Bình Dương gia tăng người nhiễm HIV ở nhóm MSM

VHO- Hiện nay Bình Dương có khoảng 6.400 người nhiễm HIV/AIDS còn sống, trong đó có 4.643 người nhiễm điều trị ARV có tải lượng virus an toàn. Số người nhiễm còn lại dù đang được điều trị ARV nhưng vẫn có nguy cơ lây lan ra cộng đồng nếu không dùng các biện pháp dự phòng. Đặc biệt nguy cơ cao ở nhóm quan hệ đồng tính nam (MSM).

Bình Dương gia tăng người nhiễm HIV ở nhóm MSM - Anh 1

 BS Vương Thế Linh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân tại một KCN

Bác sĩ Vương Thế Linh, Trưởng khoa HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết, số ca nhiễm HIV mới của tỉnh đang tăng cao. Riêng năm 2022 đã thêm 835 ca nhiễm mới, tăng 25% so với 2021. Những năm trước, đường lây truyền HIV chủ yếu qua đường tiêm chích ma tuý, hoặc mại dâm thì trong 6 -7 năm gần đây, đường lây truyền HIV chủ yếu qua quan hệ tình dục (QHTD) đồng giới nam (MSM). Nếu như năm 2014, người nhiễm HIV ở nhóm MSM chỉ chiếm khoảng 6% thì từ năm 2019 đã tăng lên 50%, cao nhất là năm 2021 với tỉ lệ 80%; đến tháng 6.2023 là 67%. Theo bác sĩ Cao Kim Thoa, Phó trưởng Phòng Dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, quan hệ nam - nam có nguy cơ lây truyền HIV cao hơn vì không sợ mang thai nên không sử dụng biện pháp an toàn, bộ phận sinh dục dễ xây xước hơn. Người nam QHTD thường có nhiều bạn tình nên nguy cơ 1 người MSM lây truyền HIV cho nhiều người hơn.

Bác sĩ Vương Thế Linh cho biết, 6 tháng qua, CDC tỉnh đã triển khai được 25 buổi truyền thông nhóm nhỏ tại khu trọ công nhân, các khu công nghiệp. Mỗi buổi truyền thông kéo dài khoảng 90 phút với nhóm 20-30 người, lồng ghép các kiến thức chuẩn về phòng, chống HIV, cung cấp sinh phẩm xét nghiệm cho công nhân. CDC tỉnh cũng tổ chức buổi nói chuyện với cán bộ chủ chốt của khu công nghiệp để họ nhận thấy tầm quan trọng của việc phòng, chống HIV tại chính công ty mình để triển khai. Những đơn vị này sẽ đồng hành với CDC trong cung cấp các dịch vụ về điều trị dự phòng Pref, điều trị ARV.

Một trong những khó khăn hiện nay là vận động khách hàng MSM sử dụng thuốc Pref vì họ cho rằng ít quan hệ trong khi thuốc phải sử dụng cả tháng. Bên cạnh đó là việc khó chuyển gửi khách hàng là mại dâm nam vào chương trình điều trị ARV. Bác sĩ Vương Thế Linh cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ nghiên cứu, học hỏi các chiến lược tìm ca mới ở các địa phương khác, đẩy mạnh tiếp cận MSM dưới 18 tuổi.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc