Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

20H00 ngày 14.11: Việt Nam - UAE: Niềm tin “Rồng vàng”

Thứ Tư 13/11/2019 | 09:56 GMT+7

VHO- ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của HLV Park Hang-seo bằng việc tiếp đón UAE trên sân Mỹ Đình tại lượt trận thứ tư bảng G Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Cuộc đối đầu này có ý nghĩa rất quan trọng cho tham vọng vươn mình của bóng đá Việt Nam.

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo không ngán các đối thủ đến từ Tây Á

Gặp đối thủ đến từ nền bóng đá hàng đầu châu lục và là ứng cử viên số 1 cho ngôi đầu bảng chắc chắn sẽ thử thách không nhỏ với ĐT Việt Nam. Thế nhưng hàng triệu người hâm mộ vẫn luôn dõi theo sẽ là nguồn động viên tin thần to lớn cho đội tuyển, luôn đặt niềm tin về một kết quả tích cực từ những chú “Rồng vàng”.

Thận trọng là cần thiết

Trước trận đấu tại Mỹ Đình, ĐT UAE gặp một số vấn đề nhất định. Đội bóng của HLV Bert van Marwijk sẽ không có sự phục vụ của bộ ba: Ali Mabkhout, Ibrahim Khalil và Ahmed Barman, đặc biệt Mabkhout - chân sút số 1 của đội bóng Tây Á bị treo giò vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Có thông tin cho rằng nội bộ UAE đang lục đục vì cách chọn nhân sự cho trận đấu với Việt Nam của HLV Bert van Marwijk, điều này làm tăng sự tranh cãi từ các CĐV UAE. Bên cạnh đó, sau trận thua 1-2 trước Thái Lan, hàng thủ của UAE đang gặp vấn đề, đặc biệt là hai bên cánh. Đại diện vùng Vịnh đã để lọt lưới 3 lần tại Vòng loại World Cup 2022 và cả 3 bàn đều xuất phát từ hai cánh. Đó sẽ là điểm mà ĐT Việt Nam sẽ rất lưu tâm. Chúng ta đang sở hữu những cầu thủ tấn công có tốc độ và kỹ thuật là Văn Toàn và Quang Hải, bên cạnh sự hỗ trợ từ Trọng Hoàng và Văn Hậu sẽ khai thác tốt điều này.

Nhưng sự thật là UAE vẫn là đội cửa trên, được đánh giá cao hơn khi có khoảng cách 31 bậc (67 so với 98) với ĐT Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Đội bóng xếp hạng ba Asian Cup 2019 có nhiều kinh nghiệm ở sân chơi này và thường xuyên góp mặt ở vòng loại cuối cùng Cúp thế giới. Hơn nữa sau trận thua Thái Lan, UAE đang rất quyết tâm, thầy trò ông Bert van Marwijk quyết đặt mục tiêu 3 điểm tại Mỹ Đình. UAE rất xem trọng trận đấu với Việt Nam, họ đến Thái Lan “luyện công” trước ngày diễn ra trận đấu chính thức 1 tuần (ban lãnh đạo UAE cho rằng điều kiện sân bãi ở Việt Nam chưa đáp ứng). Trong thời gian ở Bangkok, ông Bert van Marwijk yêu cầu các học trò tập luyện nghiêm túc với cường độ cao. UAE đang rất nỗ lực lấy lại thể diện sau thất bại trước người Thái.

Thật ra trận thua trước Thái Lan không phải vì UAE chơi tệ mà do đối thủ chơi quá hay. HLV Park Hang-seo biết được điều đó và ông đang rất thận trọng: “UAE là đội bóng mạnh. Họ có tham vọng cạnh tranh ngôi đầu bảng. Chúng ta có lợi thế chơi ở sân nhà nhưng điều này đồng thời cũng mang đến gánh nặng tâm lý đối với các cầu thủ. Đội tuyển phải cố gắng chuẩn bị thật tốt và sẽ thi đấu hết mình”, chiến lược gia người Hàn cho biết.

Đá trên sân nhà trước đối thủ mạnh hơn, chắc chắn sự an toàn là rất cần thiết. Nhiều khả năng ông Park sẽ yêu cầu các học trò đá như trận gặp Malaysia, chơi thận trọng bên phần sân nhà chờ đợi cơ hội phản công. Thật ra thì lối chơi này đã được HLV Park Hang-seo áp dụng rất nhiều cho các trận đấu vừa qua của ĐT Việt Nam, U23 và Olympic mỗi khi gặp các đội bóng mạnh. Đã có rất nhiều chiến thắng được tạo ra từ lối chơi này, nên không có lý do gì mà các học trò của ông Park sẽ không tiếp tục áp dụng trước UAE.

Không ngán đối thủ

Sân Mỹ Đình tối 8.7.2007 đã chứng chiến cơn địa chấn của bóng đá châu Á, ĐT Việt Nam yếu hơn về mọi mặt nhưng trong một buổi tối đẹp trời đã quật ngã nhà ĐKVĐ Cúp vùng Vịnh - UAE tại vòng bảng Asian Cup. Hai bàn thắng của Quang Thanh và Công Vinh cùng với đó là một lối chơi vô cùng hợp lý đã giúp ĐT Việt Nam có được một trong những chiến thắng hay nhất trong lịch sử. Hơn 12 năm sau cũng tại Mỹ Đình, những chú “Rồng vàng” gặp lại “Những đứa con trai của Zayed” (biệt danh của ĐTQG UAE) trong một trận đấu ở một sân chơi khác, có ý nghĩa khác nhưng mục tiêu sẽ không thay đổi.

Sau trận đấu lịch sử tại Mỹ Đình, ĐT Việt Nam và UAE đã gặp nhau thêm 4 lần nữa ở các giải đấu chính thức trong năm 2007 và 2013, kết quả là Việt Nam toàn thua. Nhưng kể từ đó đến nay, bóng đá Việt Nam và UAE đều thay đổi, đặc biệt là Việt Nam. Cuối năm 2017, HLV Park Hang-seo lên nắm đội tuyển và từ đó đến nay chiến lược gia người Hàn Quốc đã thay đổi bóng đá Việt Nam với vô số chiến tích trên đấu trường quốc tế. Một trong những cái hay nhất mà ông Park làm được đó là giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam không còn sợ sệt khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh ở các giải đấu cấp châu lục. “Tinh thần Việt Nam”, “Tinh thần Park Hang-seo” luôn hiện hữu trong các tuyển thủ mỗi khi bước ra sân, dần dần đã trở thành thứ vũ khí lợi hại để đối mặt với mọi đối thủ.

Dưới thời ông Park, các đội tuyển Việt Nam không còn ngán các đội bóng lớn, đặc biệt là những đại diện Tây Á. Trong hành trình kỳ diệu tại Thường Châu năm trước, U23 Việt Nam cầm hòa Syria ở vòng bảng, sau đó quật ngã Iraq và Qatar ở tứ kết và bán kết. Đến ASIAD 2018, Olympic Việt Nam lần lượt loại Bahrain và Syria tại vòng 1/8 và tứ kết, ở trận trận hạng ba, Việt Nam đã cầm hòa chính UAE trong thời gian chính thức và chỉ chịu thua trên loạt 11m may rủi. Tại VCK Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam cũng vượt qua Yemen ở vòng bảng và loại Jordan ở vòng 1/8. Những thống kê trong quá khứ cho thấy bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo rất có duyên với các đội bóng Tây Á, cứ mỗi chiến tích lập được đều bước qua “xác” của những đối thủ đến từ khu vực này. Không quá lời khi nói, bóng đá Việt Nam dưới thời ông Park rất thích gặp những đội bóng Tây Á.

Đá với đối thủ mạnh hơn, có thể hình và thể lực vượt trội chắc chắn các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ gặp khó. Nhưng sự từng trải, tinh thần và ý chí được trui rèn từ những giải đấu lớn trong 2 năm qua chắc chắn sẽ là điểm tựa vững chắc cho Quang Hải và các đồng đội. Việt Nam đã từng thi đấu rất tự tin trước các đội bóng hàng đầu châu lục như Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc thì sao lại phải ngán UAE! Hơn nữa chúng ta có HLV Park Hang-seo, Mỹ Đình và hàng triệu người hâm mộ phía sau. 

LÊ HOÀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top