Bỏng vì đi… mát-xa

VH- Tối 4.7, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận anh L.T.D (sinh năm 1980, tại Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) vào điều trị do vết bỏng nước sôi ở chân phải. Điều đáng nói là nguyên nhân hy hữu của vụ tai nạn lại xảy ra trong lúc đi mát-xa.

Bỏng vì đi… mát-xa - Anh 1

Vùng bị bỏng của anh L.T.D

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng độ 2-3 trên vùng cẳng bàn chân phải, đau rát, rối loạn nước và điện giải. Sau khi sơ cứu bệnh nhân được chuyển lên Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được điều trị. Bệnh nhân cho biết, anh bị bỏng khi đi mát-xa chân. Lúc ngâm chân, nước chưa đủấm nên nhân viên đã bổ sung thêm nước sôi vào thì xảy ra sự việc.

Theo bác sĩ Lan, khi bị bỏng nước sôi nếu trong nhà không có lọ sịt bỏng thì cần lập tức hạ nhiệt độ cho vùng da bỏng bằng cách để vùng bị tổn thương vì bỏng dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút hoặc ngâm ngay vào nước lạnh, nướcđá (16-20 độ C) trong vòng 15-20 phút cho đến khi cơn đau dịu bớt. không được bôi những vật dụng truyền miệng như bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm… có thể làm dịu vết bỏng vì có thể gây ra nhiễm trùng, làm vết thương bị nghiêm trọng hơn.

“Nếu vết bỏng ở những chỗ dễ đụng chạm, bệnh nhân có thể dùng một băng vải đắp lên vết bỏng tránh sự đụng chạm vào vết bỏng, tránh tiếpxúc với không khí, giảm đau và bảo vệ mụn nước. Tuy nhiên cần chọn băng gạc phù hợp vệ sinh. Gạc quấn hờ, quấn lỏng quanh vết thương tránh tạo áp lực lên vùng da bị bỏng. Nếu không có băng đạt tiêu chuẩn thì tốt nhất là giữ nguyên vùng da bị bỏng, tránh đụng chạm. Sau đó đến cơ sở y tế gần nhất”, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khuyến cáo.

Thuý Hà

Ý kiến bạn đọc