Bị thương nặng vì bất cẩn với dao, máy xay đa năng

VHO- Mới đây, Khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E) vừa cấp cứu và phẫu thuật thành công cho một cháu trai 3 tuổi ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội bị dao sắc nhọn đâm vào gót chân, cắt rách một đoạn dài và sâu, đứt cả gân chân. Gia đình cháu cho biết, người bố có sử dụng dao để gọt hoa quả, nhưng không cất gọn mà vứt dưới sàn nhà, khiến cháu bé đang chơi gần đó “đá” phải, gây nên tai nạn vô cùng nguy hiểm.

Bị thương nặng vì bất cẩn với dao, máy xay đa năng - Anh 1

 Cháu bé bị đứt gân chân do người lớn để dao bừa bãi

BSCKII Kiều Quốc Hiền, Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho biết: Cháu bé vào viện trong tình trạng bị vết cắt sâu tới tận xương và chảy máu rất nhiều, tâm lý hoảng loạn. Sau khi chụp, chiếu, xét nghiệm, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu xử lý tổn thương cho cháu. Mặc dù sau mổ, sức khoẻ của cháu đã ổn định nhưng để vận động được thì cháu phải tập phục hồi chức năng sau mổ rất lâu và đau đớn. Trong khi cháu bé còn quá nhỏ, sự phối hợp không dễ thì việc phục hồi chức năng có thể mất nhiều thời gian hơn.

Một trường hợp khác cũng được bác sĩ Khoa Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (Bệnh viện E) cấp cứu và phẫu thuật xử lý khâu nối gân tay cho một cô gái 17 tuổi ở Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị máy xay đa năng cắt vào tay. Người nhà người bệnh cho biết, cô gái vừa mua chiếc máy xay và đang tiến hành lắp đặt để sử dụng. Trong khi máy vẫn đang được cắm điện, cô gái đã đưa tay vào cối, lưỡi dao sắc của máy xay đã cắt 7 vết thương từ cổ tay đến ngón cái mặt mu, ngón trỏ lòng trong của bàn tay phải. Các vết thương bị cắt rộng, đứt nhiều gân trong đó có gân cơ duỗi ngón cái dài, đây là gân rất quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận động ngón tay của cô gái sau này.

Để phòng tránh tai nạn thương tích trong sinh hoạt hằng ngày, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý đến tình huống nào có thể gây rủi ro cho trẻ như dao sắc nhọn, đồ vật thủy tinh, viêm bi tròn…; các yếu tố nguy cơ gây bỏng như ổ điện, ấm nước sôi… cần phải tránh xa tầm với của trẻ. Không được để trẻ em dưới 18 tuổi cầm chơi hoặc sử dụng máy xay đa năng, máy xay sinh tố vì lưỡi dao cắt trong các loại này có tính sát thương rất cao. Đối với người lớn, trước khi sử dụng máy hoặc vệ sinh máy, lắp đặt máy cần cắt nguồn điện để tránh hậu quả đáng tiếc như trên.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc