Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Nghẹt thở” ca ghép tạng xuyên Việt

Thứ Hai 27/02/2023 | 06:30 GMT+7

VHO- “Cân não”, “trắng đêm”, “nghẹt thở”, “chạy đua”… là những từ dành cho ca ghép tạng từ TP.HCM ra Hà Nội, để quả tim người hiến đập trở lại bình thường trong lồng ngực người nhận. Ngoài ra 2 thận, 2 giác mạc, da… cũng được hiến cho những người bệnh đang trên bên bờ vực của tử thần.

Đó là câu chuyện đầy xúc động, nhân văn vừa diễn ra vào rạng sáng ngày 26.2 giữa đội ngũ y bác sĩ ở hai bệnh viện hạng đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) ngay tại Khoa tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức (Bệnh viện Chợ Rẫy).

1 êkip đưa máu của người hiến từ TP.HCM ra Hà Nội, 1 êkip từ Hà Nội vào TP.HCM tiếp nhận quả tim

Trước đó, ngày 24.2, trước tình trạng quá nặng của con mình, trực tiếp chứng kiến sự nỗ lực bất thành của êkip điều trị, mẹ của bệnh nhân M. (sinh năm 1988, quê An Giang) đã quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của con trai để cứu sống những bệnh nhân không may đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

Các y bác sĩ dành 1 phút mặc niệm, tri ân tấm lòng cao cả của người hiến tạng

Tuân thủ và cẩn thận áp dụng đầy đủ các quy trình chẩn đoán chết não, ngay khi tiếp nhận thông tin, êkip hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức được kích hoạt. Sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, để có thể tiếp nhận trọn vẹn những quà tặng thiêng liêng này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo với Trung tâm điều phối quốc gia tiếp nhận sự hiến tặng đa mô tạng của trường hợp hiến chết não. Do trong danh sách chờ tại Bệnh viện Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B. Vì vậy, Trung tâm Điều phối quốc gia đã điều phối tim đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Còn Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 thận, 2 giác mạc và da của người hiến, đồng thời phối hợp hỗ trợ để bệnh nhân suy tim có thể kịp thực hiện được phản ứng chéo, tiếp nhận và vận chuyển quả tim để ghép tại Bệnh viện Việt Đức

Do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở Bệnh viện Việt Đức đang ở xa, việc êkip ghép tạng phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân có mặt ở Bệnh viện để lấy máu xét nghiệm phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến. Do đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.

Vận chuyển mẫu máu của người hiến từ TP.HCM ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo

Trong tình huống đó, lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho “trái tim” của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh, nhân sự của  Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên chuyến bay 22 giờ ngày 25.2, mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo. Cũng cùng thời điểm này, êkip ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào TP.HCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển “trái tim” về Hà Nội.

Liên tục theo dõi tình trạng của người hiến cũng như cập nhật chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline, sau khi thống nhất với Hội đồng, được sự chấp thuận của Ban lãnh đạo Bệnh viện, ekip ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định tiến hành nhận tạng sớm hơn 1 giờ để kịp “vận chuyển “trái tim” trên chuyến bay sớm nhất từ TPHCM ra Hà Nội.

Hoàn thành sứ mệnh trong “bão" khó khăn trang thiết bị y tế

Ngay lập tức, quá trình tiếp nhận tạng được tiến hành, 1 giờ 30 sáng ngày 26.2, êkip hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút mặc niệm, tri ân tấm lòng cao thượng của anh M. cùng gia đình. Đến 4 giờ sáng ngày 26.2, êkip ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức đã rời khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy vận chuyển “quả tim” của người hiến ra sân bay về Hà Nội. Êkip ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy nối tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến. Đến 6 giờ sáng ngày 26.2, sau khi hoàn tất các quá trình tiếp nhận và chăm sóc thân thể cho người hiến, đại diện Phòng Công tác xã hội đã cùng gia đình anh M. đưa người hiến về nơi tổ chức tang lễ.

Đội ngũ y bác sĩ tiến hành ghép thận cho bệnh nhân đầu tiên

 Song song đó, tại phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca ghép thận đã được hoàn thành, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép. Hai bệnh nhân được ghép thận là 2 nữ bệnh nhân trẻ và đều có hoàn cảnh khó khăn, bị suy thận là bệnh nhân P.T.L.T (sinh năm 2007) và bệnh nhân L.T.A.T (1996). Trong đó, bệnh nhân P.T.L.T (sinh năm 2007, ngụ Phú Yên) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhà bệnh nhân T. có 2 chị em đều bị suy thận, cha thì bị bệnh nan y. Hơn 3 năm nay, 3 mẹ con thuê nhà trọ ở TP HCM để người mẹ đi làm thuê kiếm tiền cho 2 con chạy thận nhân tạo.

Tiếp nhận da từ người hiến vừa xong thì êkip ghép da cũng khởi động ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N (sinh năm 1999, trú tại Kiên Giang) và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày. Đây là bệnh nhân bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng khoảng 30% diện tích của cơ thể, tình trạng nhiễm khuẩn nặng, nếu không được ghép da che phủ thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Trái tim người hiến được nhanh chóng vận chuyển lên máy bay ra Hà Nội để kịp ghép cho người bệnh

Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép vào ngày 27.2 – đúng vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Hai giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N. B.T (sinh năm 2003, ngụ Đà Lạt) bị loạn dưỡng giác mạc, bóng bàn tay, sáng tối âm tính và nam bệnh nhân H.V.N (1993, ngụ TP.HCM) bị sẹo giác mạc.

Tại Bệnh viện Việt Đức, với sự tham gia của hơn 40 y, bác sĩ thuộc nhiều đơn vị, sau ca ghép 8 giờ, “trái tim” của người hiến đã đập trong lồng ngực người nhận. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định đã được đưa đến Phòng Hồi sức và tiếp tục theo dõi.

Đối diện với hàng loạt những hạn chế, bất cập của ngành Y tế trong tình hình hiện tại, những “cơn bão” khó khăn liên tục đổ về trong quá trình khám, chữa bệnh vì thiếu trang thiết bị y tế, thuốc men, đau lòng khi không thể giúp bệnh nhân vì vướng cơ chế, bất lực nhìn bệnh nhân chịu nhiều thiệt thòi… đã khiến đội ngũ y, bác sĩ hai bệnh viện hạng đặc biệt quyết tâm vượt “ mọi gian nan” để làm bất cứ việc gì có thể cho bệnh nhân trong thời điểm này. Với ý nghĩa đó, có thể nói, song song với việc tiết giảm mọi hoạt động đón tiếp trong dịp lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, nỗ lực triển khai các giải pháp hỗ trợ người bệnh đội ngũ y, bác sĩ vẫn chạy đua với thời gian, tích cực phối hợp với các đồng nghiệp làm sao tiếp nhận trọn vẹn các “quà tặng thiêng liêng”, tận dụng mọi cơ hội để cứu chữa cho người bệnh.

HOÀNG HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top