Hai ngày liên tiếp cứu sống tám người bệnh từ hai bệnh nhân chết não

VHO – Ngày 3 - 4.1.2024, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công hai ca lấy đa mô, tạng từ người cho chết não liên tục trong vòng 24 giờ và ghép cho tám bệnh nhân khác.

Trong đó tám người được ghép có hai bệnh nhân được ghép tim, hai bệnh nhân được ghép gan và bốn bệnh nhân được ghép thận. Trong hai bệnh nhân được ghép tim có bé gái tám tuổi, nặng 18 kg vốn cơ tim giãn, điều trị nội khoa nhiều đợt, sau đó bị suy tim. Bác sĩ đã chỉ định ghép tim từ 6 tháng trước nên khi các chỉ số đảm bảo, bé đã nhanh chóng được thực hiện ghép tim.

Hai ngày liên tiếp cứu sống tám người bệnh từ hai bệnh nhân chết não - Anh 1

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Dương Đức Hùng chia sẻ thông tin về việc hiến tạng của 2 ca chết não 

Theo chia sẻ của bác sĩ Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: “Đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt bởi anh trai của bé gái này cũng cùng triệu chứng giãn cơ tim, phụ thuộc thuốc đã từng được ghép tim cách đây ba năm. Như vậy cả hai anh em đều được ghép tim tại Bệnh viện Việt Đức”.

Điều đáng nói ca ghép này là một thách thức trong phẫu thuật, khi đưa trái tim người lớn vào lồng ngực trẻ em. Tuy nhiên với trình độ và kinh nghiệm của ê kíp, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép tim. Nếu không can thiệp ghép, có thể chỉ đến 15 tuổi là bị suy tim, bệnh nhi đối mặt với tử vong sớm.

“Hai anh em đều có gen di truyền về giãn cơ tim. Khi tiến hành ghép tim cho người anh, Bệnh viện đã chủ động khám và phát hiện bệnh sớm cho bé gái. Ngay khi bé bị suy tim mất bù đã được cán bộ y tế chăm sóc, đã làm đủ các xét nghiệm, chuẩn bị và chờ ghép. Trong ba năm qua, cậu anh có cuộc sống gần như người bình thường và hi vọng cô em cũng được như vậy”, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết thêm.

Hai ngày liên tiếp cứu sống tám người bệnh từ hai bệnh nhân chết não - Anh 2

Các bác sĩ tiến hành cùng lúc lấy tạng và ghép tạng cho các bệnh nhân

Trái tim thứ hai cũng được ê kíp ghép cho bệnh nhân nam 65 tuổi, nhiều lần điều trị nội khoa cao huyết áp, tiểu đường. Quả tim thiếu máu lâu ngày khiến chức năng tim giảm sút dù đã đặt máy. Theo các bác sĩ tim mạch, nếu không có can thiệp chắc chắn bệnh nhân suy tim, nguy cơ tử vong cao nên có chỉ định ghép. Vì bệnh nhân nhiều bệnh nền nên sau ghép phải hỗ trợ máy móc rất nhiều, hiện đã hồi phục.

Một ca ghép trong lần này khiến nhiều bác căng não, chính là ca ghép gan cho người đàn ông 62 tuổi. PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa cho biết, bệnh nhân này được phát hiện với nhiều khối u với kích thước lớn. Chính vì vậy, bằng kỹ thuật mới, các bác sĩ đã xử trí để kiểm soát, làm xẹp khối u, từ đó mới thực hiện ghép gan. Đáng mừng là sau ghép kết quả bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. “Cả 8 ca ghép trong đó có 6 ca ghép tại bệnh viện Việt Đức đều có kết quả rất tốt”, BS Nghĩa chia sẻ thêm.

Không giấu niềm vui, BS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng chia sẻ, chỉ trong thời gian ngắn, bệnh viện nhận được sự đồng tình hiến tạng người thân chết não của năm gia đình, trong đó có hai gia đình đạt đủ các điều kiện.

Chính sự chấp thuận của hai gia đình hiến tạng sau chết não vừa qua đã giúp nhiều người được nhận tạng hồi sinh sự sống. Đây là minh chứng khi sự thay đổi nhận thức về hiến tạng ở những người chết não. Hy vọng thời gian tới nhiều gia đình đồng thuận để nhiều người được cứu sống.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc