Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

5 món ngon Hà Tĩnh

Thứ Sáu 21/12/2018 | 10:45 GMT+7

Về phố cổ, qua cầu Cẩm Nam là đến xóm bánh chuối với hàng chục quán nằm chung trên con đường nhựa mới mở. Phía sau, vùng đất bãi bồi làng Xuyên Trung bên sông Thu Bồn, nơi cư …

Ram bánh mướt

Món ram cuốn là đặc sản của nhiều tỉnh dọc miền Trung, có nhiều loại nhân khác nhau, hầu hết gồm thịt, miến, mộc nhĩ, cà rốt… Người Hà Tĩnh lại ăn ram cùng bánh mướt, một loại hơi giống bánh cuốn ở ngoài Bắc. Bên ngoài mát, dẻo vị gạo, bên trong giòn tan béo ngậy với ram chiên, ăn cùng rau sống chấm với nước mắm tỏi ớt. Ram bánh mướt là món ăn dân dã, được bán từ trong ngõ đến các đường lớn, cổng trường học ở Hà Tĩnh.

Bánh bèo

Đến Hà Tĩnh gọi món bánh bèo, khi chủ quán mang đồ ăn ra bạn sẽ bất ngờ, bởi bánh ở đây khá giống với bánh bột lọc Huế, Đà Nẵng, thay vì bánh bèo chén thường thấy. Bánh bèo ở Hà Tĩnh được làm từ bột lọc, nhân là tôm bóc vỏ, thêm chút thịt nạc xào lên cùng với hành khô. Vị bánh bèo ngọt giòn dai, trộn lẫn với vị bùi của tôm, của thịt và vị cay nồng của nước mắm ớt. Bạn có thể ghé ăn ở gần trường tiểu học Bắc Hà.

Bún thịt nướng

Ai đến thị xã Hồng Lĩnh đều nên thử món bún thịt nướng thơm ngon này. Thịt nướng không quá nạc hoặc quá mỡ, thường là thịt nạc vai. Điều đặc biệt của món này còn là một loại gia vị, dân địa phương gọi là chẹo - chế biến từ nước tương, trộn với lạc rang giã nhỏ, thêm ớt tỏi đường. Nước chấm sánh quện và không đặc, khi ăn mùi của chẹo làm đậm đà thêm vị thịt và nét thanh mát của bún. Thực khách trộn bún lẫn với nước tương và ăn kèm thịt. Bún thịt nướng ở Hà Tĩnh bán cả ngày nên khách có thể thoải mái lựa chọn thời điểm đi ăn. Suất một người có giá khoảng 30.000 đồng. Những phố ở thị xã Hồng Lĩnh có nhiều quán bún thịt nướng để du khách lựa chọn là Trần Phú, Phan Anh, Nguyễn Ái Quốc..

Bánh canh

Ở Hà Tĩnh, bánh canh hay còn gọi là cháo canh, sợi làm bằng bột mì nên có độ dẻo và dai. Sau khi nhào bột, sợi được xắt ra dài chừng 10 cm, màu trắng đục. Nước dùng của bánh canh cũng được nấu cầu kỳ, sao cho vừa có vị ngọt của xương thịt, lại có vị cay của hành tím đã lột vỏ, vị béo ngậy của thịt tôm, cua và độ mặn vừa phải.

Súp lươn

Súp lươn là đặc sản của vùng đất Nghệ Tĩnh. Người Hà Tĩnh ăn súp lươn với bánh mướt hoặc bánh mì. Lươn được xào khéo léo để miếng lươn không quá khô hay mềm, thấm vị cay nồng của hành, ớt. Bát súp lươn đầy thịt, với đủ loại gia vị: nghệ, tiêu, hành tăm, ớt, giữ được vị ngọt từ xương lươn, ăn nóng. Súp lươn được bán chủ yếu vào buổi sáng, ở đường Phan Đình Phùng, Lý Tự Trọng với giá 30.000 - 40.000 đồng một tô.

Theo VCCI

Print
Tags:

Tin tức nổi bật

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

 

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top