Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Xứng đáng và tiếc nuối

Thứ Hai 27/02/2023 | 11:38 GMT+7

VHO- Đêm Gala trao Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại TP.HCM đã tìm được những chủ nhân cho danh hiệu cao quý của bóng đá nước nhà mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mơ ước một lần trong sự nghiệp được vinh danh.

 Văn Quyết (phải) và Huỳnh Như (giữa) bảo vệ thành công danh hiệu QBV

Giải thưởng năm nay đã tìm được những chủ nhân xứng đáng, đó là thành quả đáng trân trọng sau một năm cống hiến cho ĐTQG và CLB. Nhưng cùng với đó cũng dành sự tiếc nuối cho các cầu thủ khác, những người thiếu một chút may mắn để đi vào lịch sử bóng đá nước nhà.

Thành quả của sự nỗ lực

Văn Quyết đã ghi 6 bàn và 5 lần kiến tạo, là nhân tố chính giúp CLB Hà Nội đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội là V.League và Cúp Quốc gia. Tiền đạo này cũng là cầu thủ hay nhất V.League mùa trước. Giá trị của Văn Quyết không chỉ là những bàn thắng hay kiến tạo mà anh còn là một thủ lĩnh tinh thần cho các đồng đội, biết toả sáng đúng lúc mỗi khi đội gặp khó khăn. Đó là điều mà CLB Hà Nội rất cần ở Văn Quyết, nhất là khi ngôi sao Quang Hải đã chia tay đội bóng. Chính nhờ điều này mà “Quyết rừng” được HLV Park Hang-seo triệu tập lên ĐTQG thi đấu tại AFF Cup 2022, bản cầu thủ này cũng thi đấu đạt kỳ vọng khi được vào sân.

Văn Quyết chia sẻ: “Tôi luôn xác định phải nỗ lực hết mình. Nhưng trong bóng đá đôi khi cũng cần thêm may mắn. Tôi không rõ độ chín trong sự nghiệp cầu thủ đánh giá dựa trên tiêu chí nào, nhưng chắc chắn tôi sẽ luôn tận hiến cho bóng đá nước nhà. Thành công hay hạnh phúc là một hành trình chứ không phải đích đến. Vì thế, tôi sẽ luôn cố gắng thể hiện trên sân bóng”. Cầu thủ này khẳng định: “Với cá nhân tôi, dù giành danh hiệu nào đi chăng nữa thì cũng rất tự hào vì năm qua, bản thân tôi đã thi đấu nỗ lực, cống hiến hết mình cho ĐTQG và CLB. Tôi và các bạn được đề cử giải thưởng năm nay cũng đã nỗ lực hết mình vì bóng đá Việt Nam”.

Huỳnh Như đã có lần thứ tư liên tiếp và lần thứ năm trong sự nghiệp giành QBV. Trong 3 mùa gần nhất, Huỳnh Như đã dễ dàng đăng quang tại hạng mục QBV nữ nhờ những đóng góp nổi bật trong màu áo ĐTQG lẫn CLB TP.HCM. Năm nay cũng vậy, Huỳnh Như là thủ lĩnh trong chiến tích giành vé dự World Cup nữ 2023 của tuyển nữ Việt Nam. Tiền đạo quê Trà Vinh cũng là nhân tố chính giúp tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games 31. Đặc biệt tại vòng bán kết, Huỳnh Như ghi bàn duy nhất trong chiến thắng của tuyển nữ Việt Nam trước Myanmar. Ở trận chung kết, Huỳnh Như lại chói sáng với khoảnh khắc ghi bàn duy nhất vào lưới Thái Lan để mang về tấm HCV đầy cảm xúc. Ở cấp độ CLB, Huỳnh Như ghi 6 bàn và 2 kiến tạo cho Lank FC, cô cũng là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất của đội bóng Bồ Đào Nha tính đến thời điểm này.

“Để có được danh hiệu QBV là cả một hành trình dài mà tôi đã không ngừng cố gắng phấn đấu, nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu đặt ra. Tôi không nghĩ đến chuyện kỷ lục này, kỷ lục kia. Bởi mỗi danh hiệu được nhận trong đêm gala trao thưởng đều vô cùng trân quý. Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến ban huấn luyện và các đồng đội ở CLB nữ TP.HCM, CLB nữ Lank và đội tuyển nữ quốc gia đã hỗ trợ tôi trong suốt 1 năm vừa qua. Đặc biệt là HLV Đoàn Thị Kim Chi, một người cô, một người chị và là một tấm gương sáng để tôi luôn cố gắng noi theo, học hỏi”, Huỳnh Như trải lòng. Cầu thủ sinh năm 1991 thừa nhận: “QBV không chỉ động lực mà cũng là một áp lực lớn để các cầu thủ phải nỗ lực hơn nữa, duy trì được thành tích có được. Tôi nghĩ đó mới là điều khó. Bởi bản thân đang ở đỉnh cao và muốn giữ được thành tích tốt thì đòi hỏi phải có một quá trình tập luyện, nỗ lực thật nhiều”.

 Tiến Linh (phải) và Thùy Trang tạo sự tiếc nuối cho giới chuyên môn và người hâm mộ khi chỉ giành Quả bóng bạc

Động lực để cố gắng hơn

Văn Quyết giành QBV xứng đáng nhưng đó là sự tiếc nuối lớn cho Nguyễn Tiến Linh. Năm qua, Tiến Linh đã thi đấu rất thành công khi là chân sút nội tốt thứ 2 tại V.League (9 bàn - kém duy nhất Tuấn Hải của CLB Hà Nội). Tiền đạo sinh năm 1997 là trụ cột thi đấu ấn tượng giúp U23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games 31. Ở kỳ đại hội này, Tiến Linh ghi 2 bàn, trong đó có bàn thắng trong hiệp phụ giúp U23 Việt Nam vượt qua U23 Malaysia ở bán kết. Tại AFF Cup 2022, Tiến Linh cùng ĐTQG về nhì, cá nhân cầu thủ này nhận giải đồng Vua phá lưới (6 bàn - ngang với Dangda của Thái Lan). Tiến Linh được Hãng truyền thông Titan Sports (Trung Quốc) đánh giá là cầu thủ Việt Nam hay nhất trong năm qua, đồng thời đưa anh vào top 25 đề cử cho QBV châu Á 2022. Dù không thể cầm trên tay danh hiệu cá nhân cao nhất nhưng với Quả bóng bạc, Tiến Linh cho rằng đó cũng là động lực to lớn để anh cố gắng phấn đấu để một ngày nào đó thực hiện ước mơ giành QBV Việt Nam.

Nhưng có lẽ tạo sự tiếc nuối nhất trong đêm Gala là Nguyễn Thùy Thị Trang. Cũng giống như Huỳnh Như, Thùy Trang là nhân tố chính giúp tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games 31, giành vé dự World Cup nữ 2023, ngoài ra cô cùng CLB TP.HCM bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia, bản thân cầu thủ này cũng đoạt luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất. Với nhiều người, Thùy Trang rất xứng đáng bước lên bục cao nhất với danh hiệu QBV đầu tiên trong sự nghiệp. Vai trò và tầm quan trọng của Thùy Trang rất giống với Đỗ Hùng Dũng ở đội tuyển nam. Thùy Trang được biết đến là “người không phổi” của bóng đá nữ Việt Nam, cô luôn ra sân với sự nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu cao nhất. Tiền vệ sinh năm 1988 cống hiến thầm lặng nhưng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi của ĐTQG và CLB. Ở tuổi 35, Thùy Trang xứng đáng có được một QBV, đặc biệt là sau những gì cô làm được trong năm qua. “Với tôi, đạt danh hiệu nào cũng quan trọng, đó là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong việc đóng góp vào sự phát triển của bóng đá nước nhà. Để có được thành công này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, đó chính là nguồn động lớn nhất của tôi. Khi tôi vấp ngã, khó khăn nhất thì luôn có gia đình ở sau động viên, cổ vũ và tiếp sức”, Thùy Trang trải lòng. 

 NGỌC LÝ; ảnh: HOÀNG HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top