Ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe con người

VHO - Các loại thuốc lá trên thị trường hiện nay rất đa dạng và phổ biến. Mỗi loại thuốc lá có đặc điểm, tính chất lẫn các ưu nhược điểm khác nhau. Tác động của chúng đến sức khỏe người dùng cũng có sự khác biệt giữa các loại.

Theo BSCKI Ma Quang Hải (Sở Y tế Lào Cai), thuốc lá truyền thống là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm).

Các nghiên cứu chỉ ra thuốc lá truyền thống khi cháy có thể đạt đến 700 độ C và thải ra hơn 7.000 các hóa chất khác nhau. Trong số các chất này phần lớn đều ít nhiều tác động xấu đến sức khỏe người hút thuốc và cả những người hít phải khói thuốc lá.

Ảnh hưởng của thuốc lá với sức khỏe con người - Anh 1

Một số loại thuốc lá có hại trên thị trường

Nicotine có trong thuốc lá là một chất độc có thể gây hại cho hệ thần kinh và có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt nó có thể gây nghiện. Lượng nicotine có trong 2 gói thuốc lá có thể giết chết một con người nếu hút 2 gói cùng lúc. Ngoài ra, các chất độc có trong khói thuốc lá có thể gây các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư thanh quản… gây tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, thuốc lá nhẹ, điếu dài trên thị trường cũng khá đa dạng  như Esse thường chứa hàm lượng nicotine và hắc ín thấp hơn so với các loại thuốc lá khác. Thuốc lá này được sản xuất cho nữ, thường có điếu dài rất cá tính.

Thuốc lá nhẹ chứa ít nicotine và hắc ín nên khi hút, người dùng thường hít sâu và dài hơn để cơ thể có thể dung nạp được đủ nicotine theo nhu cầu. Khói thuốc lá theo đó sẽ đi sâu và ở lại lâu hơn trong các nang phổi, lượng chất độc sẽ được hấp thụ nhiều hơn, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người hút.

Một trong các loại thuốc lá trên thị trường hiện nay rất được chú ý là xì gà bởi loại thuốc này rất đặc biệt. Xì gà có màu nâu sẫm, được làm từ các loại lá thuốc còn nguyên đã phơi khô. Hàm lượng nicotine trong một điếu xì giá có thể gấp 10 lần so với thuốc lá thông thường. Bên cạnh đó, hàm lượng các chất độc như amoniac, kim loại cadmium gấp hàng chục lần thuốc lá. Xì gà còn chứa nhiều chất độc hại khác, nhất là nitrate - tiền chất của N-nitrosamines, có khả năng gây ung thư rất cao.

Xì gà được làm từ thuốc lá nguyên chất nên các chất độc mà nó giải phóng khi đốt cháy cũng không thua kém thuốc lá điếu truyền thống. Hút xì gà có thể gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ gây đột biến gen cao gấp 2,42 lần so với thuốc lá theo báo cáo của các nhà khoa học người Canada.

Trong các loại thuốc lá thì có lẽ thuốc lào là loại thuốc có hàm lượng nicotine cao nhất, được sản xuất từ lá của cây thuốc lào - Nicotiana rustica L. Lá cây thuốc lào chủ yếu được thu hoạch và chế biến thủ công. Lá sau khi hái sẽ được làm sạch, thái nhỏ, phơi khô, hồ rồi đóng thành bánh.

Trong lá cây thuốc lào chứa nhiều chất độc hại, chúng sẽ theo khói xâm nhập vào cơ thể. Khi hút thuốc lào, người ta có xu hướng rít nhanh hơn vì thuốc cháy nhanh và mau tàn. Do đó, khói thuốc sẽ không đi sâu vào phổi mà sẽ tiếp xúc với phần hầu họng nhiều hơn nên khả năng gây ung thư miệng, ung thư vòm họng cao hơn các loại thuốc lá khác. Hút thuốc lào thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa… như ung thư phổi, ung thư thực quản, COPD, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) xuất hiện phổ biến trong khoảng thời gian gần đây. Đây là loại thuốc lá hiện đại, không sử dụng nguyên liệu là cây thuốc lá như các loại thuốc lá Việt Nam khác. Nhiều người xem thuốc lá điện tử như một phương pháp hỗ trợ cai thuốc lá bởi nó cũng có chứa nicotine và chứa ít chất độc hại hơn.

Thuốc lá điện tử có khả năng tạo nhiều khói nhờ vào sự bay hơi của tinh dầu khi bị đốt ở nhiệt độ cao. Tinh dầu thuốc lá điện tử có rất nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau như táo, xoài, dâu tây… Hàm lượng nicotine trong các loại tinh dầu khác nhau cũng có sự chênh lệch, thậm chí còn có tinh dầu hoàn toàn không chứa nicotine, giúp người chơi có nhiều sự lựa chọn. Trong thuốc lá điện tử vẫn chứa chất gây nghiện nicotine và một số chất gây ung thư như carbone monoxide hay nitrosamines.

VÂN ANH

Ý kiến bạn đọc