Hơn 6.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ 1.600 tỉ đồng tiền thuốc điều trị

VHO - Sau 5 năm thực hiện Thông tư số 31/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh, đã có 18 các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho hơn 6.000 bệnh nhân, chủ yếu là bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư. Tổng giá trị thuốc hỗ trợ là 1.600 tỉ đồng.

Ngày 8.11 tại Hà Nội, Vụ BHYT (Bộ Y tế) phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết 5 năm triển khai và đề xuất xây dựng chính sách về hỗ trợ thuốc miễn phí một phần cho bệnh nhân theo quy định của Thông tư 31/2018/TT-BYT với sự tham gia của đại diện nhiều bệnh viện ung bướu trên toàn quốc.

Hơn 6.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ 1.600 tỉ đồng tiền thuốc điều trị - Anh 1

Nhiều bệnh nhân tham gia chương trình hỗ trợ một phần thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện K

Thông tư số 31/2018/TT-BYT được ban hành ngày 30.10.2018 của Bộ Y tế quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2019, đến nay, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có các quyết định phê duyệt tổng cộng 18 Chương trình hỗ trợ thuốc.  Từ đó, trên 6.000 người bệnh mắc các bệnh hiểm nghèo được tham gia các Chương trình tại nhiều bệnh viện trên cả nước với tổng giá trị thuốc hỗ trợ là 1.600 tỷ đồng.

Các chương trình hỗ trợ thuốc cho bệnh nhân có thể kế đến như chương trình thuốc Keytruda cho người bệnh ung thư (mua 1 chu kỳ hỗ trợ 1 chu kỳ), thuốc cho người bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ (mua 1 chu kỳ hỗ trợ 1 chu kỳ), thuốc cho người bệnh đa u tuỷ xương (tự chi trả 1 lần hỗ trợ truyền 1 lần)… Tuy nhiên đến nay chỉ còn gần 2.900 bệnh nhân đang tham gia, nhiều bệnh nhân đã xin dừng tham gia chương trình hỗ trợ.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bên cạnh những mặt ý nghĩa tích cực mang lại, Thông tư số 31/2018/TT-BYT cũng bộc lộ một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế, như quy định về phạm vi áp dụng của hình thức hỗ trợ thuốc một phần, quy định về hồ sơ, thủ tục phê duyệt chương trình, quy định về việc đề xuất thay đổi nội dung chương trình trong thời gian đang thực hiện chương trình… “Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng sửa đổi Thông tư số 31 nhằm đơn giản hoá thủ tục hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian người bệnh được tiếp cận thuốc hỗ trợ”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo quy định của Thông tư số 31/2018/TT-BYT, các chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần phải được Bộ Y tế phê duyệt về nội dung trước khi thực hiện. Điều này khiến việc quản lý phức tạp, nhiều đơn vị tham gia. Tại hội thảo, nhiều đơn vị, bệnh viện đã đưa ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất những giải pháp để mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng cho rằng, hiện nay chi phí điều trị của thuốc điều trị ung thư hiện nay còn cao so với điều kiện kinh tế của người bệnh tại Việt Nam. Thời gian điều trị kéo dài nên nhiều người bệnh dừng chương trình hỗ trợ thuốc vì không đủ kinh phí tiếp tục chi trả. Một số bệnh nhân có chỉ định với thuốc Keytruda (theo hướng dẫn điều trị trên thế giới) nhưng chưa được Bộ Y tế phê duyệt nên chưa được tham gia chương trình. “Do vậy, cần đẩy nhanh việc phê duyệt các chỉ định mới, cập nhật phác đồ được thế giới phê duyệt. Trong lộ trình đưa thuốc vào danh mục thuốc BHYT, tiến hành đồng thời duy trì chương trình thuốc hỗ trợ, đơn giản hoá các thủ tục hành chính… để người bệnh được tham gia chương trình”, đại diện Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tưới sáng đề xuất.

Hơn 6.000 bệnh nhân ung thư được hỗ trợ 1.600 tỉ đồng tiền thuốc điều trị - Anh 2

Quang cảnh hội thảo

Theo TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, chương trình hỗ trợ thuốc mang tính nhân văn cao, giúp bệnh nhân tăng cơ hội tiếp cận thuốc điều trị, đặc biệt đối với các loại thuốc giá thành còn cao, chưa được quỹ BHYT thanh toán… Tuy nhiên, trong Thông tư sửa đổi nên quy định đối với các chương trình đã triển khai có điều khoản đảm bảo quyền lợi sử dụng thuốc của bệnh nhân đã tham gia chương trình cho đến khi kết thúc điều trị để chương trình càng thể hiện rõ ý nghĩa nhân văn…

Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra bàn luận về việc phân cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh tự trao đổi, thống nhất với các cơ sở kinh doanh dược và thực hiện ký hợp đồng hợp tác để thực hiện mà không cần phải được Bộ Y tế phê duyệt. Bộ Y tế chỉ nên quy định khung các nội dung cơ bản của chương trình hỗ trợ thuốc và hướng dẫn quy trình, thủ tục để các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược tự thực hiện...

Kết luận Hội thảo, bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu để sửa đổi Thông tư 31. “Trong 5 năm qua, việc thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc cho người bệnh đã bộc lộ những khó khăn. Các ý kiến đóng góp liên quan đến phạm vi chương trình, phê duyệt, sửa đổi bổ sung, hồ sơ, liên thông với các thủ tục khác… sẽ được chúng tôi nghiên cứu để sớm hoàn thiện Thông tư sửa đổi. Tuy nhiên, việc cung ứng thuốc hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân là quan trọng nhưng không phải là cách duy nhất để mang thuốc đến cho bệnh nhân, cũng không phải là chương trình kéo giảm giá thuốc mà chỉ là 1 trong các yếu tố mang tính tạm thời khi giá thuốc đang cao. Chúng tôi mong muốn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như giảm giá thuốc cho người bệnh, giảm chi tiền túi cho người dân”, bà Trang nhấn mạnh.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc