Hơn 21 triệu lượt người hiến máu sau 30 năm phát động

VHO – Ngày 20.1, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày phát động phong trào hiến máu nhân đạo tại Việt Nam.

30 năm trước, ngày 24.1.1994, được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, sự ủng hộ, hỗ trợ của Ban Khoa giáo Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), Viện Huyết học - Truyền máu thuộc Bệnh viện Bạch Mai (nay là Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương) đã tổ chức lễ phát động ngày hiến máu nhân đạo tại Thủ đô Hà Nội.

Hơn 21 triệu lượt người hiến máu sau 30 năm phát động - Anh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh 30 năm phát triển phong trào hiến máu tình nguyện

Chương trình cũng nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, sự quan tâm của lãnh đạo Ban, Bộ ngành; sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108… Đây được coi là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát động phong trào hiến máu nhân đạo nay là hiến máu tình nguyện tại Việt Nam.

Trong năm đầu tiên, phát động phong trào, lượng máu tiếp nhận được của cả nước đã tăng hơn nhiều so với những năm trước đó với 138.000 đơn vị máu, tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt 14,5%. Sau 20 năm, từ năm 2014 trở lại đây, mỗi năm đã tiếp nhận được trên 1 triệu đơn vị máu. Lượng máu tiếp nhận được năm 2023 đã cao gấp hơn 11 lần so với năm 1994, tỉ lệ hiến máu tình nguyện đến nay đã đạt 99%.

Hơn 21 triệu lượt người hiến máu sau 30 năm phát động - Anh 2

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thăm hỏi người hiến máu tình nguyện

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các hoạt động của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp, của các cơ quan, đơn vị… đối với phong trào hiến máu tình nguyện. Đặc biệt là sự tiên phong, sáng tạo và tâm huyết của tập thể các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương gây dựng, duy trì và phát triển được một phong trào đầy sức sống, mang đậm tình yêu thương và góp phần quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

“Đến nay, chúng ta đã xây dựng và phát triển được hệ thống Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện từ Trung ương đến địa phương; đã thành lập được 5 Trung tâm truyền máu khu vực, nhiều trung tâm truyền máu vùng, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp nhận máu, xét nghiệm sàng lọc, điều chế các sản phẩm máu; Do đó, người bệnh cần truyền máu ở các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu chất lượng như các bệnh viện ở tuyến trung ương”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Cách đây 30 năm, thời điểm năm 1994, nhận thức của người dân về cho máu, an toàn truyền máu còn rất thấp, mặc dù đã có những hoạt động vận động hiến máu, tuy nhiên còn nhỏ lẻ và gặp muôn vàn khó khăn.

Hơn 21 triệu lượt người hiến máu sau 30 năm phát động - Anh 3

Trao biểu trưng cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện thời gian qua

Ở giai đoạn này, mỗi năm Việt Nam chỉ tiếp nhận khoảng 100.000 đơn vị máu, trong đó tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt chưa đến 10%. Sau 30 năm phát động phong trào, đến nay cả nước ta đã có trên 21,3 triệu lượt người tham gia hiến máu, hàng vạn cá nhân hiến máu tình nguyện tiêu biểu trên 30, 50 lần thậm chí trên 100 lần. Đã có hàng nghìn gia đình mà hầu hết các thành viên cùng hiến máu và tham gia vận động hiến máu tình nguyện; nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và địa phương thường xuyên tổ chức ngày hiến máu…

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã khởi xướng và phát động nhiều chương trình, sự kiện hiến máu quy mô cấp toàn quốc… Trung tâm Máu Quốc gia thuộc Viện đã thực hiện tốt công tác cung cấp máu và chế phẩm máu cho 181 bệnh viện, cơ sở y tế của các tỉnh/TP khu vực phía Bắc thuộc diện bao phủ. Ngoài ra còn điều phối, hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho các địa phương khác như TP.HCM khi đại dịch Covid-19 bùng phát hay tại khu vực Tây Nam bộ và Tây Nguyên (trong năm 2023) khi các địa phương này gặp khó khăn về thiếu vật tư, sinh phẩm y tế.

Hơn 21 triệu lượt người hiến máu sau 30 năm phát động - Anh 4

Giao lưu với người hiến máu tình nguyện tiêu biểu

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho rằng, 30 năm qua thực sự là cuộc “cách mạng” thay đổi nhận thức của hàng chục triệu người dân về hiến máu tình nguyện. Hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, thu hút và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

“Nếu như trước đây, lực lượng người hiến máu chính là thanh niên, sinh viên thì hiện nay lực lượng người hiến máu được mở rộng đến mọi thành phần trong xã hội không phân biệt độ tuổi, giới tính, ngành nghề, dân tộc, tôn giáo… Nếu như trước đây người đi hiến máu bị gia đình ngăn cấm hay bị kỳ thị thì đến nay người đi hiến máu được mọi người tôn vinh, ủng hộ và là niềm tự hào của gia đình hay cơ quan công tác.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam đã vươn mình lớn lên và phát triển từng ngày, từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân”, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương khẳng định.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh đã bày tỏ lời tri ân tới cố GS. BS. Bạch Quốc Tuyên, GS.TSKH Đỗ Trung Phấn, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, TS.BS Bạch Quốc Khánh - những người thầy đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết, sự nghiệp của mình trong việc đặt nền móng, xây dựng và phát triển phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc