Phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em Tuyên Quang

VH- Trong ba ngày 27, 28 và 29.7 tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tuyên Quang khám sàng lọc và phẫu thuật mắt miễn phí cho gần 100 trẻ em Tuyên Quang có hoàn cảnh khó khăn.

Phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em Tuyên Quang - Anh 1
 
Bé Lý Thị N (huyện Yên Sơn) 11 tuổi bị tật mắt lác từ nhỏ, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình chưa đưa em đi khám, điều trị được. Nghe tin bé N. nằm trong danh sách được đưa xuống Hà Nội khám và phẫu thuật miễn phí nên gia đình rất mừng. Tuy nhiên, niềm vui ấy không được bao lâu vì tại BV Mắt Hà Nội 2, các bác sĩ kết luận, bên mắt ấy đã mất thị lực hoàn toàn, không thể cứu chữa được nữa. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng phẫu thuật cho bé N. để đôi mắt trông được thẩm mỹ hơn, giúp ích cho tương lai sau này của bé.  
Ngoài bé N. còn có rất nhiều trẻ em trong đợt khám bệnh này mắc dị tật khúc xạ như mắt lác, sụp mí, “hai mắt mở chỉ có một mắt nhìn”… Các y bác sĩ đã khám sàng lọc, phát hiện, phân loại bệnh mắt và đưa ra hướng điều trị thích hợp cho các em. 
 PGS.TS Nguyễn Đức Anh, Trưởng Khoa Khúc xạ cho hay, theo thống kê, ở Việt Nam có khoảng 2-3 triệu người bị lác. Đáng nói là hiện tượng mắt lác ở trẻ em ngày càng tăng và nhiều trẻ em được khám, chữa muộn đã gây ảnh hưởng nặng đến thị lực vì có tới 70% trẻ bị lác có kèm theo các tật khúc xạ. Bên cạnh đó, bệnh lý sụp mí mắt cũng khá thường gặp ở trẻ em. Tuy không gây mù mắt nhưng cũng khiến trẻ bị giảm chức năng thị giác và gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt. Do đó, các bậc phụ huynh cần đưa con em mình đi khám chuyên khoa để phát hiện những dị tật khúc xạ, dẫn đến nhược thị, hỏng mắt hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nghề nghiệp sau này.
Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Tuyên Quang là một phần trong chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” 2018 do Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam hỗ trợ nhằm giúp trẻ em bị khuyết tật về mắt có cơ hội phục hồi thị lực, để tạo một tương lai tốt hơn. 

(Vân Anh)
 

Ý kiến bạn đọc