Bệnh nhi đuối nước sống sót nhờ được sơ cứu đúng cách

VHO- Mới đây, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận cháu trai N.V.A (10 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Nông nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp.

Bệnh nhi đuối nước sống sót nhờ được sơ cứu đúng cách - Anh 1

 Nhờ được chị gái cấp cứu ban đầu đúng cách, bệnh nhi N.V.A đã được cứu sống, không để lại di chứng

Chị của bệnh nhân (11 tuổi) kể lại: Hôm đó, mấy anh chị em đang chơi thì em A bị trượt chân ngã xuống ao. Hai chị em ở trên bờ vì biết bơi nên vội nhảy ào xuống kéo em lên. Từ lúc em bị đuối nước đến lúc vớt được lên chỉ chừng 2 phút. Lúc bế A lên bờ thì em trong tình trạng bất tỉnh, người tím tái, mềm nhũn. Chị của A đã áp tai vào ngực nghe tim thì thấy còn đập nhưng rất yếu, sờ lên mũi thì thấy hơi thở cũng rất yếu. Với kiến thức sơ cứu cho người bị đuối nước được nhà trường trang bị và xem qua truyền hình, cháu đã hô hấp nhân tạo và ấn tim cho em thì thấy ra được một chút nước. Ấn tim được 2 lần thì em nói: “Cứu” (nhưng rất bé), thế là cháu tiếp tục ấn, hồi lâu sau em mở mắt ra nhìn cháu. Trong lúc cháu ấn tim và hô hấp nhân tạo cho em thì cháu có bảo mọi người đi gọi giúp đỡ.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Bệnh nhi được cấp cứu tại Bệnh viện Nông nghiệp, tỉnh táo, hơi tím một chút, được thở oxy, dùng lợi tiểu do có phù phổi cấp. Khoảng 3-4 tiếng sau, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, oxy máu giảm còn khoảng 80-85%. Bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản và được bóp bóng qua nội khí quản rồi chuyển đến Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vào giờ thứ 6 (tính từ lúc bị đuối nước). Ngay lập tức, bệnh nhi được cấp cứu khẩn cấp với mọi nỗ lực của các y, bác sĩ. Sau khoảng một ngày thì tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn. Chỉ số máy thở thấp, oxy trong máu tốt và đã tiến hành cai máy thở. “Rất may quá trình xử lý cấp cứu ban đầu của bé gái rất hợp lý, bằng những kiến thức, kỹ năng được học ở trường và trên truyền hình khi cứu người bị đuối nước. Nếu bệnh nhi không được cấp cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút là có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong”, bác sĩ Hiếu nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ, khi cứu bệnh nhân đuối nước, trước hết cần đánh giá hiện trường, phải an toàn mới nhảy xuống nước cứu người bị nạn. Nếu không biết bơi thì gọi người hỗ trợ hoặc dùng dụng cụ gậy dài để kéo nạn nhân vào bờ. Sau khi cứu lên khỏi mặt nước, phải đánh giá về đường thở, tim, phổi bằng cách áp vào mũi, miệng, ngực của bệnh nhân xem còn thở không, nghe xem tim có đập hay không? Nếu thấy bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, có tím tái, thì phải tiến hành ép tim và thổi ngạt ngay. Với đánh giá ngoài môi trường thì chúng ta có thể ép tim, thổi ngạt theo tỉ lệ 30/2 (ép tim 30 lần, thổi ngạt 2 lần). Sau khoảng 4-5 lần, chúng ta đánh giá lại xem bệnh nhân có thở được, có tim lại hay không. Nếu không có, cần tiếp tục ép tim, thổi ngạt đến khi có người hỗ trợ đến.

Các bác sĩ cũng lưu ý không được dốc ngược bệnh nhân lên và chạy, vì khi dốc ngược lên sẽ rất dễ trào ngược vào đường thở, nếu suy hô hấp thì tình trạng bệnh nhân có thể diễn biến nặng hơn. Khi cấp cứu, đặt bệnh nhân trên nền cứng, tư thế nằm nghiêng an toàn, ngửa cổ để thông thoáng đường thở. Đảm bảo cấp cứu bệnh nhân tại chỗ trước, sau khi ổn định mới chuyển bệnh nhân đi. Nếu bệnh nhân đang ngừng thở, ngừng tim mà chuyển đi luôn thì chắc chắn sẽ để lại di chứng nặng nề hoặc tử vong.

VIỆT THANH

Ý kiến bạn đọc