Dịch đau mắt đỏ bùng phát trên địa bàn Quảng Ngãi

VHO - Bệnh viêm kết mạc cấp hay còn gọi là đau mắt đỏ đang bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Thống kê tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, số bệnh nhi đau mắt đỏ được đưa đến khám thời gian này đã tăng gấp 2 – 3 lần so với những tháng trước.

Dịch đau mắt đỏ bùng phát trên địa bàn Quảng Ngãi - Anh 1

Bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi đang thăm khám cho bệnh nhi bị đau mắt đỏ

Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh tiếp nhận nhiều bệnh nhi được đưa đến khám với biểu hiện mắt sưng đỏ, đổ ghèn, chảy nước mắt liên tục, khó mở mắt… Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 8.2023, bệnh viện tiếp nhận khám hơn 40 bệnh nhân có các triệu chứng này. Qua thăm khám xác định bệnh nhân bị đau mắt đỏ do vi rút nhóm Adeno gây ra.

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi cho biết: “Lúc đầu tôi lên đi khám thì bé bị chảy nước mắt, đỏ mắt, sưng chảy ghèn liên tục. Khi ngủ dậy thì mắt bé không mở ra được luôn nên tôi dẫn bé đi khám”.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, đặc biệt là vào mùa hè. Bệnh lây truyền qua đường giọt bắn khi tiếp xúc, có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trong thời gian ngắn. Trong vòng hơn một tháng qua, tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị do đau mắt đỏ đang tăng liên tục. Thống kê, tháng 6 có 140 bệnh nhân đến khám được xác định bị đau mắt đỏ, đến tháng 7 số bệnh nhân đã tăng lên gần 200 người. Nhiều gia đình có 4-5 người đau mắt đỏ cùng lúc do bị lây khi tiếp xúc gần hoặc dùng chung các vật dụng sinh hoạt hằng ngày.

Theo BS Lê Thị Thảo Nguyên, Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, đau mắt đỏ là bệnh thông thường, không nguy hiểm tính mạng nên có lẽ vì thế mà nhiều người chủ quan tự điều trị bằng các phương pháp dân gian hoặc tự ý mua các loại thuốc có corticoid để chữa trị. Đây đều là những cách gây nguy hiểm cho mắt, dễ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là gây mù lòa. Do đó, khi có các dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ, cần đi khám, tư vấn ở những cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời và hiệu quả.

“Khi bé có các biểu hiện mắt sưng đỏ, chảy nước mắt, đổ ghèn nhiều, thì nên cho bé đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Tránh sử dụng các biện pháp dân gian hoặc tự ý mua thuốc ở các hiệu thuốc, dễ gây ra các biến chứng như viêm giác mạc, sẹo giác mạc làm giảm thị lực của bé”, BS Nguyên khuyến cáo.

Bệnh đau mắt đỏ kể cả khi được điều trị đúng cũng không thể lành trong 1-2 ngày mà phải sau 10-15 ngày mới khỏi hẳn. Sau khi bị đau mắt đỏ, nhiều trường hợp miễn dịch với bệnh trong 1-2 tháng nhưng có những bệnh nhân chỉ 1- 2 tuần là tái nhiễm. Vì vậy, cần có ý thức giữ gìn vệ sinh tốt, rửa tay thường xuyên, không sử dụng chung vật dụng với người bệnh…, để tránh trường hợp một người có thể mắc bệnh đau mắt đỏ nhiều lần chỉ trong một thời gian ngắn.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc