Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Mở rộng đường, hàng trăm cây xanh di dời bị chết do “áp lực tiến độ”

Thứ Hai 27/02/2023 | 14:03 GMT+7

VHO - Trong quá trình đầu tư xây dựng, mở rộng một số tuyến đường trên địa bàn TP Pleiku (Gia Lai), hàng trăm cây xanh dọc các tuyến đường thi công dự án được chủ đầu tư chi hàng tỉ đồng để di thực cây. Tuy nhiên, hiện nay đa số những cây xanh này đã chết hoặc héo khô.

Theo báo cáo của UBND TP Pleiku, từ năm 2020 - 2022, thành phố triển khai đầu tư xây dựng, mở rộng một số tuyến đường như: Lý Thái Tổ, Lê Đại Hành và đường Quyết Tiến. Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã di dời hàng trăm cây xanh có tuổi đời hàng chục năm (đường kính từ 20 – 40cm) về khu vực xã Trà Đa (gần khu vực Nghĩa trang TP Pleiku) để trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, hiện nay một số cây xanh đã bị chết, chủ yếu là cây thông, cây dầu. Nguyên nhân được xác định, khi di dời cây đã lớn, đường kính gốc lớn, bộ rễ đã phát triển mạnh, dễ bị tác động trong khi yêu cầu tiến độ thực hiện các dự án phải di dời nhanh.

Hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường Lý Thái Tổ, Lê Đại Hành, Quyết Chiến (TP Pleiku, Gia Lai) được di dời để thi công xây dựng, mở rộng đường, song hiện nay tỷ lệ sống rất thấp

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vườn di dời cây xanh về trồng ở xã Trà Đa có đến hàng trăm cây di thực bị chết. Nhiều cây vỏ đã bong tróc, thân nứt nẻ, mục rỗng. Một số cây chết khô, ngã đổ xuống đất. Xung quanh cỏ mọc um tùm, xâm lấn. Bên cạnh các cây bị chết vẫn một số cây di thực lá mọc xanh, phát triển khá tốt.

Ông Đặng Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết, dự án xây dựng các tuyến đường nội đô được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Pleiku làm chủ đầu tư. Mỗi tuyến đường có tổng mức đầu tư từ vài tỉ đế hàng chục tỉ đồng, như: đường Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ… đều trên 50 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục di dời cây xanh ở hành lang, lề đường được chủ đầu tư dự án ký hợp đồng với các công ty tư nhân thực hiện.

Đơn cử như tại “Dự án xây dựng, mở rộng đường Lê Đại Hành – TP Pleiku”, theo báo cáo của chủ đầu tư BQL TP Pleiku, số lượng cây di dời là 294 (trong đó có 286 cây dầu, 7 cây sao, 1 cây hoàng yến). Về quy trình di dời, trước khi đào bó bầu dịch chuyển, đơn vị thi công cắt gọn tán cây, bó bầu thủ công. Sau khi đào xong họ dùng lưới bó bầu lại, cắt bỏ các phần rễ xung quanh để lấy cây. Tiếp đó, dùng cẩu vận chuyển cây lên xe và di chuyển ra xã Trà Đa, trồng cây tại các vị trí hố đã được đào sẵn, lấp đất, bón phân, bảo dưỡng cây hằng ngày.

Trao đổi với phóng viên về trách nhiệm để cây xanh bị chết, ông Đặng Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết: “Trách nhiệm về cây xanh di dời trên các tuyến đường thuộc BQL TP Pleiku, trong hợp đồng có trách nhiệm của các đơn vị trúng thầu di dời”.

Cũng theo ông Thắng, cây xanh tại các dự án do BQL TP Pleiku di dời, chăm sóc trong 1 năm. Do đó, thành phố sẽ kiểm tra công tác bảo hành của chủ đầu tư hoặc đơn vị trúng thầu di dời trong các hợp đồng. 

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Pleiku (Gia Lai), sở dĩ cây xanh di dời bị chết là do “áp lực tiến độ” thi công dự án

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Pleiku cho rằng, việc các cây xanh bị chết khi di dời là do áp lực tiến độ thi công các dự án. “Trước khi di thực một cây xanh, ít ra phải chuẩn bị trước 2 năm. Phải đào gốc, bọc rễ lại, 6 tháng sau, rễ non mọc lên. Đến khi làm dự án, nhổ cây đem đi trồng thì tỷ lệ sống cao. Nhưng ở đây cho vào cùng một gói thầu, vừa cả làm đường vừa di dời cùng một lúc, rồi banh gốc cây ra, nhổ đi trồng liền, tỉ lệ chết là rất cao”, ông Nghĩa phân trần.

Ông Nghĩa cho biết thêm, qua sự việc nhiều cây xanh chết vì áp lực tiến độ thi công dự án do gộp chung vào một gói thầu, những năm sắp tới, thành phố sẽ làm thêm nhiều tuyến đường khác nữa. "Do đó, chúng tôi sẽ kiến nghị lên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Pleiku cho phép tách gói thầu di dời cây xanh làm riêng, thực hiện trước… để hạn chế cây xanh chết khi di dời", ông Nghĩa nói.

Theo tìm hiểu của Văn Hóa, việc việc di dời cây xanh được Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Pleiku hợp đồng với Công ty TNHH môi trường đô thị xanh Gia Lai thực hiện. Cụ thể, gói thầu di dời cây xanh đường Lý Thái Tổ là 1,2 tỉ đồng và gói thầu di dời cây xanh ở đường Lê Đại Hành hơn 1,1 tỉ đồng.

Lý giải về tình trạng nhiều cây xanh di dời bị chết, ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Đô thị xanh Gia Lai (địa chỉ tại thôn 4, xã Diên Phú, TP Pleiku) cho biết, khi di dời cây xanh, công ty đều cử người chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước. “Di dời cây xanh đô thị gặp rất nhiều vướng mắc. Cây trồng bị kẹt trên ống cống, đường dây cáp, ống nước… do đó, công tác bó bầu, đánh bầu rất khó. Để đảm bảo cây sống thì không thể sống hết được. Không phải vì tắc trách (để cây chết) mà chúng tôi và chủ đầu tư làm việc cũng rất trách nhiệm”, ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng, những cây xanh đang di dời ra xã Trà Đa (sát nghĩa trang TP Pleiku), công ty vẫn chăm sóc, tưới nước, cắt tỉa để đảm bảo cây phát triển; tại đường Lê Đại Hành, cây xanh còn thời hạn bảo hành, công ty đang chăm sóc.

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top