Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Xuyên đêm nối cánh tay đứt rời cho người bệnh

Thứ Hai 27/02/2023 | 15:40 GMT+7

VHO- Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã nối vi phẫu thành công trả lại cánh tay nguyên vẹn cho một người đàn ông (57 tuổi, ở Nam Định) bị đứt rời cánh tay do tai nạn lao động.

TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E cho biết, đây là một trong những bước tiến kỹ thuật để Bệnh viện có thể thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng, bộ phận cơ thể người trong thời gian tới, tạo ra cơ hội sống cho nhiều người bệnh.

Sau hơn 1 tuần phẫu thuật nối ghép, cánh tay của người bệnh đã “sống”, cẳng bàn tay hồng, hồi lưu tốt, sức khỏe của người bệnh cũng dần ổn định. Không giấu nổi sự vui mừng cùng niềm xúc động, người bệnh nhớ lại khoảnh khắc kinh hoàng khi bị tai nạn lao động ngã từ giàn giáo cao hơn 8m xuống đất, với cánh tay trái bị đứt rời và nhiều vết thương khác trên cơ thể vô cùng đau đớn. Người bệnh được đồng nghiệp phát hiện trong tình trạng chảy nhiều máu, cánh tay đứt lìa, nham nhở lộ gân, cơ, xương và phần cánh tay gãy vẫn còn vương lại… trên giàn giáo. Các đồng nghiệp đã lấy phần cánh tay bị đứt rời xuống, đặt trực tiếp vào hộp đá lạnh và đưa cùng người bệnh đến Bệnh viện E để cấp cứu.

Người bệnh đã cảm nhận được sự sống nơi cánh tay trước đó bị đứt rời

ThS.BS Lê Thị Nga – Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt cho biết, người bệnh vào viện trong tình trạng tỉnh táo nhưng cơ thể bị đa chấn thương rất nặng. Sau khi tiến hành cấp cứu cho người bệnh, bệnh viện kích hoạt khẩn cấp quy trình báo động đỏ để kịp thời gian vàng điều trị của người bệnh. Ngay lập tức, một cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa các bác sĩ của nhiều chuyên khoa thế mạnh của Bệnh viện E như tim mạch và lồng ngực, tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, hồi sức tích cực và chống độc… , và một số chuyên gia Bệnh viện Việt Đức nhằm đánh giá tình trạng vết thương của người bệnh. Các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh phức tạp, cần phẫu thuật sớm để đảm bảo tính mạng do bệnh nhân mất máu nhiều và đảm bảo thời gian tái tưới máu vùng cánh tay cho bệnh nhân. Phương án lựa chọn tốt nhất cho người bệnh là nối lại cánh tay bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu thuật để đảm bảo chức năng cho cẳng bàn tay cũng như tính thẩm mỹ cho người bệnh.

Ca mổ đã diễn ra từ 18h hôm trước và kết thúc lúc gần 1 giờ sáng ngày hôm sau. Sau nhiều giờ căng thẳng, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, các phẫu thuật viên có kinh nghiệm dày dặn về phẫu thuật vi phẫu thần kinh, mạch máu và tạo hình thẩm mỹ đã nối thành công cánh tay đứt rời của người bệnh. Người bệnh được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực và chống độc để theo dõi sau mổ. 

TS.BS Nguyễn Trung Tuyến - Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình và y học thể thao cho biết, thời gian vàng để ghép nối bộ phận cơ thể bị đứt rời là 6 tiếng kể từ sau tai nạn nên cần đưa nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Nếu gặp trường hợp đứt rời, gần đứt rời chi thể hay bộ phận cơ thể, người bệnh cần được làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý nếu có, quấn băng hoặc vải sạch quanh phần đứt rời rồi cho vào túi nhựa mỏng, buộc miệng túi lại và bảo quản trong môi trường lạnh phần chi đứt rời. Sau đó, cần nhanh chóng chuyển người bệnh đến cơ sở y tế có đủ khả năng thực hiện kỹ thuật vi phẫu ghép nối chi thể đứt rời, tránh di chuyển nhiều làm mất thời gian vàng để có thể cứu sống chi thể.

Theo TS.BS Nguyễn Công Hựu, ứng dụng vi phẫu thuật nối các phần cơ thể đứt rời hay các tổn thương đứt mạch máu, dây thần kinh hoặc chuyển ghép thần kinh, chuyển vạt tự do để điều trị những khuyết hổng ở chi thể là một trong những ứng dụng thành công của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện E. Trong những năm qua, có rất nhiều trường hợp người bệnh bị tai nạn nghiêm trọng như cắt cụt bàn tay, ngón tay, đứt vành tai… đã được cấp cứu, điều trị và phục hồi chức năng đạt hiệu quả cao tại Bệnh viện E.

Không giấu nổi xúc động, người bệnh chia sẻ: “Ai cũng lo lắng cho người bệnh sẽ mất đi bộ phận đứt rời đó mãi mãi, cũng như phải sống cả đời với đôi tay không được nguyên vẹn. Song, thật may mắn khi người bệnh được các y, bác sĩ tại đây tận tình cứu giúp. Hiện tại, sức khỏe của tôi đã dần ổn định và cảm thấy sự sống của cánh tay đứt rời đó. Tôi thật sự rất biết ơn các y, bác sĩ đã điều trị, chăm sóc và theo dõi sự tiến triển hằng ngày cho mình. Tôi cũng hy vọng rằng với sự phát triển không ngừng của Bệnh viện thì ngày càng có nhiều người bệnh được cứu chữa kịp thời”.

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top