Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

“Sâu thẳm sự sống”- chung tay với cộng đồng phòng, chống ung thư

Thứ Hai 27/02/2023 | 17:44 GMT+7

VHO - Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2, NXB Tổng hợp TP.HCM vừa giới thiệu tác phẩm Sâu thẳm sự sống của GS, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng.

GS, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng là một nhà khoa học với tâm hồn nghệ sĩ

Sâu thẳm sự sống được ra mắt bạn đọc đầu tiên vào cuối năm 2010, từ một cuốn sách nhỏ tập hợp một số điều mà bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng gom góp, sau đó được bổ sung các thành tựu từ các giải Nobel mới qua các năm 2012 và 2015, cho đến cuối năm 2022, sau 12 năm ra mắt lần đầu, tác phẩm lại lần nữa được bổ sung, nhờ có thêm thời gian và thêm nhiều giải Nobel mới hằng năm, tác giả đã học hiểu và cố gắng bố cục sách cho phù hợp hơn, để “sự sống được thêm sâu thẳm”. 

Hơn nửa thế kỷ là thầy thuốc và thầy giáo, tác giả đã luôn cố gắng bắt nhịp cùng các thành tựu khoa học về sự sống và con người, đặc biệt lưu tâm đến các giải Nobel về Sinh lý hoặc Y học và một số giải Vật lý, Hóa học giúp tìm hiểu sự sống. Ông cũng luôn luôn trang bị kiến thức mới để “tinh nghề Y sâu nghề giáo”, đặc biệt về bệnh ung thư chuyên ngành mà ông theo đuổi.

GS, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng là một nhà khoa học với tâm hồn nghệ sĩ, ẩn giấu bên trong là vốn tri thức rộng và uyên bác về văn hoá, một người viết có trách nhiệm với khoa học và đông đảo quần chúng. Ông đã giúp cho mỗi người tìm thấy một thái độ sống tích cực mà ông hay gọi là “sống lành, sống kỹ”. Những bài viết của ông vào thứ hai hằng tuần trên Sài Gòn Tiếp Thị đã trở thành một cuộc hò hẹn được nhiều người mong chờ, một “món nợ” với độc giả khó mà dứt được. Món nợ nhân sinh mà tác giả đã tự nguyện đón nhận để chia sẻ với bạn đọc, giúp mọi người có được chìa khoá để khám phá cuộc sống xung quanh, vượt lên bệnh tật, làm chủ cuộc đời. 

Hơn nửa thế kỷ là thầy thuốc và thầy giáo, tác giả đã luôn cố gắng bắt nhịp cùng các thành tựu khoa học về sự sống và con người

Qua Sâu thẳm sự sống, người đọc có thể hiểu được rằng với căn bệnh ung thư, 1/3 có thể phòng ngừa không cần điều trị. Sách gồm 472 trang với các chủ đề như: Nhạc Trời trong ta; Bộ não quà quý nhất của Mẹ; Kỳ diệu các tế bào; Trong cõi vi diệu; Những người khơi dòng chảy; Con người trong vòng vây; Các giải Nobel còn nóng hổi; Kết tụ tinh anh tự bốn phương; Vào nơi sâu thẳm của sự sống… Với bố cục sắp xếp trật tự là các câu chuyện tưởng chừng đời thường nhưng chứa đựng nhiều thông tin lớn mà ông cất công tìm hiểu như: Ảo diệu dàn hòa tấu nội tiết, Mềm dẻo bộ óc, Hai giải Nobel ráp mí, Darwin - Mendel Tao phùng lịch sử, Cha đẻ của Cách mạng Xanh, Covid-19 cuộc chiến cam go nhất, Cái kéo di truyền CRISPR/Cas9 (giải Hóa học 2020), Các nữ anh hào Nobel, Lịch sử sự sống trên Trái đất… Cuối sách là phần Phụ lục về tác giả trích từ các bài báo, như: Một người lãng mạn cổ điển, Nụ cười luôn đồng hành, Trọn một đời cống hiến…

Cùng với sự ấp ủ ước mơ chia sẻ, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng vui vì được trải lòng. Dù đây không phải là sách chuyên sâu nhưng lại mang đến người đọc những thông tin phổ cập từ những tìm hiểu bấy lâu nay của ông về những nhà nghiên cứu vĩ đại và những thành tựu vô giá. “Tạo hóa sinh vạn vật, dưỡng nuôi muôn loài. Con người phải chăm chăm hòa hợp cùng Trời Đất để dưỡng nuôi sự sống. Chúng ta thì đã sẵn sàng cho cuộc du hành sinh học. Hãy nắm tay nhau vào nơi sâu thẳm  của sự sống, ngao du trong cõi tiến hóa vô cùng”, Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng chia sẻ.

Sách gồm 472 trang nhiều chủ đề 

GS, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng là chuyên gia đầu ngành về ung bướu của Việt Nam. Ông là một vị bác sĩ được người đời quý trọng về cả y lý, y thuật lẫn y đức. Năm 1970, ông tốt nghiệp Đại học Y khoa Sài Gòn, chuyên khoa Ung thư. Lý do ông chọn khoa Ung thư vì nhận thấy đó là “căn bệnh trên mọi căn bệnh”. Năm 1972 khi mới 28 tuổi, ông trình luận án tiến sĩ. Năm 30 tuổi, ông vừa làm bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu (Gia Định) vừa dạy học ở Đại học Y khoa Sài Gòn, là giảng viên duy nhất về ung thư học trong nhà trường. Năm 1990, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2009.

GS, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng là người có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chiến lược phòng chống ung thư ở Việt Nam. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, ông đã đồng hành với biết bao người bệnh, cứu sống không biết bao nhiêu mạng người, cũng như mang lại sự sống, hạnh phúc cho rất nhiều gia đình có người thân mắc bệnh. Ông luôn tâm huyết truyền đạt những kinh nghiệm có được của mình cho các thế hệ bác sĩ trẻ cũng như chung tay với cộng đồng trên con đường phòng chống bệnh ung thư. 

TÙNG THƯ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top