Khi người dân xem biển là bạn

VHO - Do thói quen, những làng chài ở biển Quy Nhơn (Bình Định) trước đây thường bị ô nhiễm về cảnh quan, môi trường, nhưng giờ đây đã có sự đổi thay tích cực.

Khi người dân xem biển là bạn - Anh 1

 Chính quyền địa phương cùng người dân xã Nhơn Hải tham gia thu gom rác trên bãi biển

Việc thay đổi không đơn thuần là “cởi bỏ chiếc áo cũ” và thay bằng “chiếc áo mới” mà đó là một quá trình kiên trì, nỗ lực của chính quyền và cộng đồng để xây dựng hình ảnh về một thành phố biển xanh, sạch, đẹp, nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch...

Nhơn Hải là một xã bán đảo nằm trên bán đảo Phương Mai, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hòn Khô, Hải Giang, Đảo Yến… Gần 10 năm trước, làng chài Nhơn Hải là một bãi biển hết sức ô nhiễm với một lượng rác thải lớn từ sinh hoạt của người dân. Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch - Thủy sản xã Nhơn Hải, năm 2016, HTX bắt đầu nhận thầu thu gom rác ở địa phương. Lúc đó, mỗi khi triều cường, rác thải phủ kín cả bãi cát rộng. Phải mất 2 tháng HTX mới có thể làm sạch được. Thế nhưng, ý thức của người dân khi đó còn kém, cứ dọn xong, bà con lại vứt rác xuống biển...

Thế nhưng giờ đây, cứ thấy rác ngoài biển theo triều cường, con sóng tấp vào bãi nhiều, chính quyền địa phương cùng đoàn thể và người dân nhanh chóng dọn dẹp để giữ cho bãi biển luôn sạch đẹp, là điểm đến hấp dẫn của cộng đồng và du khách. Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, xác định vấn đề môi trường là quyết định cho các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nhất là phát triển hoạt động du lịch của xã, cũng như là công tác xây dựng nông thôn mới, vì vậy cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, xây dựng nhiều kế hoạch và phát động nhiều hoạt động liên quan đến vấn đề môi trường. Theo ông Nam, công tác tuyên truyền thường xuyên phát động trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân trong xã thực hiện giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ rạn san hô. Trong đó, tập trung xây dựng xã Nhơn Hải thành điểm du lịch “3 tốt” và “3 không”; tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và phát triển du lịch của xã.

Những năm qua, không gian biển Bãi Xép ở Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) bị bủa vây bởi nước thải từ các chậu hải sản cũng như túi rác thải từ hoạt động buôn bán, kinh doanh dịch vụ ăn uống dưới bãi biển này. Tuy nhiên, giờ đây tại làng biển này người dân xem biển là người bạn, vừa là điểm vui chơi, giải trí, vừa mang lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây. Theo lãnh đạo phường Ghềnh Ráng, để nâng cao nhận thức công tác bảo vệ môi trường làng chài biển Bãi Xép, thời gian qua chính quyền địa phương vận động người dân nâng cao nhận thức, bảo vệ môi trường, không vứt rác thải xuống biển. Đồng thời, vẽ tranh tường tạo cảnh quan tại khu vực I Bãi Xép, với thông điệp “Bảo vệ đại dương chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”. Thời gian tới, phường sẽ khảo sát địa điểm thích hợp trên các tuyến đường để vẽ thêm tranh tường, góp phần xây dựng làng chài Bãi Xép, “sáng, xanh, sạch, đẹp” và tích cực tạo thêm điểm đến cho Quy Nhơn.

Khi người dân xem biển là bạn - Anh 2

 Làng chài Bãi Xép đổi thay nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, nếu khai thác mà không biết bảo vệ thì tài nguyên nào cũng sẽ cạn kiệt và ô nhiễm, môi trường biển cũng như vậy. Việc du khách đến tham quan quá nhiều sẽ dẫn đến xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Đồng thời, một số rất ít dân cư vẫn còn xả thải ra biển, điều này cũng sẽ làm cho biển bẩn hơn và môi trường ô nhiễm hơn. “Bởi vậy, để bảo vệ môi trường biển, tôi thiết nghĩ mỗi người dân phải ý thức được vai trò của mình và tích cực hành động trong việc bảo vệ môi trường biển, góp phần làm cho biển xanh, sạch, đẹp. Từ đó, mới có thể thu hút được du khách một cách lâu dài, góp phần phát triển du lịch bền vững và phát triển kinh tế của địa phương”, ông Toàn bày tỏ.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh cần có sự chung tay của các cấp, các ngành và tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Ngành Du lịch tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trong cộng đồng để người dân hiểu rằng mỗi người cần phải có cách sống văn minh từ những nếp sinh hoạt rất nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không dùng từ khiếm nhã khi giao tiếp với du khách và sẵn sàng, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, thân thiện với đức tính vốn có của người dân xứ biển miền Trung thân thương.

Ông Thanh cũng kêu gọi, mỗi một người dân trong tỉnh nói chung và người dân TP Quy Nhơn nói riêng, hãy nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức… trong việc đảm bảo môi trường du lịch và phát triển theo hướng xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn và văn minh. Có như vậy, mới tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng, để chương trình phát động phong trào “Làm sạch đại dương” đi vào cuộc sống với những hoạt động cụ thể, nhằm phát huy vai trò của cộng đồng với mục tiêu phát triển du lịch bền vững. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc