Gia tăng các ca nhập viện vì biến chứng làm đẹp đón Tết

VHO – Những ngày Tết Nguyên đán sắp đến gần, nhu cầu làm đẹp một cách nhanh chóng của chị em tăng cao, các cơ sở thẩm mỹ cũng chào mời tung ra các gói làm đẹp khuyến mại… Cùng với điều đó là số ca nhập viện do biến chứng cũng tăng lên.

TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, một bệnh nhân nữ tên N.T.K (Hà Nội) bị ngất trên đường sau khi làm đẹp tại một cơ sở thẩm mỹ viện tư nhân và được người dân đưa vào Bệnh viện Da liễu Trung ương cấp cứu. Rất may bệnh nhân được đưa vào viện kịp thời nên sức khoẻ đã được hồi phục.

Gia tăng các ca nhập viện vì biến chứng làm đẹp đón Tết - Anh 1

Chị em có nhu cầu làm đẹp cần đến các bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ được cấp phép để thực hiện

Theo chia sẻ của chị K., do có một khoản tiền cuối năm nên chị đã quyết định chi gần 10 triệu đồng để tiêm tế bào gốc tự thân tại một thẩm mỹ viện để mong được đẹp hơn trong những ngày Tết. Cơ sở này quảng cáo đây là công nghệ an toàn, không mất thời gian hồi phục, có thể sinh hoạt, đi làm bình thường ngay sau khi thực hiện.

Tin tưởng nên chị K đã để nhân viên của cơ sở này lấy máu và sử dụng các loại máy móc công nghệ được giới thiệu là tách chiết ra tế bào gốc. Sau khi tách chiết xong, họ lấy ra và tiêm trở lại vào vùng mặt của chị K. Khi thực hiện xong, chị K một mình đi xe máy trở về nhà. Tuy nhiên, khi đang đi đường, chị bỗng dưng bị ngất và ngã xe và may mắn được cấp cứu kịp thời.

Theo bác sĩ Vũ Thái Hà, ngoài trường hợp chị K, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân tới viện thăm khám, điều trị phản ứng u hạt (các vết sẩn, mảng đỏ xuất hiện trên da mặt) sau khi thực hiện dịch vụ được quảng cáo là tiêm tế bào gốc tự thân tại các spa, cơ sở làm đẹp.

Điểm chung của nhiều ca biến chứng sau khi làm đẹp thời gian gần đây, theo các chuyên gia là do sử dụng các dịch vụ, thuốc chưa được cấp phép tại Việt Nam. Từ đó, các phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, nguy hiểm tới tính mạng của con người.

Đơn cử như với công nghệ tiêm tế bào gốc tự thân, bác sĩ Vũ Thái Hà cho biết, đây là phương pháp mới được ứng dụng trong điều trị một số bệnh ung thư. Việc điều trị tế bào gốc trong một số lĩnh vực khác (như lĩnh vực làm đẹp) hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Lý do công nghệ này chưa được sử dụng rộng rãi là các công trình nghiên cứu chưa chứng minh có kiểm soát được tế bào gốc đi tới cơ quan đích hay không, từ đó có nguy cơ sinh khối u. Chính vì vậy, những cơ sở quảng cáo sử dụng công nghệ tế bào gốc trong làm đẹp hiện nay đều thực hiện trái phép.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cũng cho rằng, thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao khiến tỷ lệ biến chứng cũng có xu hướng gia tăng theo. Các cơ sở làm đẹp không ngại quảng cáo với những lời lẽ “có cánh” và thực hiện nhiều thủ thuật không đúng với phạm vi hành nghề đã đăng ký với cơ quan chức năng.

“Ở một số quốc gia, chế tài xử phạt rất mạnh. Ví dụ, khi vi phạm một lần, người thực hiện có thể bị thu hồi chứng chỉ vĩnh viễn. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn tình trạng “phạt cho tồn tại” nên chưa đủ sức răn đe”, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Trước thực tế trên, các bác sĩ khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của người dân, đặc biệt trong dịp Tết đến, xuân về. Tuy nhiên, người dân nên lựa chọn các dịch vụ làm đẹp được cấp phép và thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có các bác sĩ được đào tạo chuyên ngành để tránh “tiền mất, tật mang”.

Mới đây, nữ bệnh nhân N.T.H (22 tuổi ở Hà Nội) được đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng tím toàn bộ phần cánh mũi, rãnh mũi và môi trên bên trái kèm theo mụn mủ, sưng nề do tiêm filler làm đầy rãnh mũi môi (rãnh cười). May mắn, bệnh nhân chỉ tắc động mạch bên mũi và môi trên, đến viện kịp thời tiêm thuốc giải nên chỉ một ngày sau, các mụn đã xẹp đi, hồi phục da. Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời, sẽ bị hoại tử toàn bộ da ở môi, mũi, thậm chí dễ gặp phải biến chứng mất thị lực hoàn toàn do bị tiêm sai kỹ thuật.

Gia tăng các ca nhập viện vì biến chứng làm đẹp đón Tết - Anh 2

Hình ảnh trước và sau can thiệp của phụ nữ bị áp xe 

Đặc biệt, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nữ 31 tuổi ở Thái Bình trong tình trạng mông phải có khối chắc, ranh giới không rõ, sưng nóng đỏ đau.

Theo lời bệnh nhân kể, đã tiêm filler 4 năm trước nhằm khắc phục và tăng thể tích phần “Hip đip” mông phải, nghe thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, chị N đã đến một cơ sở spa – thẩm mỹ không nhớ tên với mong muốn cải thiện hõm và tăng kích thước vòng 3. Tại cơ sở đó, bệnh nhân được thực hiện tiêm filler vào vùng mông. Sau tiêm tình trạng ổn định.

Ngày 6.1.2024 bệnh nhân có đến bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm... sau đó được thược hiện chích rạch các ổ áp xe vùng mông. Trong quá trình chích rạch đã thấy rất nhiều ổ áp xe tại các vị trí, các lớp giải phẫu nông sâu khác nhau và đã được nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử, filler khoảng 50 ml, bơm rửa các ổ áp xe đó. Dịch mủ và filler tồn dư cũng đã được lấy và gửi xét nghiệm.

Theo TS.BS. Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và PHCN, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết,  do các chất tiêm vào là chất không rõ ràng, không biết được Bộ Y tế hay FDA cấp phép; không rõ tiêm vào vị trí nào và số lượng ra sao. Nên phẫu thuật chỉ giải quyết được khối tổ chức chứa dịch rõ ràng trên những xét nghiệm và lâm sàng, có thể còn những chất làm đầy trong tổ chức mô tiềm tàng chưa gây viêm và hoại tử nhu mô. Do đó, có thể phải thực hiện thêm các thủ thuật chích rạch, nạo bỏ thêm các ổ áp khác. Đã có rất nhiều trường hợp viêm tấy áp xe mông sau tiêm chất lạ sau 5 năm, 10 năm phải phẫu thuật nhiều lần.

Thời gian gần đây, Khoa liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler qua những quảng cáo mỹ miều trên mạng xã hội như tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân…tăng vòng 3 ở một số spa, cơ sở thẩm mỹ…Đây đều là những thông tin quảng cáo, không được kiểm chứng,.. Khi thực hiện tại một số cơ sở làm đẹp, quá trình vô trùng khi tiêm không tốt hoặc tay nghề của người tiêm non yếu, thậm chí không phải là Bác sỹ dẫn đến hệ lụy là có một số ít trường hợp khi đến vùng ngực đã bị hoại tử nặng.

Do đó, để đảm bảo an toàn, trước khi thực hiện, các chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm, cơ sở thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật…Không nên thực hiện theo số đông, lời giới thiệu từ người thân quen hoặc quảng cáo sai sự thật của một số cơ sở làm đẹp không uy tín.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc