Một người hiến tạng mang lại ánh sáng cho hai người

VH- Ngày 2.8, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật phối hợp ghép giác mạc cho hai bệnh nhân bị đục thủy tinh thể từ người cho đã ngưng tim.

Đó là trường hợp của bệnh nhân Bùi Thị H, sinh năm 1972, quê quán Ninh Thuận, và bệnh nhân Trần Thị T, sinh năm 1955, ngụ tại TP.HCM. Trước đó bệnh nhân H bị viêm giác mạc, dù đã được điều trị nhưng vết loét bị sẹo hóa, thỉnh thoáng có những đợt viêm tái phát dẫn đến mờ mắt. Còn trường hợp bệnh nhân T cũng bị sẹo hóa giác mạc do viêm loét dẫn đến bị đục thủy tinh thể. Tuy nhiên vào giữa tháng 7.2018 vừa qua, sau khi được người hiến giác mạc, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện phẫu thuật, ghép giác mạc cho hai bệnh nhân nói trên. Đến nay sau hơn nữa tháng điều trị mắt của hai bệnh nhân nói trên đã cải thiện được thị lực đáng kể từ chỗ chỉ nhìn thấy mờ mờ trong lòng bàn tay thì nay cả hai bệnh nhân đều có thể nhìn xa hàng chục mét.

Bác sĩ Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, phương pháp phẫu thuật phối hợp vừa ghép giác mạc vừa lấy thủy tinh thể và đặt thủy tinh thể nhân tạo sẽ giúp bệnh nhân không trải qua nhiều ca phẫu thuật nhưng thị lực vẫn được cải thiện tốt. Tuy nhiên việc phẫu thuật lấy thủy tinh thể cùng lúc với phẫu thuật ghép giác mạc là một kỹ thuật khó, vì nếu nhãn cầu là nhãn cầu hở cần có sự phối hợp tốt giữa bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên.

P.V

Ý kiến bạn đọc