ hội sống, phát triển khỏe mạnh.

Tròn một năm hoạt động, đã có hàng ngàn trẻ sơ sinh không có điều kiện tiếp cận sữa mẹ ruột được hồi sinh, nuôi dưỡng khỏe mạnh nhờ những dòng sữa mát lành của những bà mẹ xa lạ hiến tặng Ngân hàng sữa mẹ. Nhìn hình ảnh những nữ điều dưỡng nhẹ nhàng bón từng muỗng sữa mẹ cho các bé sơ sinh đang được chăm sóc đặc biệt tại lồng mới thực sự cảm nhận được nguồn sống quý giá mà những giọt sữa mẹ mang lại cho những đứa trẻ bị thiệt thòi từ lúc mới chào đời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong những tháng đầu đời, trẻ được bú mẹ có cơ hội sống cao gấp 6 lần so với những trẻ không được bú mẹ. Mọi trẻ sinh ra đều có quyền được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng đều có thể cho con bú do mắc bệnh hoặc đang dùng thuốc điều trị ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hoặc có nhóm trẻ sơ sinh có nguy cơ cao, bao gồm trẻ mồ côi ( bị bỏ rơi), trẻ thiếu cân, trẻ sinh non, trẻ bị bệnh nặng có thể không được tiếp cận sữa của mẹ đẻ ngay từ khi mới chào đời. Trong những trường hợp trẻ sinh ra không có sữa mẹ ruột thì sữa từ ngân hàng sữa mẹ có uy tín chính là lựa chọn hàng đầu cho trẻ, đặc biệt là nhóm trẻ có nguy cơ cao như trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng và bệnh lý.

 ​ Ngân hàng sữa mẹ đặt tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là ngân hàng sữa mẹ thí điểm tại VN hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận với sự chỉ đạo và hỗ trợ từ Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) và Sở Y tế TP Đà Nẵng. Đây là ngân hàng sữa mẹ theo tiêu chuẩn quốc tế do Quỹ Margaret A. Cargill và Bill & Melinda Gates tài trợ với sự hỗ trợ kỹ thuật của PATH và Alive & Thrive. Mục tiêu của ngân hàng là cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000-4.000 trẻ nhỏ mỗi năm. Ngân hàng sẽ thu thập, thanh trùng, xét nghiệm và bảo quản sữa mẹ từ những người hiến tặng, và cung cấp cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt là trẻ non tháng, nhẹ cân, hoặc bệnh lý. Sữa hiến tặng cho ngân hàng sữa mẹ được đảm bảo an toàn qua một qui trình nghiêm ngặt bao gồm: Sàng lọc và giáo dục bà mẹ hiến tặng, xét nghiệm sữa, thanh trùng và bảo quản lạnh ở nhiệt độ âm sâu để đảm bảo an toàn.

Khánh Chi

 

Ý kiến bạn đọc