Chuyển đổi số trong khám sàng lọc bệnh lý về phổi, tim mạch, thận trong năm 2024

VHO - Ngày 28.1, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức Sơ kết chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi, với sự tham dự của GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cùng đại diện các bệnh viện tham gia chương trình.

Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi được triển khai từ ngày 19.11.2023 tại TP.HCM, sau 2 tháng triển khai liên tục với sự tham gia của 25 bệnh viện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, TP.HCM) đã tổ chức 4 đợt khám miễn phí bệnh tại cộng đồng.

Chuyển đổi số trong khám sàng lọc bệnh lý về phổi, tim mạch, thận trong năm 2024 - Anh 1

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu tại chương trình

Chương trình đã đạt được nhiều kết quả: khám và chụp X-quang phổi cho 64.268 người trên 40 tuổi; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho 1.641 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho 2.221 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi.

Bên cạnh đó, chương trình cũng triển khai nền tảng sàng lọc trực tuyến sử dụng AI trên website phoikhoe.net; các kênh mạng xã hội TikTok, Facebook thu hút lượng lớn người quan tâm. Trong khuôn khổ chương trình, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm trên page phoikhoe.net và Facebook page phoikhoe. Dự kiến chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh cho 100.000 người dân trong tháng 2.2024.

Chuyển đổi số trong khám sàng lọc bệnh lý về phổi, tim mạch, thận trong năm 2024 - Anh 2

Ký biên bản hợp tác về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết giữa Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam chương trình hợp tác kéo dài 5 năm, từ 2024 – 2029. TS.BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, chương trình hợp tác song phương tập trung vào phát triển 5 lĩnh vực: Đổi mới sáng tạo trong y tế và Chuyển đổi số; Nghiên cứu khoa học về y tế; Nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; Phòng và kiểm soát bệnh tật; Phát triển hệ thống Y tế bền vững, trong đó có thể bao gồm những nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Trong đó, năm 2024, sẽ triển khai 2 chương trình là: Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số và thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong theo dõi bệnh nhằm hỗ trợ dự đoán nguy cơ, phòng ngừa và quản lý các bệnh lý này (như telemonitoring). 

Chuyển đổi số trong khám sàng lọc bệnh lý về phổi, tim mạch, thận trong năm 2024 - Anh 3

4 tập thể và 9 cá nhân được trao Bằng khen trong giai đoạn I của Chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi

Chương trình Chăm sóc sức khỏe Tim mạch - Thận - Chuyển hóa “CAREME” nhằm mục tiêu củng cố và làm bền vững hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe Tim mạch – Thận – Chuyển hóa thông qua những giải pháp phát hiện bệnh sớm và cải thiện chuẩn chất lượng trong quản lý bệnh, giúp cải thiện kết quả lâm sàng và giảm gánh nặng y tế tại Việt Nam.

Cũng theo Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong 3 năm đối phó với đại dịch Covid-19, các bác sĩ cũng đã làm quen và cũng hiểu rõ hơn vai trò dùng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi phương thức cũ sang mới. Với các Chương trình trong lĩnh vực chăm sóc phổi, tim mạch trong năm 2024 nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, và quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc triển khai các công cụ kỹ thuật số. Hướng tới một nền y tế bền vững, cùng nhau vì một nền y tế đổi mới và sáng tạo, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Nhân dịp này, Ban bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tặng bằng khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn I của chương trình.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc