Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ

VHO - Những năm qua, công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được các cấp, ngành hết sức quan tâm. Tuy nhiên, số lượng thanh niên tham gia học những nghề theo nhu cầu của thị trường lao động, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương cùng những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn trong thời gian tới...

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ - Anh 1

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

Học nghề theo nguyện vọng

Đầu năm 2024, anh Lê Thanh Sơn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) ra quân sau 2 năm đi nghĩa vụ quân sự ở Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Trước khi trở về địa phương, anh Sơn được đơn vị và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư vấn tham gia học nghề theo nguyện vọng. Hiểu được lợi ích của học nghề để lập nghiệp cùng với các chính sách được hỗ trợ, anh Sơn đã quyết định chọn học nghề Hàn công nghệ cao tại Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa.

Anh Sơn chia sẻ: “Tôi học nghề đã được 1 tháng và hiện đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản. Quá trình học, các thầy cô rất quan tâm, tận tình chỉ dạy kỹ năng nghề. Phần lớn thời gian học, chúng tôi được học thực hành trên các thiết bị; môi trường học rất phù hợp. Toàn bộ chi phí học tập chúng tôi được miễn phí, hàng ngày còn được hỗ trợ tiền ăn, chi phí đi lại từ nhà đến trường.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã gặp gỡ, tư vấn việc làm cho chúng tôi. Do đó, sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo, tôi sẽ vào làm tại Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam”.

Hiện nay, tại Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa có 23 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an đang theo học 3 nghề, gồm: Hàn công nghệ cao, Kỹ thuật điện lạnh và Kỹ thuật chế biến món Á.

Anh Ngô Đình Vũ (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) tâm sự: “Trước khi đi nghĩa vụ quân sự, tôi mới chỉ học xong lớp 9. Gia đình lại đông anh em, hoàn cảnh khó khăn nên khi ra quân, tôi dự tính vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê. Nhưng khi được tư vấn và thấy bản thân chưa có bằng cấp, tay nghề đi làm thuê sẽ vất vả mà thu nhập sẽ thấp.

Do vậy tôi quyết định chọn đi học nghề 3 tháng tại Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa và đây là sự chọn sáng suốt của tôi. Đặc biệt, nghề hàn hiện nay Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam đang cần tuyển nên sau khi tốt nghiệp tôi sẽ vào đây làm việc và được gần nhà”.

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ - Anh 2

Các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, học nghề được miễn phí 100%

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 95, Sư đoàn 2 (Quân khu 5) và được tư vấn, anh Bùi Quang Thoại (phường Ngọc Hiệp. TP Nha Trang) cũng đã chọn học nghề Điện lạnh tại Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa.

Anh Thoại chia sẻ: “Qua tìm hiểu và được tư vấn, nhận thấy nghề Điện lạnh hiện thị trường, doanh nghiệp đang cần tuyển, do vậy tôi quyết định chọn học nghề này. Chi phí học được miễn phí 100%; nhà trường rất tạo điều kiện về thời gian, phù hợp với khả năng và phần lớn được học thực hành trên thiết bị nên chúng tôi nắm bắt kiến thức sâu. Tuy tôi mới học được gần 1 tháng nhưng đã có một số doanh nghiệp mời gọi vào làm sau khi tốt nghiệp”.

Được biết, ngoài anh Thoại, hiện tại Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa có 11 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an khác trên địa bàn TP. Nha Trang đang học 2 nghề theo nguyện vọng: Điện lạnh và Nghiệp vụ pha chế thức uống.

Đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn

Theo báo cáo của Sở LĐ,TB&XH, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Tỉnh đoàn triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, Sở đã khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của hơn 2.600 thanh niên, trên cơ sở đó tiến hành gặp gỡ, tư vấn hướng nghiệp cho các thanh niên trước khi ra quân. Nhờ đó, đã thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho 2.273 thanh niên. Trong đó, có 1.037 thanh niên được hỗ trợ đào tạo nghề từ nguồn ngân sách tỉnh; 1.244 thanh niên được hỗ trợ đào tạo nghề từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng.

Để kết nối việc làm cho thanh niên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Khánh Hòa cũng đã mở 134 phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến. Qua đó đã tư vấn việc làm cho 1.669 thanh niên, trong đó có 1.340 thanh niên đã tìm được việc làm.

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ - Anh 3

Vì vậy, nhiều thành niên đã chọn học nghề sau khi hoàn thành nghĩa vụ

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết, công tác đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an đã đạt được những kết quả tích cực. Xong hiện nay, đa số thanh niên chủ yếu chọn học nghề lái xe, còn những ngành nghề mà thị trường lao động, doanh nghiệp đang cần tuyển lại rất ít thanh niên tham gia học. Điều này là do công tác tuyên truyền, tư vấn chưa được sâu, rộng.

Bên cạnh đó, trung bình mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an nhưng số lượng thanh niên tham gia học nghề vẫn còn hạn chế.

Trong khi đó, số thanh niên này là lực lượng lao động rất chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sức khỏe tốt sau những năm tháng được rèn luyện trong quân ngũ và được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Do vậy, trong thời gian tới, Sở sẽ cùng với các cấp, ngành, địa phương đổi mới công tác tuyên truyền; đưa ra nhiều giải pháp để lôi cuốn lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an tham gia học nghề, nâng cao tay nghề trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài phối hợp với các đơn vị quân đội để tư vấn thì phải thành lập các tổ, nhóm trực tiếp đến từng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình để tư vấn rõ về lợi ích và chính sách học nghề cho thanh niên và phụ huynh.

Cách làm này đã được Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa thực hiện khá tốt và đem lại hiệu quả cao. Bởi vì, với nhiều gia đình, bố mẹ các thanh niên mới là người có tiếng nói, định hướng cho con em mình.

Bên cạnh đó, các trường nghề sẽ chú trọng tư vấn, định hướng cho thanh niên lựa chọn học những ngành nghề trọng điểm của tỉnh, doanh nghiệp cần để đào tạo. Qua đó, góp phần cung ứng nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, phục vụ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

NAM GIANG

Ý kiến bạn đọc