Vận hành xe đạp chia sẻ công cộng trải nghiệm cảnh quan và di tích Huế

VHO - Ngày 21.1, UBND TP.Huế và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Công ty CP Vietsoftpro đã tái khởi động và vận hành giai đoạn 2 hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng trên địa bàn.

Vận hành xe đạp chia sẻ công cộng trải nghiệm cảnh quan và di tích Huế - Anh 1

Trải nghiệm xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế

Hiện nay hệ thống có 200 xe đạp tại 7 trạm, được đặt ở các điểm cộng đồng dọc hai bờ sông Hương và các điểm di tích ở trục trung tâm TP.Huế. Các xe đạp đã được nâng cấp, trang bị thêm hệ thống khóa 4G và hoàn chỉnh phần mềm sử dụng.

Việc vận hành xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế nhằm hướng đến phát triển giao thông đô thị bền vững và thành phố thông minh. Đề án được triển khai qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ tháng 6.2022 đến 12.2022) đã thực hiện thí điểm với 80 xe và đã có khoảng 12.000 lượt sử dụng xe đạp.

Quá trình thí điểm đã bộc lộ một số khó khăn như: số khách sử dụng dịch vụ giảm trong mùa mưa; các trạm xe đặt ngoài trời nên ảnh hưởng đến chất lượng xe và tốn chi phí cao để bảo dưỡng; số lượng xe và trạm xe còn ít, hạn chế khách sử dụng để di chuyển đến các khu vực xa hơn; khóa thông minh sử dụng công nghệ 2G không còn phù hợp...

Đến nay, đề án đã từng bước khắc phục các hạn chế trong giai đoạn thí điểm và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với việc nâng cấp chất lượng, công nghệ, số xe và trạm xe. Trong đó, dự kiến đến tháng 6.2024 sẽ vận hành khoảng 600 xe đạp tại 20 trạm xe và đến tháng 9.2024 sẽ có khoảng 1.000 xe tại 30 trạm.

Các trạm đặt xe liên kết với các phương tiện công cộng như nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe, bến thuyền; và gần với các điểm di tích, khu di sản, danh lam thắng cảnh, làng nghề, nhà vườn… rất thuận lợi cho du khách sử dụng và trải nghiệm. Cùng với đó, UBND TP.Huế cũng sẽ triển khai các tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp; điều phối các trạm xe theo hướng mở rộng và đặt tại các vị trí trung tâm, gần công viên... tạo sự kết nối thuận lợi cho người dân và du khách khi sử dụng.

Qua khảo sát, khách hàng của dịch vụ xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế gồm cả du khách và người dân địa phương. Việc triển khai xe đạp chia sẻ đã góp phần tạo ra sản phẩm du lịch thể thao trải nghiệm, bền vững sức khỏe và thân thiện với môi trường cũng như lan tỏa phong trào đi xe đạp trong cộng đồng dân cư. Đề án cũng góp phần phát triển giao thông xanh và xây dựng “Huế trở thành thành phố xe đạp”.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc