Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ấn tượng Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên"

Chủ Nhật 12/03/2023 | 14:55 GMT+7

VHO- Sáng 12.3, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên đã tổ chức khai mạc Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” năm 2023, đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện của Lễ hội hoa Ban năm 2023 và Ngày hội VHTTDL các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi

Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” thu hút 18 đội thi, gồm 6 nhà hàng, cơ quan và 12 bản du lịch văn hóa cộng đồng để từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên tham dự.

Ban Tổ chức đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị tham gia hội thi; các đơn vị tham gia hội thi đã lựa chọn những đầu bếp có trình độ chuyên môn, kỹ năng tốt; chuẩn bị những nguyên vật liệu tươi ngon nhất để tạo nên những món ăn, đồ uống độc đáo, hấp dẫn hứa hẹn sẽ đem đến hội thi những món ăn hấp dẫn, độc đáo, hợp khẩu vị của du khách, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm, đảm bảo giá trị dinh dưỡng, làm cho món ăn trở nên ngon miệng, đẹp mắt, tạo cơ sở tốt để duy trì và tăng cường sức khỏe. 

Hội thi đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Các đầu bếp dù chuyên nghiệp hay không chuyên đều trổ hết tài nghệ để chế biến những món ăn truyền thống đặc trưng của mỗi vùng miền, mỗi dân tộc trong cộng đồng 19 dân tộc Điện Biên. Với nguyên liệu đơn giản, thông thường, dễ kiếm và sẵn có trong tự nhiên, các đội thi đã khéo léo chế biến để mang đến hội thi những món ăn đặc sắc. Tiêu biểu như các món: nộm hoa ban, canh bon, thịt, cá nướng, cơm lam hay các món ăn chế biến từ măng...

Bên cạnh đó, món nước chấm "chẩm chéo" được chế biến từ riềng tươi, ớt khô nướng, tỏi, rau mùi, mắc khén được nhiều du khách cảm thấy lạ miệng, thích thú mỗi khi nếm thử. Mỗi món ăn được đầu bếp giới thiệu chi tiết từ khâu nguyên liệu, cách chế biến, ý nghĩa trình bày cũng như lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng những món ăn này. Qua đó thể hiện nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của mỗi dân tộc thông qua từng món ăn.

Việc tổ chức Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên” nhằm góp phần bảo tồn, phát huy, tôn vinh và quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống, độc đáo, hấp dẫn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên; đồng thời phát triển những món ăn đặc trưng, độc đáo để phục vụ du khách. Cùng với đó nâng cao nhận thức của các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống về việc đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh. Đây cũng là dịp mở ra mối quan hệ và giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nghề nghiệp giữa các đầu bếp; làm phong phú, đa dạng các hoạt động tại lễ hội, ngày hội; tạo ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc đến đông đảo nhân dân và du khách tham gia, trải nghiệm.

Nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn mang đậm bản sắc các dân tộc vùng cao Tây Bắc

Hội thi đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu, nắm bắt các quy trình chế biến, trưng bày, trang trí và phần giới thiệu, thuyết minh, đồng thời thưởng thức các món ăn, đồ uống truyền thống độc đáo, hấp dẫn mang đậm bản sắc các dân tộc vùng cao Tây Bắc. 

QUỲNH VY; ảnh: T.NGA

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top