Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều món ăn độc đáo tại Ngày hội "Huế- Kinh đô Ẩm thực"

Chủ Nhật 01/05/2022 | 09:27 GMT+7

VHO- Tối 30.4, Ngày hội “Huế- Kinh đô Ẩm thực” đã khai mạc tại công viên Tứ Tượng, TP.Huế, thu hút hàng nghìn du khách tham gia, trải nghiệm. Đặc biệt, các nghệ nhân ẩm thực tên tuổi trong nước đã quảng diễn chế biến các món ăn nổi tiếng của Huế và các vùng miền, tạo điểm nhấn thú vị cho ngày hội.

Sự kiện do Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, công ty ACECOOK Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức; và cũng là một trong những hoạt động của Lễ hội mùa Hạ của Festival Huế 2022.

Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trao giấy chứng nhận và tặng hoa các nghệ nhân tham gia ngày hội

 Trong đêm khai mạc Ngày hội “Huế- Kinh đô Ẩm thực”, đã có hàng ngàn du khách đến tham gia, trải nghiệm và thưởng thức các món ăn, thức uống. Những gian hàng ẩm thực đặc sản của Huế như: bánh khoái làng Chuồn với cá dìa, tôm tươi ở phá Tam Giang; cơm muối; chè sen; bún bò Huế; các loại bánh, mứt... đã thu hút nhiều du khách thưởng thức.

Gian hàng bánh khoái làng Chuồn thu hút nhiều du khách đến thưởng thức

Bánh khoái làng Chuồn với đặc sản là các loài cá dìa, cá kình, tôm tươi từ hệ đầm phá Tam Giang

Ngoài ra, nhiều gian hàng giới thiệu các món ngon đến từ nhiều vùng miền trong cả nước cũng hấp dẫn du khách, như: chả cốm ram (Hà Nội), nem rươi lá gấc (Nam Định), bún hải sản Sơn Trà và cuốn hải sản Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), món cuốn và xôi chiên phồng Nam Bộ.... Tất cả các món ăn đều được các nghệ nhân của Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Nam Định, TP.Hồ Chí Minh chế biến.

Nghệ thuật trang trí trong ẩm thực cũng rất công phu. Trong ảnh là gian hàng của Trường Cao đẳng Du lịch Huế

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, nhấn mạnh: Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thực hiện sứ mệnh định hướng tâm thế của người Việt với mong muốn đồng hành, tương tác với ngành du lịch đưa nền văn hóa ẩm thực Việt Nam vươn ra thế giới. Hiệp hội đã và đang triển khai, đồng hành với các địa phương trong cả nước đang lưu giữ trầm tích giá trị văn hóa ẩm thực để giới thiệu rộng rãi đến công chúng và du khách. Hiệp hội phối hợp phát triển điểm đến và lấy ẩm thực là phương tiện giới thiệu sản phẩm, dịch vụ gắn với địa danh, nghệ nhân để phát triển văn hóa ẩm thực tại các vùng du lịch trọng điểm; gắn phát triển văn hóa ẩm thực để thúc đẩy ngành kinh tế ẩm thực lan tỏa, đóng góp cho phát kinh tế dịch vụ tại các địa phương.

Rất nhiều du khách và người dân địa phương đã đến tham gia Ngày hội "Huế- Kinh đô ẩm thực"

“Thừa Thiên Huế đang chuyển đổi tư duy và cách làm trong hoạt động lễ hội Festival với triết lý rất đơn giản mà sâu sắc “Tôn vinh quá khứ- Kiến tạo tương lai”. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng cảm, chia sẻ với tư duy đó và sẽ đồng hành, đóng góp tích cực vào hoạt động của Festival bốn mùa của Huế”- ông Lã Quốc Khánh nói.

Cơm muối Huế nổi tiếng từ lâu đời

Trình diễn làm bánh in xứ Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định rằng: Ngày hội “Huế - Kinh đô ẩm thực” là sự kiện có ý nghĩa trong chuỗi Festival bốn mùa, nhằm quảng bá, giới thiệu nét tinh túy của ẩm thực Huế cũng như các vùng miền trong cả nước đến du khách trong và ngoài nước. Ẩm thực xứ Huế rất đa dạng bao gồm ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian và ẩm thực chay, góp phần làm phong phú hơn về truyền thống văn hóa của mảnh đất Cố đô. Thời gian tới, tỉnh chú trọng xây dựng các giải pháp để đưa ẩm thực Huế trở thành sản phẩm du lịch và đưa ẩm thực Huế lên tầm cao mới, hướng đến xây dựng Huế trở thành Kinh đô ẩm thực của cả nước.

Nghệ nhân nhân dân Tôn Nữ Thị Hà chia sẻ ý nghĩa nội dung của món ăn nem công- chả phụng

Tại Ngày hội “Huế- Kinh đô ẩm thực”, du khách cũng trực tiếp được xem các nghệ nhân ẩm thực tên tuổi quảng diễn chế biến các món ăn đặc sắc. Nghệ nhân ưu tú Phan Tôn Gia Hiền quảng diễn chế biến món nem công- chả phụng (món ăn được biến tấu từ món ăn cung đình Huế xưa), mà mẹ cô là nghệ nhân nhân dân Tôn Nữ Thị Hà (80 tuổi) đã truyền dạy.

Nghệ nhân ưu tú Phan Tôn Gia Hiền quảng diễn chế biến món nem công- chả phụng

Nhiều du khách háo hức chờ đợi thưởng thức nem công- chả phụng, món ăn được biến tấu từ món cung đình xưa

Nghệ nhân Lê Thị Thiết- Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định cùng với đầu bếp Lê Văn Khánh đã quảng diễn chế biến món ăn đặc sản thành Nam nem rươi lá gấc. Các đầu bếp và giáo viên ở Trường Cao đẳng Du lịch Huế quảng diễn chế biến món cơm muối. Nghệ nhân làm bánh xứ Huế quảng diễn cách làm bánh in, bánh pháp lam, bánh trái cây, cách pha trà sen, cách gói bánh ngũ sắc...

Nghệ nhân Lê Thị Thiết và nghệ nhân Lê Quốc Khánh quảng diễn chế biến món nem rươi lá gấc

Món ăn đặc sản Nam Định này cũng đã được giới thiệu đến công chúng thưởng thức tại Ngày hội "Huế- Kinh đô ẩm thực".

Trong ngày 1.5, các nghệ nhân sẽ tiếp tục chương trình quảng diễn chế biến món ăn đặc sản các vùng miền, như: nghệ nhân Văn Ngọc Thanh và nghệ nhân Lý Sanh quảng diễn chế biến món cuốn Sài Gòn; nghệ nhân Phạm Long Khánh và Bùi Thị Thanh Loan quảng diễn chế biến mon xôi chiên phồng; nghệ nhân Trần Văn Thắng và Lê Đức Ngọc quảng diễn món bún hải sản Sơn Trà...; cùng các chuyên gia ẩm thực xứ Huế giới thiệu cách làm bánh Huế, mứt Huế...  

Bài, ảnh: S.THÙY

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top